Lifestyle

สวนสาธารณะใหม่ใต้ท้องทะเล สร้างขึ้นเพื่อปลาโดยเฉพาะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมู่เกาะไซปรัส สถานที่ที่ผู้คนนิยมไปดำน้ำดูปะการัง วันนี้มีประติมากรชาวอังกฤษคิดไอเดียสวนสาธารณะใต้น้ำสร้างขึ้นมาให้ปลาโดยเฉพาะหวังเพื่อให้นักดำน้ำได้เข้าใจโลกใต้ท้องทะเล

เจสัน เดอแคร์ส เทย์เลอร์ ประติมากรชาวอังกฤษผุดไอเดียสวน สาธารณะใต้น้ำที่พิพิธภัณฑ์ประติมากรรมใต้น้ำ ไอยา นภา ณ หมู่เกาะไซปรัส  ซึ่งจุดประสงค์หลักของสวนสาธารณะนี้ไม่ได้มีไว้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของคน แต่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของเหล่าสัตว์น้ำและปะการัง 

 

จริง ๆ แล้วสวนสาธารณะใต้น้ำที่ไซปรัสไม่ใช่ ผลงานสวนสาธารณะใต้น้ำชิ้นแรกของเจสันเพราะเขาได้ไปฝากผลงานแบบนี้แล้วที่ประเทศ เม็กซิโก บาฮามัส และฝรั่งเศส แต่สำหรับสาขาไซปรัสนี้เป็นสาขาใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมาโดยมีคอลเลคชั่น งานศิลปะทั้งหมด 93 ชิ้น อย่างไรก็ตามถ้าจะให้รวมคอลเลคชั่น งานศิลป์ของเขาในสวนใต้น้ำทั้งหมดก็จะมีมากกว่า 1,000 ชิ้น 

 

สวนสาธารณะใหม่ใต้ท้องทะเล สร้างขึ้นเพื่อปลาโดยเฉพาะ
 

การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นแนวคิดที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับสวนทั้งหมดของเจสัน  เพราะพิพิธภัณฑ์ใต้น้ำเหล่านี้จะเป็นแหล่งสำคัญที่จะทำให้ธรรมชาติฟื้นฟูตัวเองโดยที่งานศิลป์ของเขาจะเป็นประโยชน์ก็ต่อเมื่อเวลาผ่านไปเพราะมันจะส่งเสริมการเติบโตของปะการังและใน ที่สุดก็จะทำหน้าที่เป็นที่อยู่อาศัยของปลาและสัตว์ทะเลเนื่องจากแหล่งมรดกโลกของยูเนสโกได้สูญเสียปะการังไปครึ่งหนึ่งแล้วในช่วง 20 ปี ที่ผ่านมา 


สวนสาธารณะใหม่ใต้ท้องทะเล สร้างขึ้นเพื่อปลาโดยเฉพาะ
 

นอกจากนี้เจสันยังได้วางแผนสำหรับทำเลที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ให้ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการจับปลามากเกินไป ซึ่งส่งผลให้ที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลถูกทำลายไปในตัว เพื่อสะท้อนให้สังคมได้ตระหนักเห็นถึงปัญหาการถูกทำลายของทรัพยากรใต้น้ำอย่างแท้จริง 
 

แต่หากมีผู้ที่สนใจเข้าชมงานศิลป์ใต้น้ำนี้เขาบอกว่าผู้เยี่ยมชมก็จะได้รับประสบการณ์พิเศษอย่างการเรียนรู้เกี่ยวกับชีวิตใต้ทะเลอย่างใกล้ชิดแต่ต้องจองการจองกับโรงเรียนสอนดำน้ำที่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ของพิพิธภัณฑ์เท่านั้น ซึ่งสามารถดำได้ทั้งน้ำลึกและดำน้ำตื้น


สวนสาธารณะใหม่ใต้ท้องทะเล สร้างขึ้นเพื่อปลาโดยเฉพาะ



ขอบคุณที่มาข้อมูลและรูปภาพ:
https://www.smithsonianmag.com
https://unsplash.com

 

 




 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ