ข่าว

สงสาร ช้างพังคำหล้า ซูบผอม แรงที่จะยืน ก็ยังไม่มี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เร่งช่วยเหลือ ช้างพัง วัย 89 ปี ล้มป่วย ขาดอาหาร เพราะโควิด-19 ประสานรถแบคโฮช่วยพยุงร่าง ให้ลุกขึ้นยืน และให้สัตวแพทย์ดูอาการอย่างใกล้ชิด

นี่คือสภาพของ "ช้างพัง" คำหล้า อายุ 89 ปี ที่ปางช้างอโยธยา ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่ และ ควาญช้าง ต้องใช้เชือกรัดลำตัว คล้องไว้กับรถแบคโฮเพื่อดึงร่างช้างพังคำหล้าให้ลุกขึ้นยืน ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ก่อนที่ช้างจะสามารถทรงตัวได้ แต่เนื่องจากช้างกระเสือกกะสน ดิ้นรนเพื่อที่จะลุกขึ้นยืนเอง จึงทำให้ช้างหมดแรง ควาญช้าง ต้องหากล้วย และ อาหาร ผสมน้ำผึ้ง ให้ช้างกิน ก่อนประสานสัตวแพทย์ช้างให้มาดูแล

สงสาร ช้างพังคำหล้า ซูบผอม แรงที่จะยืน ก็ยังไม่มี สงสาร ช้างพังคำหล้า ซูบผอม แรงที่จะยืน ก็ยังไม่มี  

นางสาว นิภาดา สุขมณี อายุ 36 ปี  ผู้ดูแล "ช้าง" พังคำหล้า บอกว่า เมื่อวานนี้นำช้างไปปล่อยไว้ในป่า เพื่อให้หาอาหารกินเอง แต่ช้างเกิดล้มลง  ต้องช่วยกันนำช้างกลับมาที่พัก และในช่วงเช้า ตื่นมาเห็นพังคำหล้า นอนล้มลงอยู่กับโคกดิน ส่งเสียงร้องให้คนช่วย จึงประสานรถแบคโฮขนาดใหญ่ของทางเทศบาลเมืองอโยธยา เข้ามาช่วยเหลือ ส่วนสาเหตุของการล้มป่วย เบื้องต้นเพราะพังคำหล้ามีอายุมากแล้ว ประกอบกับ ช่วงโควิด -19 ไม่ค่อยมีรายได้จากการท่องเที่ยว จึงให้ขาดอาหารในการเลี้ยงช้าง แต่ก็ยังมีผู้ใจบุญนำอาหารมาเลี้ยงอยู่บ้าง แต่ก็ไม่เพียงพอ เนื่องจากช้างมีหลายเชือกต้องนำอาหารมาแบ่งปันกัน อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้พังคำหล้า กินอาหารไม่เพียงพอ เพราะช้างต้องกินอาหารปริมาณมาก  จึงทำให้หมดแรงและล้มลงไป

สงสาร ช้างพังคำหล้า ซูบผอม แรงที่จะยืน ก็ยังไม่มี สงสาร ช้างพังคำหล้า ซูบผอม แรงที่จะยืน ก็ยังไม่มี

ร.ต.ต ธานี โพธิ์ชีพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองอโยธยา บอกด้วยว่า หลังได้รับแจ้งก็รีบเข้ามาช่วยเหลือ และช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบการ รวมถึงผู้ดูแลช้างขาดทุนทรัพย์ในการซื้ออาหารช้าง วอนผู้ใจบุญมาช่วยเหลือ นำอาหารมาเลี้ยงช้าง หรือประสานผ่านมาทางเทศบาล ให้เป็นสื่อกลางก็ได้

สงสาร ช้างพังคำหล้า ซูบผอม แรงที่จะยืน ก็ยังไม่มี

ขณะที่ปางช้าง เชิญชวนนักท่องเที่ยว มาท่องเที่ยวนั่งช้าง และให้อาหารช้าง เพื่อเป็นการทำบุญให้น้องช้างอีกทางหนึ่ง หรือ ผู้ใจบุญที่สนใจช่วยเหลือช้าง ก็ยังต้องการหญ้า อ้อย หรือ กล้วย ไว้เลี้ยงช้างจำนวนมาก สามารถมาสนับสนุนที่ปางช้างอโยธยาได้

สงสาร ช้างพังคำหล้า ซูบผอม แรงที่จะยืน ก็ยังไม่มี

เกียรติยศ  ศรีสกุล ผอ.ข่าว คมชัดลึกทั่วไทย ภาคกลาง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ