ข่าว

"กลุ่ม 24 มิถุนา" ยื่นหนังสือ ผบ.ตร. จี้ปฏิรูปตำรวจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมยศ” นำ "กลุ่ม 24 มิถุนา" ยื่นหนังสือถึง ผบ.ตร. เรียกร้อง 5 ข้อ "ปฎิรูปตำรวจ" ยุติใช้ความรุนแรงกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมเร่งคืนรถจยย.ที่ถูกยึดจากสลายการชุมนุมด้วย

30 ส.ค.2564  ที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ได้ยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกร้องให้มีการปฏิรูปตำรวจ และให้ตำรวจยุติใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม

 

นายสมยศ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ พ.ต.อ.ธิติสวรรค์ อุทธนผล หรืออดีตผู้กำกับโจ้ อดีต ผกก.เมืองนครสวรรค์ ใช้ถุงดำคลุมผู้ต้องหายาเสพติดจนถึงแก่ความตาย โดยปรากฏว่ามีการรีดไถเงินจากเหยื่อส่งส่วยให้กับผู้ใหญ่ ทำให้สูญเสียความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรม ภายใต้ 7 ปี การบริหารงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตำรวจถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการปราบปรามประชาชนทั้งการใช้กำลังควบคุมฝูงชน ทุบตี ยิงกระสุนยาง ฉีดแก๊สน้ำตา ทำร้ายเยาวชนที่ออกมาชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรมอย่างทารุณโหดร้าย และยังใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมาตรา 112 การจับกุมคุมขังประชาชนผู้รักชาติ รักประชาธิปไตยจนทำให้เกิดความขัดแย้ง แตกแยก ในสังคมไทยจนกระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นการสร้างรัฐตำรวจทำหน้าที่รับใช้เผด็จการอย่างไม่เคยมีมาก่อน 

 

"กลุ่ม 24 มิถุนา" ยื่นหนังสือ ผบ.ตร. จี้ปฏิรูปตำรวจ


 

อย่างไรก็ตามเพื่อการปฏิรูปตำรวจให้คงไว้ ซึ่งศักดิ์ศรีของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ธำรงไว้ซึ่งความยุติธรรมขจัดการคอร์รับชั่นระบบอุปถัมป์ในการดำรงตำแหน่งระดับสูงตำรวจ กลุ่ม 24 มิถุนา จึงขอเรียกร้องดังนี้

1.ให้สอบสวนการกระทำความผิดของ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ หรือ อดีตผู้กำกับโจ้ อย่างจริงจังและรายงานให้สาธารณชนทราบ และทีมงานที่มีส่วนในการฆ่าโดยเจตนาเล็งเห็นผล การรีดไถให้สอบสวนขยายผลส่งเงินให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ยึดทรัพย์อายัดทรัพย์เป็นของแผ่นดิน 

2.แยกงานสอบสวนและงานจับกุมให้เป็นอิสระต่อกัน เพื่อไม่ให้มีการวิ่งเต้นป้องกันการรีดไถ

3.แต่งตั้งนายตำรวจระดับชั้น ผกก.ขึ้นไป จะต้องมีการตรวจสอบและมีมติเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร เพื่อป้องกันใช้เส้นสายการใช้ตั๋วช้างแทรกแซงการซื้อขายตำแหน่งระดับสูง เพื่อเข้าไปทุจริตโกงกินจากการทำหน้าที่ตำรวจ

4.หยุดการใช้กฎหมายมาตรา 112 ในการปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นของประชาชนและหยุดการใช้กฎหมายกลั่นแกล้งประชาชนที่ต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย หยุดการใช้กำลัง คฝ.ใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบกระทำต่อประชาชนที่ชุมนุมตามสิทธิเสรีภาพ

5.เร่งรัดให้สภาผู้แทนราษฎรผ่านร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการทรมานและการอุ้มหาย

"กลุ่ม 24 มิถุนา" ยื่นหนังสือ ผบ.ตร. จี้ปฏิรูปตำรวจ

 

นายสมยศ เปิดเผยต่อว่า ขณะเดียวกันยังขอเรียกร้องให้ ผบ.ตร.รีบดำเนินการคืนรถ จยย.ทุกคันที่ได้ทำการยึดมาจากการสลายการชุมนุมให้แก่ผู้ชุมนุม รวมถึงผู้ที่ไม่ได้มาร่วมชุมนุมแต่ต้องถูกยึดรถ เพราะมาทำธุระหรือมีบ้านอยู่แถวนั้น และให้ยุติการใช้อำนาจเกินกว่าเหตุในการตรวจค้นรถส่วนตัว รวมถึงการยึดรถผู้มาร่วมชุมนุมหรือผู้อยู่ยริเวณพื้นที่ชุมนุม

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากการยื่นหนังสือเรียกร้องให้ปฏิรูปตำรวจ และไม่ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม มีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ การใช้ถุงดำคลุมหัวผู้ต้องหา เพื่อสะท้อนความเป็นจริงของสังคมตำรวจที่ลุแก่อำนาจ และการใช้ความรุนแรงกับนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ขณะที่ควบคุมตัว จากเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ