เด่นโซเชียล

"โควิด-19" ทำโกงพุ่ง 1.5 หมื่นเรื่อง แฉ 8 ปัจจัย โกงกินง่าย รีดไถชาวบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการองค์กรต่อต้านการคอรัปชั่น เผย "โควิด-19" ทำโกงพุ่ง 1.5 หมื่นเรื่อย แฉ 8 ปัจจัยหลัก ทำให้โกงกินง่าย รีดไถชาวบ้าน คล่องขึ้น

ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (แห่งประเทศไทย) โพสต์เฟซบุ๊คหัวข้อ 8 ปัจจัย: โกงพุ่ง 1.5 หมื่นเรื่อง โดยระบุว่า เรื่องร้องเรียน ป.ป.ช. 15,582 กรณี ในช่วงปีเศษของการระบาดโควิด-19 มีสองประเภท หนึ่งคือพวกโกงกินงบโควิด สองคือพวกกินตึกกินถนน โกงรถไฟ รีดไถชาวบ้าน โกงแบบที่เคยโกงอยู่ประจำ สรุปว่า ใครจะตาย ธุรกิจจะเจ๊ง คนตกงาน เป็นหนี้สินไม่มีจะกิน บ้านเมืองฉิบหายข้าก็ไม่จะโกง แต่..อะไรเป็นปัจจัยพิเศษให้โกงกินง่ายในช่วงนี้?

 

"โควิด-19" ทำโกงพุ่ง 1.5 หมื่นเรื่อง แฉ 8 ปัจจัย โกงกินง่าย รีดไถชาวบ้าน

 

  1. มีเม็ดเงินใช้จ่ายมาก ทั้งงบประมาณปกติ และเงินนอกงบประมาณ (เงินสะสมของหน่วยงาน งบกลางและเงินกู้) เมกะโปรเจคของรัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานรัฐยังเดินหน้าต่อเนื่อง
  2. กฎระเบียบควบคุมการจัดซื้อจัดจ้างลดความเข้มงวดลง (ชั่วคราว)
  3. นักการเมือง และข้าราชการบางกลุ่ม แทรกแซงการใช้งบประมาณ และการกำหนดนโยบายสาธารณะ เพื่อให้เกิดประโยชน์ทางการเมืองแก่ตน และพวกพ้อง หรือมีประโยชน์แอบแฝงอื่น
  4. ผู้มีอำนาจบางคนไม่ซื่อสัตย์ คดโกงโดยแอบอ้างโควิด ว่ารัฐจำเป็นต้องเร่งทุ่มเททรัพยากร เพื่อรักษาชีวิตผู้คนและพยุงเศรษฐกิจ 
  5. กลไกตรวจสอบทำงานไม่เต็มที่ เพราะโรคระบาดทำให้ผู้เกี่ยวข้องต้องทำงานอยู่ที่บ้าน ลดการปฏิบัติงานนอกพื้นที่ ลดการจับต้องเอกสาร/สิ่งของของผู้อื่น 
  6. โควิค-19 เป็นเรื่องใหม่ และร้ายแรง การต่อสู้แก้ไขทุกอย่างจึงเร่งรีบจำเป็น ขณะที่การจัดซื้อ การบริการล้วนขาดแคลน การบริหารจัดการขาดข้อมูลอ้างอิง ขาดประสบการณ์และความรู้ โอกาสฉ้อฉลจึงเกิดได้ง่าย
  7. ของที่ต้องซื้อหามาใช้เกี่ยวกับโควิด-19 มักเป็นสิ่งของที่ใช้หมดไป หรือแจกจ่ายกระจัดกระจายอย่างรวดเร็ว ยากที่จะติดตามตรวจสอบ 
  8. ช่วงนี้ประชาชน และสื่อมวลชน พุ่งความสนใจเรื่องสุขภาพ และปากท้อง แถมคดีคอร์รัปชันเกิดขึ้นมากมาย คนโกงจึงย่ามใจว่า ไม่มีใครรู้เห็นไม่สนใจติดตามเรื่องของคน

ป.ป.ช. สตง. และ ป.ป.ท. งานล้นมือ คงจะดี ถ้านักการเมืองในสภาฯ และกรรมาธิการหลายสิบคณะ หันมาช่วยใช้บทบาทอำนาจ ตรวจสอบให้ถูกต้อง ประเทศไทยจะได้ใสสะอาดกว่านี้

 

"โกงในช่วงโควิด คือโกงชีวิตคนทั้งชาติ: จับให้ได้ จับให้เร็ว ลงโทษให้สาสม" ต้องทำให้เป็นจริงครับ

ดร. มานะ นิมิตรมงคล
เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) 
31 สิงหาคม 2564

 

ที่มา : Mana Nimitmongkol

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ