ข่าว

กระชากเบื้องหลัง "ม็อบ 7 สิงหา" ประณามกลุ่มREDEM หยุดใช้ เมียนมาร์ มาชุมนุม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไหงมาอย่างสงบสันติสร้างสรรค์ ประณามกลุ่มREDEM ใช้ชาวเมียนมาร์ร่วมชุมนุม ม็อบ 7 สิงหา ดึงมาเป็นด่านหน้า

คลายข้อคลางแคลงใจออกมาเรื่อยๆ  จากกรณี การชุมนุมของม็อบ 7 สิงหา  โดยมีความพยายามเคลื่อนพลไปที่หน้าพระบรมมหาราชวัง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

ไม่ว่าเป็นกรณีที่คณะก้าวหน้า โดยมี ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  ช่อ พรรณิการ์  วาณิช  ออกมาการันตีกลุ่มผู้ชุมนุมมาอย่างสงบสันติ ตระเตรียมอุปกรณ์การชุมนุมด้วยความคิดสร้างสรรค์ 

แต่เมื่อถึงหน้างาน บริเวณแยกดินแดง เกิดเหตุการณ์ปะทะระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บสาหัสหนึ่งนาย จากการถูกกระสุนปืนฝังบริเวณท้ายทอย  หรือเหตุการณ์วางเพลิงรถควบคุมผู้ต้องหา

โดยที่ฝ่ายสนับสนุนผู้ชุมนุมได้พยายามออกมายืนยัน  ไม่ใช่ฝีมือของกลุ่มผู้ชุมนุมม็อบ 7 สิงหา เพราะต่างมากันอย่างสงบปราศจากอาวุธ  

อย่างไรก็ตาม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) โดย พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) และโฆษก บชน.  ออกมาแถลง ถึงการติดตามจับกุมกลุ่มผู้ชุมนุม มีการรวบรวมเครื่องไม้เครื่องมือ อาวุธหลายชนิด

"จากสอบสวนผู้ขับรถปิ๊กอัพเข้ามาในพื้นที่ชุมนุม ให้การสารภาพรับจ้างขนคนเข้ามาชุมนุมโดยได้ค่าจ้างครั้งละ 2 พันบาท  นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ข้อมูลทั้งจากภาพถ่ายและคลิปวีดีโอจากประชาชน สื่อมวลชน เพื่อติดตามจับ บุคคลในภาพที่วางเพลิงรถควบคุมผู้ต้องหา" โฆษก บชน.แถลง 

อีกประเด็นที่มีความชัดเจนยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเผยแพร่คลิปจากเพจ "เจ๊จุกคลองสาม" ปรากฎภาพผู้ชายถือโทรโข่ง ควบคุมกลุ่มวัยรุ่นม็อบ REDEM เมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งชายคนดังกล่าวได้ออกคำสั่งผ่านโทรโข่ง

มีการสื่อสารในลักษณะที่ว่า มีคนประเทศเมียนมาร์เข้าร่วมการชุมนุมด้วย เหตุนี้เองทำให้ข่าวกระจายออกไป จึงถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางว่า “ชาวเมียนมาร์ รับจ้างมาอยู่ด่านหน้าของม็อบในการเข้ามาปะทะกับตำรวจ”  

กระชากเบื้องหลัง "ม็อบ 7 สิงหา" ประณามกลุ่มREDEM หยุดใช้ เมียนมาร์ มาชุมนุม

ทั้งนี้  แอดมินเพจ LOOK Myanmar เป็นเพจในการรายงานความเคลื่อนไหวชาวเมียนมาร์ในไทยและเมียนมา  ระบุข้อความว่า แอดขอประณามกลุ่ม REDEM ที่ใช้คนเมียนมาร์มาเป็นด่านหน้าในการชุมนุมเมื่อวานนี้ หากคุณมีความจริงใจมาด้วยใจจริงการชุมนุมครั้งนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์ใดๆเลยที่เกี่ยวข้องกับคนเมียนมาร์เลย

ดังนั้นการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ที่ผ่านมาไม่สมควรจะมีคนเมียนมาร์มาเกี่ยวข้อง และขอให้คนเมียนมาร์ที่อ่านเพจนี้เตือนไปยังพี่น้องร่วมชาติท่านที่มาหางานทำในประเทศไทย

หากคุณโดนคดีในประเทศไทย ไม่ง่ายที่จะได้รับอภัยโทษในประเทศนี้และหากพวกท่านโดนจับ ใครจะมาจ้างทนายให้ท่าน รวมถึงหากโดนจับท่านจะถูกแบล็กลิสต์โดนส่งกลับเมียนมาร์และกลับมาไทยไม่ได้อีก ด้วยความเป็นห่วงคนเมียนมาร์ที่เข้ามาชุมนุมหรืออยากจะมาร่วมชุมนุมในครั้งต่อไป

กระชากเบื้องหลัง "ม็อบ 7 สิงหา" ประณามกลุ่มREDEM หยุดใช้ เมียนมาร์ มาชุมนุม

ก่อนหน้านี้ เพจ LOOK Myanmar  ได้มีการตรวจสอบความเคลื่อนไหวกลุ่มผู้ชุมนุม 7 สิงหา เช่นกัน 

โดยระบุข้อความว่า  "แอดคงไม่ต้องพูดนะว่ามีคนเมียนมาร์ในม๊อบ 7 สิงหาไหม เอาเป็นว่าให้ภาพเล่าเรื่อง จากเมื่อวันที่ 7 สิงหา ถึงแฟลชม๊อบเช้านี้ในย่างกุ้ง สรุปว่าสองกลุ่มนี้เชื่อมโยงกันไหม หรือไม่ได้เชื่อมโยงกันเลย

กระชากเบื้องหลัง "ม็อบ 7 สิงหา" ประณามกลุ่มREDEM หยุดใช้ เมียนมาร์ มาชุมนุม

ลิงค์ข่าว

https://www.facebook.com/106093831527916/posts/218018930335405/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ