ข่าว

วัคซีน "ซิโนฟาร์ม" เตรียมขึ้นทะเบียน ใช้ในเด็ก 3 ขวบแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไบโอเจเนเทค ยื่นขอ อย. เตรียมขึ้นทะเบียนวัคซีน "ซิโนฟาร์ม" ใช้ในเด็ก 3 ขวบ คาด ใช้เวลาไม่เกิน 30 วัน ในการพิจารณา

นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทไบโอเจเนเทค ที่เป็นผู้ได้รับอนุญาตนำเข้า วัคซีนซิโนฟาร์ม ได้มายื่นเอกสารขึ้นทะเบียนขอขยายอายุการฉีด วัคซีนซิโนฟาร์ม ในเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป โดยเป็นสูตรเดิมกับที่ผลิตก่อนหน้านี้เพียงแต่มายื่นเพิ่มเติมในเรื่องการขยายเวลาการฉีดวัคซีนลงมาเท่านั้น หลังจากที่มีการทดลองฉีดในเด็กแล้ว ขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญ ทั้งใน และ นอก อย.อยู่ระหว่างการพิจารณาขึ้นทะเบียน โดยจะมีการพิจารณาทั้งแง่ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และความปลอดภัย ไม่เกิน 30 วัน นับแต่วันที่มีการยื่นเอกสาร ส่วนจะทันที่ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มีการจัดฉีดวัคซีนให้เด็กนักเรียนอายุ 10-18 ปี วันที่ 20ก.ย.หรือไม่นั้น อย. จะมีการพิจารณาให้เร็วที่สุด แต่ก็อยู่บนมาตรฐานความปลอดภัยเป็นหลัก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

นพ.ไพศาล กล่าวต่อว่า ขณะนี้วัคซีนที่อยู่ในประเทศไทย มี ไฟเซอร์ และ โมเดอร์นา ที่ขึ้นทะเบียนฉีดในผู้มีอายุ 12 ปี ขึ้นไปแล้ว ส่วนการขึ้นทะเบียนฉีดในเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไปนั้น ซิโนฟาร์ม ที่อยู่ระหว่างการยื่นเอกสารตามที่ชี้แจงข้างต้น ส่วนซิโนแวคนั้น ทางองค์การเภสัชกรรม ในฐานะตัวแทนนำเข้า กำลังติดตาม และขอเอกสารจากทางซิโนแวคเพิ่มเติม

 

ส่วนกรณีที่ยังไม่ได้มีการอนุมัติให้ฉีดในเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป แต่หน่วยงานต่าง ๆ สามารถดำเนินการฉีดในลักษณะของการวิจัยได้หรือไม่ นพ.ไพศาล กล่าวว่า ปกติแล้ว ในเอกสารกำกับยา จะมีการระบุข้อกำหนดในการฉีดอยู่ ส่วนเรื่องวิจัยก็คือเรื่องวิจัย หากทำ ก็ต้องมีการขออนุญาต จากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ ของหน่วยงานนั้น ๆ ก่อน ผู้วิจัย
จะเป็นคนดูอยู่แล้ว ส่วนรายละเอียดต้องสอบถามไปยังราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ