ข่าว

3 วันจบขัดแย้ง "Antigen Test Kit" เสนอ 5 โรงพยาบาลทดสอบควบคู่ RT-PCR

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอระวี แนะแก้ปัญหาด่วนขัดแย้ง "Antigen Test Kit" ให้ 5 โรงพยาบาลทดสอบชุดตรวจ ATK ควบคู่ RT-PCR 1,000 ชุด ใช้เวลาไม่เกิน 3 วัน จบข้อถกเถียงได้มาตรฐานหรือไม่

15 สิงหาคม 2564 เมื่อเวลา 09.00 น. นายแพทย์ ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงการจัดซื้อ Antigen Test Kit หรือ ATK ของ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. จำนวน 8.5 ล้านชุด ให้กับคนไทยทั่วประเทศได้ตรวจฟรี ว่า ตนรู้สึกสนับสนุนในการนำงบประมาณมาใช้ในส่วนนี้ แต่กลับเกิดความขัดแย้งขึ้นระหว่าง ชมรมแพทย์ชนบท องค์การเภสัชกรรม (อภ.) และ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในประเด็นข้อถกเถียง เรื่อง คุณภาพของชุดตรวจ ATK ที่ผลิตโดยบริษัท Beijing Lepu Medical Technology หรือ LEPU จากประเทศจีนที่ชนะการประกวดราคา ไม่ผ่านการรับรองของหลายประเทศ อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าทุกฝ่ายต่างก็มีความปรารถนาดีต่อประเทศ แต่เมื่อเกิดความขัดแย้งขึ้นกับเรื่องเร่งด่วน ต้องตัดสินใจโดยเร็วที่สุด

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

“ผมขอเสนอทางออกให้นำชุดตรวจ ATK ของประเทศจีนที่ชนะการประกวดราคา จำนวน 1,000 ชุด มาทำการทดสอบใหม่ โดยโรงพยาบาลของรัฐที่มีมาตรฐาน 5 โรงพยาบาล ๆ ละ 200 ชุด เช่น โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โรงพยาบาลศิริาช โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ สถาบันบำราศนราดูร และ โรงพยาบาลวชิรพยาบาล ให้ทำการทดสอบอย่างเร่งด่วน โดยตรวจควบคู่กับวิธี RT-PCR (Polymerase chain reaction) ผมคาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 3 วัน จะได้ผลตรวจทั้งหมด ถ้าพิสูจน์แล้วว่า ชุดตรวจ ATK มีคุณภาพ ก็สามารถสั่งซื้อตามขั้นตอนได้เลย และชมรมแพทย์ชนบทก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ถ้าคุณภาพชุดตรวจ ATK ของบริษัทนี้ไม่มีมาตรฐาน องค์การเภสัชกรรมก็ควรจะยกเลิกการประมูลในครั้งนี้ได้ โดยที่บริษัทจากจีนจะไม่สามารถฟ้องร้องได้”

 

 

RT-PCR, ATK, Antigen Test Kit

 

(คลิป) 3 วันจบขัดแย้ง Antigen Test Kit เสนอ 5 โรงพยาบาลทดสอบควบคู่ RT-PCR

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ