ข่าว

ฟ้า-พรหมศร แกนนำม็อบ กลับ "เข้าเรือนจำ" อำเภอธัญบุรี หลังหายป่วย "โควิด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รพ.ราชทัณฑ์ ย้าย ฟ้า พรหมศร กลับ "เข้าเรือนจำ" อำเภอธัญบุรี หลังสุขภาพดีปกติ รักษา"โควิด" -19 ครบกำหนดแล้ว ส่วนแกนนำคนอื่น แพทย์เฝ้าสังเกตอาการ

วันนี้ (7 ก.ย.) นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ ขอรายงานสถานการณ์และการควบคุมดูแลตัวผู้ต้องขังที่เป็นกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเรียกร้องทางการเมือง เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องว่า กลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ถูกส่งตัวเพื่อเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จำนวน 5 ราย ประกอบด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน , นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า , นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ , นายชาติชาย แกดำ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน นั้น 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

นายธวัชชัย เผยว่า ในวันนี้แพทย์ประจำทัณฑสถาน โรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้เข้าตรวจร่างกาย พบว่า นายพริษฐ์ รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก นอนหลับพักผ่อนได้ทั้งคืนรับประทานอาหารได้ การขับถ่ายปกติ โดยจากการตรวจวัดสัญญาณชีพ และค่าออกซิเจนผลเป็นปกติ ไม่มีไข้ และได้รับการรักษาโควิด-19 จนครบกำหนด 14 วันแล้วอยู่ระหว่างการพักฟื้นเพื่อจำหน่ายกลับไปคุมขังยังเรือนจำฯ ตามเดิม ด้านนายพรหมศร ปัจุบันสุขภาพร่างกายทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ปกติ ได้รับการรักษาโควิด-19 จนครบกำหนด และถูกส่งตัวกลับไปคุมขังยังเรือนจำอำภอธัญบุรีแล้ว โดยได้ดำเนินการแยกกักตัวต่ออีก 14 วันสำหรับสังเกตอาการผู้ที่หายจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 

นายธวัชชัย เผยอีกว่า ส่วน นายภาณุพงศ์ พบว่า รู้สึกตัวดี ไม่มีอาการหอบเหนื่อย สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ สีหน้าสดใส ยิ้มแย้มพูดคุย ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ ไม่มีเจ็บแน่นหน้าอก ไม่มีหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ ไม่เจ็บคอ ไม่มีปวดศีรษะ รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ นอนหลับพักผ่อนได้ สำหรับ นายจตุภัทร์ รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ อ่อนเพลียเล็กน้อย ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก นอนหลับพักผ่อนได้ อาการผื่นคันตามตัวดีขึ้น ผื่นบริเวณหลังและลำตัวลดลง และ นายชาติชาย รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ เดินทำกิจวัตรได้เองตามปกติ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ สามารถนอนหลับพักผ่อนได้ รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ ในส่วนการติดตามอาการที่พบว่ามีฝ้าชายปอด และผลจากการเอกซเรย์ (X-ray) ปอด เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ผลเป็นปกตินั้น แพทย์ติดตามอาการโดย X – ray ปอดซ้ำอีกครั้ง เมื่อวันที่ 6 ก.ย. อยู่ระหว่างรอผล

นายธวัชชัย กล่าวถึงกรณีเพจชื่อ อานนท์ นำภา ระบุว่า “หลังจากทนายได้เข้าเยี่ยม อานนท์ได้เล่าให้ฟังว่าผลการตรวจโควิดของเพื่อนร่วมห้องขังทั้งหมด 12 คน (ทั้งห้องมี 13 คน) ติดโควิด ถูกย้ายออกไปทั้งหมดเหลือเพียงตัวเขาคนเดียวที่ยังไม่ติดและทำให้ต้องเฝ้าดูอาการต่อไป อันที่จริงอานนท์เกือบจะครบระยะเวลากักตัว 28 วัน และจะได้ย้ายเข้าไปในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ แล้วถ้าห้องขังนั้นมีคนใหม่ๆ มาเพิ่มและติดโควิดอีก อานนท์จะได้ย้ายไปเมื่อไหร่หรือจะต้องกักตัว 24 ชั่วโมงตลอดไปไม่มีวันสิ้นสุด” นั้น กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนชี้แจงว่า นายอานนท์ จัดเป็นผู้ต้องขังกลุ่มเสี่ยงสูง เนื่องจากสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อที่อยู่ในห้องกักโรคเดียวกัน และถึงแม้ผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของนายอานนท์ ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 2 ก.ย. จะปรากฏผลเป็นลบ ไม่มีอาการเจ็บป่วย สุขภาพโดยรวมแข็งแรงดี แต่ยังคงต้องแยกกักตัว 14 วัน ควบคู่กับการเฝ้าสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด 

อีกทั้งขณะนี้เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครมีสถานะเป็นเรือนจำสีแดงที่พบการแพร่ระบาด จึงไม่สามารถรับตัวนักโทษเข้าใหม่ได้จนกว่าเรือนจำ จะสิ้นสุดการระบาดของโรค หรือ EXIT เป็นเรือนจำสีขาวที่ไม่มีการระบาดได้แล้ว ซึ่งเป็นไปตามแผนการบริหารความพร้อม ต่อสภาวะวิกฤต (แผน BCP) ของกรมราชทัณฑ์

logoline