ข่าว

Young Smart Farmer มหาสารคาม ต่อยอด ธนาคารลูกพันธุ์ปลา ราคาถูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดมหาสารคาม ส่งเสริมกลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่ เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด เพื่อพัฒนาต่อยอด ให้มีประสิทธิภาพ

ในปีงบประมาณ 2564 กรมประมง โดยกองวิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด ได้มอบหมายให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดมหาสารคาม ดำเนินโครงการส่งเสริมอาชีพประมง กิจกรรมพัฒนาศักยภาพเกษตรกร เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการเพาะเลี้ยง "สัตว์น้ำจืด" ตลอดจนส่งเสริมพัฒนาตลอดสายการผลิตตั้งแต่การผลิต การแปรรูป และการตลาด ให้ผู้สนใจได้มีโอกาสฝึกทักษะการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจริง และสามารถนำองค์ความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการฝึกอบรมและส่งเสริมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดไปพัฒนาด้านการเพาะเลี้ยงได้ ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตภายใต้หลักการตลาดนำการผลิตทั้งกระบวนการตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพื่อพัฒนาด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

Young Smart Farmer มหาสารคาม ต่อยอด ธนาคารลูกพันธุ์ปลา ราคาถูก Young Smart Farmer มหาสารคาม ต่อยอด ธนาคารลูกพันธุ์ปลา ราคาถูก

นายพงศ์เทพ จันทรชิต ผู้อำนวยศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดมหาสารคาม กล่าวว่า นโยบายการพัฒนาเกษตรกรไทยถือเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งที่สำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการวางรากฐานความมั่นคงในภาคการเกษตร เพื่อรองรับนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือการยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดีขึ้นทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งก็รวมถึงการพัฒนาด้านการประมง โดยเฉพาะการพัฒนาเกษตรกรด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด เพื่อพัฒนาเพิ่มศักยภาพการผลิตสัตว์น้ำให้มีประสิทธิภาพและยั่งยืนนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรในภาคการประมง

Young Smart Farmer มหาสารคาม ต่อยอด ธนาคารลูกพันธุ์ปลา ราคาถูก

 

 

นายโฆษิต เหล่าสุวรรณ ที่ปรึกษาเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) จังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า เป็นโครงการที่เกษตรกรรุ่นใหม่ หรือ Young Smart Farmer ได้ผ่านการฝึกอบรมและมีแนวคิดที่มาต่อยอดว่าจะมีธนาคารลูกพันธุ์ปลามากระจายให้สมาชิกในราคาถูก จึงได้ขอยืมชุดเพาะฟักพันธุ์ปลาเคลื่อนที่ จากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดมหาสารคาม และตนเองได้อนุเคราะห์สถานที่บ่อปลาในการเพาะเลี้ยง โดยชุดแรกได้พันธุ์ปลาตะเพียน จำนวน 200,000 ตัว เมื่อปลาเจริญเติบโตอายุประมาณ 1 เดือน แจกจ่ายสมาชิกและปล่อยเลี้ยงตามแหล่งน้ำธรรมชาติ อนาคตจะจัดทำชุดเพาะฟักพันธุ์ปลาเคลื่อนที่ จำนวน 20 ชุด แจกจ่ายไปยังอำเภอต่างๆ เพื่อไม่ให้เกษตรกรเดินทางเข้ามายังตัวจังหวัด

Young Smart Farmer มหาสารคาม ต่อยอด ธนาคารลูกพันธุ์ปลา ราคาถูก

ด้าน ว่าที่ร้อยตรี ธนาพัฒน์ เที่ยงภักดิ์ ประธานกลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) จังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า จากการที่ได้เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตร “การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด”ในครั้งนี้ ได้รับความรู้เพิ่มเติมในด้านการเพาะพันธุ์ปลาชนิดต่างๆ และจะนำไปพัฒนาด้านการเพาะเลี้ยงได้ผลผลิตตามเป้าหมาย และในปัจจุบันยังได้นำความรู้ที่ได้มาเพาะพันธุ์ปลาตะเพียนเพื่อเป็นแหล่งรายได้เสริมอีกทางหนึ่งโดยมีนักวิชาการประมงจากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดมหาสารคามคอยให้คำแนะนำเพิ่มเติม

Young Smart Farmer มหาสารคาม ต่อยอด ธนาคารลูกพันธุ์ปลา ราคาถูก

พิเชษฐ  ยากรี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.มหาสารคาม

logoline