ข่าว

ส่องสัญญาณร้อน "ไล่ประยุทธ์" ก่อนสุกดิบ"ศึกซักฟอก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทั้งกลุ่มในและนอกสภาเพื่อ"ไล่ประยุทธ์" ต่างพยายามปรับจูนให้ไปในทิศทางเดียวกัน แต่จะทำได้หรือไม่ และรัฐบาลจะปลดล็อกตัวเองจากสถานการณ์นี้อย่างไร

สถานการณ์ทางการเมืองกลับมาเพิ่มอุณหภูมิร้อนแรงอีกครั้ง จากการเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองเพื่อกดดันขับ"ไล่ประยุทธ์" อย่างต่อเนื่องทั้งในและนอกสภา

 

สอดประสานขานรับ"เป็นปี่เป็นขลุ่ย"  

 

ส่องสัญญาณร้อน "ไล่ประยุทธ์" ก่อนสุกดิบ"ศึกซักฟอก"


ฝ่ายหนึ่งตีกลองโหมโรงขับเคลื่อนสร้างบรรยากาศเข้มข้นอยู่ภายนอก  ฝ่ายหนึ่งเตรียมกระดกลิ้นพ่นวาทกรรมบั่นทอนทำลายความเชื่อมั่นรัฐบาลเป็นรายบุคคล

 

แต่โดยทั้งหมดทั้งปวง เป็นการช่วยกันเพิ่มดีกรีชิงพื้นที่สื่อกลับมาอยู่ฝ่ายตน ได้นำเสนอถึงความเหลวแหลกรัฐบาล  

 

ในการเคลื่อนไหวครั้งนี้จะมี "แนวร่วมมุมกลับ" อันเป็นผลิตผลจากคณะการเมือง นักวิชาการจำนวนหนึ่ง ที่มีเป้าหมายสูงสุดนั่นคือ "การปฏิรูปสถาบัน"  ด้วยความพยายามสั่งสมความคิดสร้างแนวร่วมคนรุ่นใหม่ จนตอนนี้พัฒนาการกลายเป็น"กลุ่มหัวรุนแรง"  ซึ่งจะแทรกเข้ามาเคลื่อนไหวในช่วงนี้ด้วย เพื่อหวังให้รัฐบาลสั่นคลอนมากที่สุด

 

แม้ว่าเป้าหมายของ"กลุ่มสอดแทรก"  ยังมิอาจประสบความสำเร็จในช่วงเวลานี้ก็ตาม แต่ถือเป็นการผสมโรงกับทุกสถานการณ์ที่จะบั่นทอนความเชื่อมั่นรัฐบาลก่อนถึงจุดสูงสุดแห่งภารกิจ

 

คราวนี้มาดูหน้างานอันใกล้นี้ก่อน  จากความพยายามสร้างกลุ่มมวลชนชื่อต่างๆ แต่สุดท้ายก็คือ "ม็อบไล่ประยุทธ์"  จะเริ่มเคลื่อนอีกครั้ง ตั้งแต่วันนี้ (28ส.ค.)  หวังลากยาวไปรอรับ"ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ 6 รมต." ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ 31 ส.ค.-3 ก.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ม็อบ 29 สิงหา ผู้นำ ‘คาร์ม็อบ’ วอน ทะลุแก๊ส ยึดสันติวิธี

"ณัฐวุฒิ" ปลุก"คาร์ม็อบ" ระดมพล"กดดัน "ไล่ประยุทธ์" 29 สิงหา

"ไฮโซลูกนัท" เซอร์ไพรส์ ร่วมม็อบ ทะลุฟ้า ถือป้าย ภารดรภาพของประชาชน

 

ในวันที่  28 ส.ค 64 เวลา 15.00 น.ที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย "กลุ่มทะลุฟ้า" นำโดย ทรงพล สนธิรักษ์  จัดกิจกรรม ม็อบ 28 สิงหา ความหวังและการต่อสู้ของประชาชน กลุ่มนี้มีผู้ร่วมกิจกรรมประมาณ 50-100 คนถือเป็นความพยายามที่ต้องการแสดงตัวให้ผ่านพื้นที่สื่อไม่ให้ห่างหายเพื่อให้ต่างประเทศรับรู้

 

ส่องสัญญาณร้อน "ไล่ประยุทธ์" ก่อนสุกดิบ"ศึกซักฟอก" ภาพเหตุการณ์ชุมนุมหน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 17 พ.ย.63

 

แต่อีกด้านหนึ่งในช่วงเวลา 16.00 น. เป็นต้นไปที่บริเวณหน้ากรมทหารราบที่ 1 รอ.และพื้นที่ใกล้เคียง ก็ยังเป็นพื้นที่ที่ประมาทไม่ได้ โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้ตระเตรียมชุดควบคุมฝูงชน(คฝ.) เฝ้าระวังกลุ่มมวลชนที่จะออกมาก่อเหตุสร้างความวุ่นวายและปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและสร้างสถานการณ์ทุบทำลาย เผาวัตถุสิ่งของสถานที่ทั้งราชการและเอกชนตามสถานที่ต่างๆ 
 

 

แน่นอน กลุ่มมวลชนไม่มีแกนนำ หรือการจัดตั้งอย่างชัดเจนส่วนใหญ่เป็นเด็กและเยาวชน ก่อเหตุด้วยความคึกคะนอง และพร้อมที่ออกมาก่อเหตุไม่ว่าจะมีหรือไม่มีกลุ่มผลประโยชน์ใดออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง ส่วนใหญ่ใช้รถจักรยานยนต์ รวมกลุ่มกันไปก่อเหตุตามสถานที่ต่างๆ

 

ชุดประเมินสถานการณ์ มีการเฝ้าระวังพร้อมปรับเปลี่ยนวิธีการแก้ไขสถานการณ์  เนื่องจากผู้ชุมนุมกลุ่มนี้จะมี การนำสิ่งของ สิ่งเทียมอาวุธ เพื่อใช้ในก่อเหตุยั่วยุเจ้าหน้าที่ นำมาซุกซ่อนตามสถานที่ใกล้เคียง หรือโดยรอบพื้นที่ชุมนุม เพื่อป้องกันการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ และสามารถนำสิ่งของต่างๆออกมาใช้ 

 

ตามที่กล่าวข้างต้น  จิ๊กซอว์กำลังประติดประต่อกันไปถึงวันที่ 29 ส.ค.ซึ่งมีกิจกรรม CarMob ของ "ณัฐวุฒิ  ใสยเกื้อ"  แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และ"สมบัติ  บุญงามอนงค์"  หรือ "บก.ลายจุด"  ที่ประกาศปลุกระดมคาร์ม็อบรอบใหม่

 

ส่องสัญญาณร้อน "ไล่ประยุทธ์" ก่อนสุกดิบ"ศึกซักฟอก" ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)

 

การปักหมุดปฏิทินช่วงสุดสัปดาห์ตรงวันหยุด เพื่อหวังว่าจะมีมวลชนมาร่วมมากขึ้น มิได้หวั่นเกรงสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่จะเพิ่มขึ้นในการชุมนุมก็ตาม

 

ก่อนหน้านี้ กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้โพสต์ข้อความทางสื่อออนไลน์ “29 สิงหาคม 64 เวลา 14.00 น. ณ.ห้าแยกลาดพร้าว เคลื่อนทัพบุกรัฐสภา “ 

 

เช่นเดียวกับ"บก.ลายจุด" ปล่อยข้อความประชาสัมพันธ์ระดมคนผ่านสื่อโซเชียล ด้วยการอ้างถึง "บันทึกการประชุม บก.ลายจุด VS เต้น ณัฐวุฒิ- ชื่อกิจกรรม Car Mob : Call Out "

นัดแนะเส้นทางรวมพล ตั้งแต่เส้นทางส่วนกลาง  เวลา 14.00 น.หัวขบวนทางลงอุโมงค์เกษตรมุ่งหน้าวิภาวดี  

15.00 น.เคลื่อนขบวนทางไกล 50 กม.   ถ.งามวงศ์วาน ถ.รัตนาธิเบศร์ ถ.ราชพฤกษ์ ถ.ชัยพฤกษ์ ถ.ติวานนท์,สะพานปทุมธานี,สวนเทพปทุม จุดนัดหมาย หน้าสถานี ThaiPBS ถ.วิภาวดี-รังสิต บ่าย 2 โมง 

 

พร้อมกับสั่งการให้ระดมสารพัดป้าย ป้าย"ไล่ประยุทธ์" ติดเสาไฟฟ้า สะพานลอย แขวนเกาะกลางถนน หน้าบ้าน สติ๊กเกอร์ติดรถ ฯลฯ (กล่องกระดาษ+Artline ดีที่สุด)  

 

ปลุกระดมในทำนองว่า เป็น Car Mob ขบวนสุดท้ายก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 

 

"เราจะนับว่านี่คือการนับหนึ่งของการที่ประชาชนลงคะแนนไม่ไว้วางใจรัฐบาลนอกสภา เตรียมเข้าสู่กิจกรรม D-Day ในช่วงอภิปรายในสภา   ในสภาลงคะแนนยังไงช่างแมร่ง ประชาชนจะลงคะแนนไม่ไว้วางใจบนถนน มรึงไม่ลาออก กรูก็จะอยู่กันแบบนี้ "ไม่เอาประยุทธ ไม่เอาปะทะ"

 

บ่งบอกถึงความชัดเจน "กลุ่มคาร์ม็อบ"มีการทำงานร่วมกับ"พรรคฝ่ายค้าน"โดยเฉพาะ"พรรคเพื่อไทย" ที่ยังทอดไมตรีกับ" เต้น ณัฐวุฒิ และบก.ลายจุด"   แม้วันนี้ จตุพร พรหมพันธ์ุ ประธานนปช.อีกราย ยังคงถูกคุมขังในเรือนจำ ประกาศตัดขาด"คนแดนไกล"และ"พรรคเพื่อไทย"ไปนานแล้วก็ตาม

 

ประเมินกันว่า จำนวนมวลชนสูงสุดในกิจกรรม CarMob ประมาณ 3,000 คน จึงทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเฝ้าระวังกลุ่มผู้ชุมนุมที่ก่อเหตุรุนแรง บริเวณกรมทหารราบที่ 1 และพื้นที่ใกล้เคียง 


ทั้งหมดนี้ ถือเป็นความพยายามเบ่งพลังฮึดอีกครั้ง ของกลุ่มการเมืองทั้งในและนอกสภา ที่หวังสร้างความสั่นสะเทือนทำลายความเชื่อมั่นรัฐบาลไปเรื่อยๆ   ท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19  ที่รัฐบาลก็เตรียมจะออกมาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์ในวันที่ 1 ก.ย.นี้ด้วย

 

ส่องสัญญาณร้อน "ไล่ประยุทธ์" ก่อนสุกดิบ"ศึกซักฟอก"

 

อย่าลืมว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้ ยังมี"กลุ่มหัวรุนแรง"ที่ไม่ได้เป็นเนื้อเดียวกับกลุ่มมวลชนของณัฐวุฒิ และบก.ลายจุด ปลุกระดม แม้ณัฐวุฒิ จะออกมาเรียกร้องให้การเคลื่อนไหวครั้งนี้ เป็นไปด้วยสันติ แต่มิอาจรับประกันได้เลยว่า "จะควบคุมได้" 

 

จึงอยู่ที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จะปลดล็อกตัวเองให้ผ่านพ้นความวุ่นวายนี้ได้หรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ