ข่าว

"ไกด์ทัวร์" เล่าเรื่องเศร้า ไม่มีกิน คิดฆ่าตัวตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โควิด-19 กระทบท่องเที่ยวสงขลา ทำให้อาชีพไกด์ท่องเที่ยว ตกงานมาเกือบ 2 ปี เครียดซึมเศร้า ในจำนวนนี้เกือบ 9 คน ถึงขั้นคิดสั้นฆ่าตัวตาย ไกด์บางคนวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ เพราะชีวิตทุกวันนี้ เป็นเหมือนลูกเมียน้อย

ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กลุ่มมัคคุเทศก์อาชีพในอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นำโดย นายวิทยา ลิ่ม อดีตนายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพ จ.สงขลา นำข้าวสาร จำนวน 160 ถุง ที่ได้รับบริจาคจากนักท่องเที่ยวสายบุญในรัฐซาราวัคประเทศมาเลเซีย ผ่านทางศาลเจ้าจี้กงคลองปอม มาแจกจ่ายให้กับบรรดามัคคุเทศก์ หรือไกด์ ในอ.หาดใหญ่ หลังตกงานมาเกือบ 2 ปี จากสถานการณ์โควิด-19 ทุกคนเดือดร้อนหนัก เพราะไม่มีอาชีพสำรองต้องแบกภาระค่าเช่า ค่าเทอม บางคนไม่สามารถเข้าถึงเงินจากโครงการต่างๆจากรัฐ 

"ไกด์ทัวร์" เล่าเรื่องเศร้า ไม่มีกิน คิดฆ่าตัวตาย "ไกด์ทัวร์" เล่าเรื่องเศร้า ไม่มีกิน คิดฆ่าตัวตาย
       

อดีตนายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพ จ.สงขลา เปิดเผยว่า ไกด์ทัวร์ ในอ.หาดใหญ่ มีอยูประมาณ 600 คน ตอนนี้ตกงานทั้งหมด และต้องอาศัยข้าวสารอาหารแจกแต่ละวัน บางคนต้องติดตามข่าวทางโซเชียลว่าจุดไหน มีการแจกสิ่งของคบ้างเพื่อไปรับมากิน และในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีไกด์ในอ.หาดใหญ่ ที่ตกงานและเครียดถึงขั้นคิดสั้นฆ่าตัวตายแล้ว 9 คน หลังกลับไปอยู่บ้านเกิดตามภูมิลำเนาต่างๆ ในจำนวนนี้มี 1 คน ที่กระโดดตึกฆ่าตัวตาย แต่ไม่ปรากฏเป็นข่าว รู้กันในกลุ่มไกด์ด้วยกันเท่านั้น

"ไกด์ทัวร์" เล่าเรื่องเศร้า ไม่มีกิน คิดฆ่าตัวตาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไกด์ทัวร์" เล่าเรื่องเศร้า ไม่มีกิน คิดฆ่าตัวตาย

นอกจากนี้บางคนกลับไปบ้านแล้ว ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า และต้องไปลักเล็กขโมยน้อยถูกจับกุม และไม่สามารถติดต่อญาติพี่น้องได้ ต้องมาขอความช่วยเหลือจากไกด์ด้วยกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นหดหู่มาก จึงต้องการให้ทางกระทรวงการท่องเที่ยว ลงมาช่วยเหลือกลุ่มไกด์ ไม่เฉพาะที่หาดใหญ่และรวมถึงจังหวัดท่องเที่ยวทั่วประเทศ เพราะตกงานเหมือนกันหมด โดยเฉพาะเรื่องเงินเยียวยาต่างๆ และเรื่องการฉีดวัคซีนเพราะส่วนใหญ่ยังไม่ได้ฉีดแต่ก็ไกด์ก็เป็นหนึ่งคนด่านหน้า

ในขณะที่หญิงสาวคนหนึ่งที่มารับข้าวสารบอกว่าเป็นไกด์ใน อ.หาดใหญ่ มา 4 ปี แต่ตอนนี้ตกงานมาเกือบ 2 ปี บ้านยังเช่า ข้าวต้องซื้อ ไม่มีอาชีพอื่นรองรับ เงินเก็บก็หมด และยังไม่รู้ชะตากรรมว่าการท่องเที่ยวหาดใหญ่จะกลับมาฟื้นตัวอีกเมื่อไหร่ จึงอยากให้มีการช่วยเหลืออย่างทั่วถึง เพราะตอนนี้ไกด์เหมือนกับเป็นลูกเมียน้อย

"ไกด์ทัวร์" เล่าเรื่องเศร้า ไม่มีกิน คิดฆ่าตัวตาย นภาลัย ชูศรี สงขลา 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ