ข่าว

ศักดิ์สยามหนาว"อภิปรายไม่ไว้วางใจ"สหภาพฯรถไฟบี้"คืนที่ดินเขากระโดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศักดิ์สยามหนาว รับ"อภิปรายไม่ไว้วางใจ" สหภาพฯรถไฟเตรียมบุกมหาดไทยเข้าพบอนุพงษ์ จี้"คืนที่ดินเขากระโดง" ขอคำตอบหลังกรมที่ดินดองเรื่องมานานหลายสิบปี

 

เมื่อวันที่ 2 ก.ย.64 นายสาวิทย์  แก้วหวาน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากสหภาพฯ ได้ติดตามข้อมูลปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นกับการดำเนินงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย  (รฟท.) ซึ่งมีประเด็นความเกี่ยวข้องกับหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงมหาดไทย 

 

โดยเป็นเรื่องเรื่องของกรณีที่ศาลฏีกาได้มีคำพิพากษา เมื่อปี 2560 และคำพิพากษา เมื่อ 22 พ.ย.2563 กรณีราษฎรเป็นโจทก์ฟ้องการรถไฟฯ เพื่อขออกโฉนด โดยทั้งสองคดี  ศาลฎีกามีคำพิพากษาเป็นแนวเดียวกันว่า

  ศักดิ์สยามหนาว"อภิปรายไม่ไว้วางใจ"สหภาพฯรถไฟบี้"คืนที่ดินเขากระโดง

"ที่ดินเป็นของการรถไฟฯ ไม่สามารถออกโฉนดได้ ให้โจทก์รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และขนย้ายสิ่งของทรัพย์สินและบริวารออกจากที่ดิน ทั้งให้ชำระค่าเสียหายกับการรถไฟฯ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สาวิทย์ แก้วหวาน สาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย

 

นายสาวิทย์  กล่าวว่า   แนวทางของคำพิพากษาเป็นลักษณะชี้ให้เห็นว่าพื้นที่ทั้งแปลงจำนวน 5,083 ไร่ 80 ตารางวา เป็นพื้นที่ของการรถไฟฯ  ห้ามผู้ใดเข้ามาบุกรุกและออกเอกสารสิทธิ์ได้  ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ทั้งหมดที่ออกไม่ชอบตามกฎหมายที่บัญญัติไว้ 

 

ประธานสหภาพแรงงานการรถไฟ กล่าวว่า  จากกรณีดังกล่าว สร.รฟท.ได้เคยขอเข้าพบ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย  เพื่อหารือและติดตามแนวทางในการดำเนินการกรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 1 ก.ค.2564  แต่ทางรัฐมนตรีได้แจ้งเลื่อนกำหนดไปในภายหลัง เนื่องจากขอศึกษารายละเอียดที่เกี่ยวข้อง

ศักดิ์สยามหนาว"อภิปรายไม่ไว้วางใจ"สหภาพฯรถไฟบี้"คืนที่ดินเขากระโดง พื้นที่บริเวณเขากระโดงที่ตระกูลชิดชอบครอบครองสิทธิ์

 

"จนถึงขณะนี้ ระยะเวลาได้ล่วงเลยมาพอสมควร สร.รฟท.เห็นว่ามีประเด็นปัญหาที่ผู้เกี่ยวข้องต้องดำเนินการ จึงมีความจำเป็นต้องเข้าพบพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย หรือผู้แทน เพื่อติดตามและนำเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ในวันพุธที่  8 ก.ย. เวลา 10.00 น. เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาสร.รฟท. " ประธานสหภาพฯการรถไฟ กล่าว 

 

อนึ่ง ปัญหาการทวงคืนที่ดินให้การรถไฟยืดเยื้อมานานกว่าหลายสิบปี  โดยพื้นที่ดังกล่าวอยู่บริเวณเขากระโดง จ.บุรีรัมย์  ซึ่งปรากฎว่า มีตระกูลชิดชอบครอบครองพื้นที่ดังกล่าวอยู่ด้วย 

ศักดิ์สยามหนาว"อภิปรายไม่ไว้วางใจ"สหภาพฯรถไฟบี้"คืนที่ดินเขากระโดง

 

ขณะเดียวกัน ข้อพิพาทพื้นที่การรถไฟที่บริเวณเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นประเด็นสำคัญที่ฝ่ายค้านเตรียมนำมาอภิปรายไม่ไว้วางใจนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะกำกับดูแลนโยบายการรถไฟแห่งประเทศไทยอีกด้วย 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ