ข่าว

วิษณุ ชี้เปรี้ยง คำสั่งนายกฯสองรมต."โดนปลด" พ้นตำแหน่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิษณุ เครืองาม มือกฎหมายรัฐบาล ชี้เปรี้ยงคำสั่งนายกรัฐมนตรี "ร.อ.ธรรมนัส" -นฤมล สองรมต. "โดนปลด" พ้นเก้าอี้รัฐมนตรี

มือกฎหมายของรัฐบาล วิษณุ  เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาแปลความราชกิจจานุเบกษา กรณี ให้สองรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่งนั้น คือ "การปลดออกจากตำแหน่ง"

 

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยถึงกรณีที่มีพระบรมราชโองการ ให้ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี  ว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นการปลดออกจากตำแหน่ง

 

เนื่องจากในตัวพระบรมราชโองการได้มีการอ้างรัฐธรรมนูญ มาตรา 171 บัญญัติไว้ว่าพระมหากษัตริย์ทรงไว้ซึ่งพระราชอํานาจในการให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรี ตามที่นายกรัฐมนตรีถวายคําแนะนํา ส่วนวันที่มีผลบังคับจริงคือวันที่ระบุในพระบรมราชโองการ นั่นหมายถึง ตั้งแต่เวลา 01.00 น. ของวันที่ 8 ก.ย. 2564

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

อย่างไรก็ตาม เพิ่งได้ทราบข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส แถลงข่าวว่าได้ทำจดหมายลาออก ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจดหมายฉบับนั้นระบุวันที่เท่าไหร่ แต่สิ่งที่เป็นทางการคือให้ยึดตามพระบรมราชโองการ

 

เมื่อถามว่า หลังจากนี้จะต้องแต่งตั้งรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทนเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่จำเป็น เพราะตามรัฐธรรมนูญระบุไว้เพียงแค่ให้มีรัฐมนตรีได้ไม่เกิน 36 คน

 

 

 

ดังนั้นจะปล่อยให้ทิ้งว่างก็ได้ เพราะเนื่องจากทั้งสองตำแหน่งนี้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ (รมช.) ไม่ใช่รัฐมนตรีว่าการ (รมว.) ส่วนงานในหน้าที่ของ 2 รัฐมนตรี ก็จะต้องกลับคืนสู่ รมว. เพราะอำนาจหน้าที่ของ รมช.ก็เป็นไปตามคำสั่งมอบหมายจากรมว.อยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อไม่มีรมช. อำนาจเหล่านั้นก็กลับคืนสู่ รมว.

 

เมื่อถามว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่  นายวิษณุ กล่าวว่า  ไม่มีใครคิดหรอก มีแต่สื่อที่คิด ยืนยันเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดอะไรในการปรับเปลี่ยนตัวบุคคล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ