ข่าว

"บุคลากรทางการแพทย์" ไม่ยอมฉีดวัคซีน โควิด-19 ถูกสั่งพักงาน - ไม่ได้ค่าจ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรีซงัดไม้แข็ง "บุคลากรทางการแพทย์" อ้างปัญหาสุขภาพและเหตุผลอื่น ๆ ไม่ยอมฉีดวัคซีน โควิด-19 ถูกสั่งพักงานโดยไม่ได้ค่าจ้าง

สหพันธ์พนักงานโรงพยาบาลรัฐปานเฮลเลนิก (POEDIN) ของกรีซ รายงานว่ามี "บุคลากรทางการแพทย์" ทั่วประเทศ ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ราว 10,000 คน เมื่อนับถึงวันที่ 1 กันยายน 2564

รายงาน ระบุว่า บุคลากรกลุ่มนี้ถูกสั่งพักงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง ตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน เป็นต้นไป ซึ่งเป็นไปตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะกรีซเผชิญการแพร่ระบาดระลอกที่ 4

กรีซกำหนดให้วันที่ 1 กันยายน เป็นเส้นตายการฉีดวัคซีนโควิดของ แพทย์ พยาบาล พนักงานฝ่ายบริหาร และพนักงานส่วนอื่น ๆ ในโรงพยาบาลรัฐและโรงพยาบาลเอกชน คลินิกและศูนย์วินิจฉัยโรค ตามคำสั่งโดยชอบด้วยกฎหมายที่บังคับใช้เมื่อฤดูร้อน

 

 

 

ปัจจุบัน กว่าร้อยละ 90 ของแพทย์ และร้อยละ 80 ของพยาบาลในกรีซเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว แต่ยังมีบางส่วนที่ไม่ยอมฉีดวัคซีน โดยอ้างปัญหาสุขภาพและเหตุผลอื่น ๆ

สหพันธ์พนักงานโรงพยาบาลรัฐปานเฮลเลนิก และสหภาพแรงงานอื่น ๆ กระตุ้นเหล่าสมาชิกเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 พร้อมนัดหยุดงานและจัดการประท้วงหน้าโรงพยาบาลในวันที่ 2 กันยายน

เมื่อวันที่ 1 กันยายน กระทรวงสาธารณสุขกรีซ รายงานว่า มีประชากรวัยผู้ใหญ่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสกว่า 5.7 ล้านคน หรือร้อยละ 63 ของประชากรกลุ่มดังกล่าว

 

 

รัฐบาลกรีซ ประกาศว่า ช่วงวันที่ 13 กันยายน จนถึงเดือนเมษายน 2022 ผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จะเผชิญข้อจำกัดในสถานที่ทำงาน โรงเรียน สถานบันเทิง ศูนย์กีฬา โรงยิม รวมถึงระหว่างการเดินทาง โดยพวกเขาจะต้องแบกรับค่าใช้จ่ายของการทดสอบพีซีอาร์ (PCR) หรือการตรวจโรคแบบเร็วเป็นประจำ

อนึ่ง เมื่อวันที่ 1 กันยายน องค์กรสาธารณสุขแห่งชาติกรีซ (EODY) รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 2,871 ราย ผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 47 ราย และผู้ป่วยในโรงพยาบาลที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่ที่ 346 ราย

 

บุคลากรทางการแพทย์, ฉีดวัคซีน, วัคซีนโควิด, โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : "บุคลากรทางการแพทย์" เตรียมวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในกรุงเอเธนส์ เมืองหลวงของกรีซ วันที่ 2 เม.ย. 2021)

 

logoline