ข่าว

"ปคบ." รวบสาวแสบ เปิดเพจ "ขายของออนไลน์" ก่อนเชิดเงินหนี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปคบ."รวบสาวแสบเปิดเพจ "ขายของออนไลน์" ก่อนที่จะเชิดเงินหนีไม่มีสินค้าส่ง พบเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 7 ล้านบาท

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ.  สั่งการให้ พ.ต.ต.กฤษณ์ พิพัฒน์พูนสิริ สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปคบ. พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา 
          น.ส.เสาวรส คำอาบ อายุ 31 ปี ภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 81/1 ม.2 ต.พยุหะ อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1465/2564 ลงวันที่ 8 ก.ย. 2564 

ความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชน และ โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนและเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลอันเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ”

 

 

 

สามารถจับกุมที่ ด้านหน้าคอนโดเดอะคาบาน่า ต.สำโรง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 8 ก.ย.2564 เวลา 14.20 น.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

พฤติการณ์กล่าวคือ ผู้ต้องหาได้เปิดเพจเฟสบุ๊กส่วนตัวใช้ชื่อ “สมจิตร”และได้นำภาพสินค้าหลากหลายอย่างมาลงขายในช่องมาเก็ตเพลส( Marketplace ) ซึ่งปัจจุบันได้ปิดแล้ว โพสต์ประกาศขายอุปกรณ์ติดตามสิ่งของ หรือ "Apple AirTag" ผ่านทางช่องทางดังกล่าว ในราคา 590 บาท ซึ่งราคาตลาดทั่วไปขายกันอยู่ที่ 990 บาท ผู้เสียหายสนใจ จึงติดต่อผู้ขายผ่านห้องสนทนาข้อความ  โดยผู้เสียหาย กับผู้ต้องหาตกลงซื้อขายอุปกรณ์ติดตามสิ่งของ หรือ "Apple AirTag"จำนวน 1 ชิ้น ราคา 500 บาท ซึ่งผู้ต้องหาแจ้งว่าจะจัดส่งสินค้าให้ผู้เสียหาย ในวันถัดไป และได้แจ้งบัญชีธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เลขที่บัญชี 068-3-85950-8 ชื่อบัญชี น.ส.เสาวรส คำอาบ หลังจากที่ผู้เสียหายโอนเงินไปแล้วปรากฏว่าไม่ได้รับสินค้าตามที่สั่งซื้อ  สอบถามไปยังเพจของผู้ต้องหาก็บ่ายเบี่ยงตลอด จากนั้นได้ปิดเพจหลบหนีไปทำให้ให้รับความเสียหาย จึงได้มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปคบ.

 

  พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเห็นว่าพฤติการณ์การกระทำของผู้ต้องหาจะอาศัยว่ายอดความเสียหายมีจำนวนไม่มาก โดยการหลอกเหยื่อขายสินค้าในราคาไม่เกิน 500 บาท เมื่อผู้เสียหายที่สั่งซื้อสินค้าและไม่ได้รับสินค้าส่วนมากก็จะปล่อยเลยไปไม่ติดใจที่จะแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ต้องหา เนื่องจากจำนวนเงินน้อยการกระทำของผู้ต้องหาดังกล่าวถือว่าเป็นภัยต่อสังคมจึงได้ยื่นคำร้องขอหมายจับต่อศาลอาญาเพื่อหยุดพฤติการณ์การกระทำของผู้ต้องหา
      ต่อมาเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนได้ตรวจสอบเพจดังกล่าวและเส้นทางการทำธุรกรรมการเงินบัญชีธนาคารกสิกรไทย ของผู้ต้องหาพบว่าเปิดบัญชีเมื่อวันที่ 15 เม.ย.2564 และพบว่าตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย.64 จนถึงปัจจุบัน ( 6 ก.ย.2564 ) มีเงินหมุนเวียนในบัญชี กว่า 7 ล้านบาท หลังจากที่เจ้าหน้าตำรวจได้จับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว จากการสอบสวนผู้ต้องหาได้ให้การรับสารภาพว่าไม่มีงานทำ จึงได้หลอกลวงขายสินค้าผ่านทางเฟซบุ๊ก เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายและใช้จ่ายทั่วไป

จากการตรวจสอบประวัติผู้ต้องหาเคยกระทำความผิดในลักษณะดังกล่าว 2 คดี คือ
   1.ความผิดฐานฉ้อโกงและ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ศาลพิพากษาจำคุก เมื่อวันที่ 2 พ.ย.2559 ถึง วันที่ 5 พ.ย.2560 
   2.ความผิดฐานฉ้อโกง และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ศาลพิพากษาจำคุก เมื่อวันที่ 11 ก.ค.2563 ถึง วันที่ 28 ส.ค.2563

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ