ข่าว

เพิกถอนประกัน "เพนกวิน" - "รุ้ง" พร้อม 4 แกนนำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลเลื่อนนัดไต่สวนถอนประกัน 4 แกนนำ ไปเป็นวันที่ 3 พ.ย. เหตุ "รุ้ง" กักตัวโควิด-19 ส่วนอานนท์ ไมค์ แอมมี่ ยังไม่ได้รับคำร้องขอถอนประกัน และเลื่อนนัดสืบพยานโจทก์ 2 ธ.ค. นี้

ต่อมาศาลได้ออกนั่งบัลลังก์เพื่อนัดพร้อมตรวจหลักฐาน กำหนดวันนัดสืบพยานจำเลยทั้ง 22 คน และไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายพริษฐ์ หรือ "เพนกวิน" จำเลยที่ 1, นายอานนท์ จำเลยที่ 2, น.ส.ปนัสยา หรือ "รุ้ง" จำเลยที่ 5, นายภาณุพงศ์  หรือไมค์ จำเลยที่ 6  และนายไชยอมร หรือแอมมี่ จำเลยที่ 17 ในวันนี้อัยการโจทก์ จำเลยที่ 3, 4, 8, 14, 16, 18 และ 21 พร้อมทนายความ และบิดาของจำเลยที่ 17 มาศาล 

 

 โดยในส่วนของนายพริษฐ์ จำเลยที่ 1 เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์แจ้งว่ามีอาการปวดหัวหนัก ปัจจุบันได้รับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ จึงไม่อาจมาปรากฎตัวผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ได้ ขณะที่น.ส.ปนัสยา หรือ "รุ้งจำเลยที่ 5, นายไชยอมร หรือแอมมี่ จำเลยที่ 17 และนายอนุรักษ์ จำเลยที่ 22 ทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มา ส่วนจำเลยที่เหลือมาศาล ทั้งนี้ ก่อนเริ่มนัดพร้อม และไต่สวนในวันนี้ ศาลได้กำชับห้ามมิให้มีการบันทึกภาพ และเสียง รวมถึงห้ามมิให้คู่ความ และบุคคลอื่นที่อยู่ในห้องพิจารณาลุกขึ้นแถลงการณ์หรือกระทำการใด ๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากศาล หรือเป็นการรบกวนขณะศาลดำเนินขบวนพิจารณา ผู้ใดฝ่าฝืนข้อกำหนดดังกล่าว ถือว่ากระทำความผิดฐานละเมิดอำนาจศา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ต่อมาทนายจำเลยที่ 5 แถลงว่า เนื่องจากเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2564 จำเลยที่ 5 ได้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อเมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่ผ่านมา ขณะนี้ยังไม่ทราบผลการตรวจ จึงต้องกักตัวเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะแพร่เชื้อไวรัสดังกล่าวแก่บุคคลอื่น จึงขอเลื่อนวันนัดฟ้องออกไปอีกสักนัดหนึ่ง ส่วนทนายความจำเลยที่ 17 และบิดา แถลงว่าจำเลยที่ 17 ได้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เช่นกัน จึงต้องกักตัว และขอเลื่อนนัดเช่นเดียวกัน

 

ขณะที่นายสมยศ จำเลยที่ 4 และจำเลยที่ 22 แถลงว่า มีกำหนดนัดฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 3 ในวันนี้ จึงไม่อาจมาศาลได้ ส่วนทนายจำเลยที่ 1-3 ทนายจำเลยที่ 5, 10 แถลงว่า กำหนดวันนัดเดิมที่ศาลนัดไว้ ไม่ตรงกับวันว่างของคู่ความ เนื่องจากทนายความหลายคนเพิ่งได้รับแต่งตั้งมาในภายหลัง จึงประสงที่จะหารือกับคู่ความทุกฝ่าย เพื่อหาวันว่างตรงกัน และจะไปกำหนดวันนัดใหม่ที่ศูนย์นัดความของศาลอาญา

 

ศาลได้สอบถามจำเลยที่มาศาล และจำเลยที่ปรากฏตัวผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ แล้วแถลงว่า ไม่คัดค้านที่ศาลจะเลื่อนวันนัด และคดีต้องเลื่อนออกไป เพื่อให้ตรงกับวันว่างของทนายความจำเลยทั้งหมด เพื่อจำเลยจะได้ต่อสู้คดีอย่างเต็มที่
 

โดยทนายจำเลยทั้งหมด แถลงว่า มีวันว่างตรงกันตั้งแต่วันที่ 2, 3 และ 14 ธ.ค. จึงขอยกเลิกวันนัดเดิม และจะขอกำหนดวันนัดสืบพยานใหม่ พร้อมทั้งจะนัดวันสืบพยานโจทก์เพิ่มอีกจำนวน 21 นัด และสืบพยานจำเลยเพิ่มอีก 21 นัด สอบถามโจทก์แล้ว แถลงไม่คัดค้าน

 

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า เนื่องจากจำเลยที่ 5 และ 17 ได้สัมผัสกับผู้มีความเสี่ยง ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และจำเป็นต้องกักตัว จึงมาศาลไม่ได้ ส่วนจำเลยที่ 22 มีกำหนดนัดฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในวันนี้ จึงมาศาลไม่ได้ จึงไม่สะดวกในการนัดฟ้อง ประกอบกับทนายความจำเลยทั้งหมดแถลงร่วมกันว่า ไม่สะดวกที่จะมาสืบพยานในกำหนดวันนัดเดิมของศาล ที่นัดไว้ในเดือนตุลาคม และเดือนพฤศจิกายน จึงมีเหตุให้เลื่อนคดีออกไป โดยนัดสืบพยานโจทก์ในวันที่ 2, 3 และ 14 ธ.ค. 2564 เวลา 09.00 น.-16.30 น. และให้กำหนดวันนัดสืบพยานโจทก์เพิ่มเติมใหม่ 21 นัด สืบพยานจำเลยจำนวน 21 นัด ที่ศูนย์นัดความ ศาลอาญา

 

ส่วนนัดไต่สวนคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวของนายพริษฐ์ หรือ "เพนกวินจำเลยที่ 1 นั้น เนื่องจากจำเลยที่ 1 ถูกเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวไปแล้ว กรณีจึงไม่มีเหตุให้ไต่สวนการเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวของจำเลยที่ 1 อีก ส่วนการไต่สวนคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว จำเลยที่ 2, 5, 6 และ 17 นั้น วันนี้จำเลยที่ 2, 6 และ 17 ทนายความแถลงว่า ยังไม่ได้รับสำเนาคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว จึงขอเลื่อนนัดไต่สวนคำร้องเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว สอบถามโจทก์แล้วแถลงไม่คัดค้าน พิเคราะห์แล้วเห็นว่า เนื่องจากจำเลยที่ 5 สัมผัสกับผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และต้องกักตัว ส่วนจำเลยที่ 2, 6 และ 17 ยังไม่ได้รับคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว กรณีจึงไม่อาจไต่สวนคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวได้ในวันนี้ จึงให้เลื่อนไปนัดไต่สวนคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวใหม่ในวันที่ 3 พ.ย. 2564 เวลา 09.00 น. 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ