เด่นโซเชียล

เตือน ใช้กรอบ "ทะเบียนรถ" สกรีนลายเลียนแบบ ป้ายประมูล ผิดกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย่าหาทำ ใช้กรอบ "ทะเบียนรถ" สกรีนลายกราฟิกเลียนแบบ ป้ายประมูล หลังแชร์ว่อนโซเชียลใช้ได้ไม่ผิดกฎหมาย ด้าน กรมการขนส่งทางบก ชี้แจงแล้ว พร้อมขอความร่วมมืออย่าแชร์ต่อ

จากกรณีที่มีการแชร์ข้อความในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับเรื่อง ใช้กรอบ "ทะเบียนรถ" สกรีนลายกราฟิกเลียนแบบ "ป้ายประมูล" ไม่ผิดกฎหมาย นั้น 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม แล้วพบว่าข้อมูลที่ปรากฏดังกล่าว "เป็นข้อมูลเท็จ" 

 

ซึ่งการเผยแพร่ข้อความในโลกโซเชียลว่า สามารถใช้กรอบ "ทะเบียนรถ" สกรีนลายกราฟิกเป็นลายเดียวกับ "ป้ายประมูล" ได้ ไม่ผิดกฎหมาย เพราะขนส่งออกเองนั้น ทางกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ได้ชี้แจงว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง และขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อความดังกล่าว เนื่องจากการกระทำดังกล่าวมีความผิดตามกฎหมาย 

 

ทั้งนี้การแก้ไข ดัดแปลงแผ่นป้ายทะเบียนรถทั้งหมดหรือบางส่วน การเขียนแก้ไขตัวเลขด้วยลายมือให้เป็นเลขอื่นตามความเชื่อส่วนบุคคล รวมถึงกรณีที่นำวัสดุ เช่น แผ่นทองคำเปลวหรือแผ่นสติ๊กเกอร์ ติดทับจนบดบังตัวอักษรหรือตัวเลขบนแผ่นป้ายทะเบียนรถ กรณีการใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถสกรีนลวดลายกราฟิกเลียนแบบแผ่นป้ายทะเบียนประมูล รวมทั้งการนำแผ่นป้ายพลาสติกที่สกรีนลายกราฟิกไปใช้ครอบแผ่นป้ายทะเบียนรถ ทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นแผ่นป้ายทะเบียนประมูล 

 

นอกจากนี้ ยังมีกรณีทำแผ่นป้ายทะเบียนรถใหม่ทั้งแผ่นเลียนแบบแผ่นป้ายทะเบียนประมูลโดยใช้เลขทะเบียนเดิม และการใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถที่ทางราชการไม่ได้ออกให้ 

 

 

การกระทำดังกล่าวเป็นความผิด ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 11 ประกอบมาตรา 60 ฐานใช้แผ่นป้ายทะเบียนมีลักษณะไม่ถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวงหรือนำวัสดุหรือสิ่งอื่นใดมาปิดบัง หรือติดไว้ในบริเวณใกล้เคียงกับแผ่นป้ายทะเบียนรถ ปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท 

 

และหากตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นแผ่นป้ายทะเบียนรถปลอม หมายเลขทะเบียนรถไม่ตรงกับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี ไม่ตรงกับสำเนาใบคู่มือจดทะเบียนรถ และรายละเอียดของตัวรถ ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นเกิดความสับสนและไม่สามารถระบุหมายเลขทะเบียนรถได้ อาจมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 265 ฐานปลอมแปลงเอกสารราชการ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 1,000 บาท ถึง 10,000 บาท 

 

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dlt.go.th หรือโทร 02-2718888 

 

สรุปคือ การใช้ป้ายทะเบียนรถที่ตกแต่งลวดลาย หรือใช้ที่ครอบแผ่นป้ายทะเบียนรถ ทำให้มองเป็นป้ายประมูล เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท 

 

เตือน ใช้กรอบ "ทะเบียนรถ" สกรีนลายเลียนแบบ ป้ายประมูล ผิดกฎหมาย

 

ที่มา Anti-Fake News Center Thailand

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ