ข่าว

"เพนกวิน-ไมค์ระยอง " วืดประกัน ศาลชี้ผิดเงื่อนไข ก่อเหตุซ้ำ หวั่นหลบหนี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอุทธรณ์ ภาค 1 ให้ประกัน เเซม-ปนัดดา-สิริชัย ส่วน "เพนกวิน-ไมค์ระยอง" กับพวกอีก 5 คน วืดประกัน ชี้ เคยผิดเงื่อนไข ก่อเหตุซ้ำเกรงหลบหนีก่อเหตุซ้ำ

26 ส.ค.2564  ศาลจังหวัดธัญบุรี อ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ภาค1  กรณีขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาคดีหมายเลขดำที่ ฝ 382-390/2564 ที่พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องฝากขัง 1. นายพรหมศร วีระธรรมจารี  2. นายแซม สาแมท 3. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน 4. นายณัฐชนน ไพโรจน์ 5. นายสิริชัย นาถึง 6. นายชาติชาย แกดำ 7. นายภาณุพงศ์ จาดนอก  หรือ ไมค์ และ 8. น.ส.ปนัดดา ศิริมาศกุล ในความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยผู้กระทำความผิดเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิดนั้น (ผู้ต้องหาลำดับที่ 2 ไม่ถูกกล่าวหาว่าเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการฯ), ร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดที่มีจำนวนรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 5 คน, ร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจและร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ (ยกเว้นผู้ต้องหาลำดับที่ 1, 3, 6 และ 9 ) และข้อหาอื่น
 

 

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ ศาลจังหวัดธัญบุรีและศาลอุทธรณ์ภาค 1 มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 8 คน 

 

ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิเคราะห์ สำนวนของ นายแซม , น.ส.ปนัดดา ,นายศิริชัย แล้วเห็นควรปล่อยตัวชั่วคราว ตีราคาหลักประกัน หนึ่งแสนบาท โดยวางเงื่อนไขไม่ให้ผู้ต้องหาเข้าร่วมกิจกรรมชุมนุมอันมีลักษณะที่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่บ้านเมืองตามที่ถูกกล่าวหาอีกให้ศาลชั้นต้นพิจารณาหลักประกันแล้วดำเนินการต่อไป
 

 

ในส่วนผู้ต้องหาอีก 5 คน ศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยให้เหตุผลในทำนองเดียวกันว่า ตามคำร้องของพนักงานสอบสวนผู้ต้องหา ถูกดำเนินคดีในคดีอื่นและเคยได้รับอนุญาตปล่อยชั่วคราวจากศาลนี้ ไป ศาลกำหนดเงื่อนไขไม่ให้ผู้ต้องหาไปกระทำการ อันมีพฤติการณ์ที่จะไปก่อให้เกิดความเสียหายดั่งเช่นที่ต้องห้าม แต่ผู้ต้องหากลับไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ให้ไว้กับศาล หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวมีเหตุอันเชื่อว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี หรือก่อภยันตรายประการอื่นตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 108/1(1)(3)


พนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหา ทั้งผู้ต้องหาบางรายศาลอุทธรณ์ภาค1 เคยไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในคดีนี้เเล้ว ในชั้นนี้จึงเห็นควรรอฟังผลการสอบสวนก่อน ในชั้นนี้จึงไม่มีเหตุปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาในระหว่างสอบสวน ให้ยกคำร้อง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ