ข่าว

คาร์ปาร์ค 15 สิงหา "จัดม็อบให้เด็กมันดู"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิชาการเชื่อว่า "ม็อบ15สิงหา" ไม่น่าหวั่นไหว นอกจากเป้าหมายไม่ชัด คนชั้นกลางยังเบื่อ"ความรุนแรง" ทำให้ขาดพลัง

ผศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ม.บูรพา ประเมินสถานการณ์วันที่15 สิงหาคมนี้ ว่าจะมีคนร่วมมากกว่าม็อบเด็กที่ผ่านมา
เพราะผู้มีประสบการณ์ อย่างอดีตแกนนำ นปช.น่าจะมีการบริหารจัดการที่ดีกว่า
แต่ประเด็นสำคัญ ซึ่งทุกม็อบที่ผ่านมาสื่อสารไม่ชัด คือ ข้อเสนอหลังบรรลุข้อเรียกร้อง อยากให้พลเอกประยุทธ์ ลาออก แต่ไม่บอกว่าหลังจากนั้นจะทำอย่างไร หรือเรื่องการปฏิรูปสถาบัน ที่ใช้วิธีการแสดงออกผ่านการใช้#ความรุนแรง ความไม่ชัดเจนนี้ทำให้ม็อบไม่มีพลัง ขาดคนชั้นกลางเป็นแนวร่วม  เหมือนกระบวนภาคใต้ที่ก่อสถานการณ์สร้างความเคลื่อนไหว แต่เป้าหมายไม่ชัด การชุมนุมวันที่ 15 สิงหา จึงไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง   คาร์ปาร์ค 15 สิงหา \"จัดม็อบให้เด็กมันดู\"

 

นักวิชาการมหาวิทยาลัยบูรพา ประเมินว่า ผลจากการจัดม็อบครั้งหน้า คือการเพิ่ม
น้ำหนักให้คนจับตา การยื่นญัตติอภิปรายในวันที่16 สิงหา กดดันให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหา การแพร่ระบาดของโควิด อย่างมีประสิทธิภาพ เท่านั้น  รัฐบาลไม่ต้องใช้อำนาจหรือมาตราการ ตาม#พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ด้วยซ้ำ แค่ตามจับแกนนำ หัวโจ๊กม็อบ
ที่กระทำความผิด เพียงเท่านี้ ไม่จำเป็นต้องใช้กฏหมายแบบเต็มที่ให้เสียรังวัด

 

ฝ่ายค้านล็อกเป้า "ประยุทธ์ - อนุทิน" ยื่นซักฟอก 16 ส.ค.

คาร์ปาร์ค 15 สิงหา \"จัดม็อบให้เด็กมันดู\"

 

แม้ดูเหมือนจะมีศึกหนักเรื่องอภิปราย แต่ตราบเท่าที่รัฐบาลยังจัดการโควิดไม่ได้
จะคาดหวังความเปลี่ยนแปลงหลังการอภิปรายก็ยากเต็มที  จริงอยู่แม้ขณะนี้
ทั้งพลเอกประยุทธ์ และนายอนุทิน จะตกเป็นเป้าใหญ่ แต่ก็เชื่อว่าก็สามารถประคองตัวรอดไปได้แบบสะบักสะบอม โดยเฉพาะ นายอนุทิน ที่มีชนักเรื่องความพยายามออก#กฏหมายนิรโทษกรรม จำกัดสิทธิการเอาผิดบุคลากรทางการแพทย์ที่ให้การรักษาโควิด ซึ่งถูกมองว่า ต้องการพ่วงความผิดพลาดจากการบริหารนโยบายวัคซีน ให้พ้นผิดไปด้วย เพราะการทำหน้าที่ของแพทย์มีกฏหมายคุ้มครองอยู่แล้ว  
ไม่มีความจำเป็นที่ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะต้องการออกมาแถลงข่าว
เรียกร้องกฏหมายฉบับดังกล่าวเพื่อเอาใจนาย
คาร์ปาร์ค 15 สิงหา \"จัดม็อบให้เด็กมันดู\"



 

สารพัดม็อบที่ผ่านมา จึงเปรียบเสมือนยุงรำคาญ สำหรับรัฐบาลเท่านั้น

คาร์ปาร์ค 15 สิงหา \"จัดม็อบให้เด็กมันดู\"

 

ในวาระที่ กำลังงบประมาณกำลังจะผ่านสภา  ซึ่งมาพร้อมๆกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  ที่ออกแบบมาตามความต้องการร่วมกันของนักการเมือง ม็อบจะเคลื่อนไหวอย่างไร
ก็ไม่ใช่ปัญหา หากยังอยู่ในกติกาที่พอรับได้  รอจังหวะ #ยุบสภา เมื่อปัญหา #โควิด  คลี่คลาย ระหว่างนี้ก็เร่งนโยบายเยียวยา สร้างผลงานให้เป็นรูปธรรม และเตรียมประดิษฐ์วาทะกรรม  เพื่อนำไปใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง ครั้งหน้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ