ข่าว

หมดแล้ว "มรดกคณะราษฎร" แม้แต่"สมศักดิ์ เจียมฯ" ยังเอือม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พฤติกรรมของกลุ่มผู้ชุมนุมเดินตามรอยคณะราษฎร พวกเขาไม่รู้เลยว่า ได้ขีดเขียนทำลายมรดกชิ้นสุดท้ายของคณะราษฎรไปแล้ว

บทสรุปจากการชุมนุมของกลุ่มหลายชื่อ ไม่ว่าจะเป็น ราษฎรปลดแอก เยาวชนปลดแอก ม็อบสามกีบ ม็อบสามนิ้ว กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์เพื่อการชุมนุม เมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา นำมาซึ่งความเสียหายวอดวาย

ทั้งเหตุการณ์ปะทะกันระหว่าง กลุ่มมวลชนสายฮาร์ดคอร์กับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ จนได้รับบาดเจ็บ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจหนึ่งนายมีอาการสาหัส   มีการวางเพลิงรถผู้ควบคุมผู้ต้องหา 

หมดแล้ว "มรดกคณะราษฎร" แม้แต่"สมศักดิ์ เจียมฯ" ยังเอือม

แต่จุดที่ผู้คนกล่าวถึงมากอีกจุดหนึ่ง นั่นคือ พื้นที่บริเวณ"อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ" ได้มีผู้ชุมนุมพ่นสีสเปรย์ เขียนข้อความไม่เหมาะสม จาบจ้วงรุนแรง  ทาบทับลงไปบนผืนผนังอนุสาวรีย์ฯ ที่ประชาชนได้เทิดทูนรำลึกถึงวีรกรรมทหาร ตำรวจ พลเรือน ในการปกป้องอธิปไตยของชาติ

 โดยเกิดคำถามตามมา กลุ่มมวลชนที่ถูกปลุกปั่นจากนักการเมือง จากนักวิชาการที่ใส่ความคิดให้ผู้ชุมนุมเดินตามรอยคณะราษฎรเหล่านี้ เพราะแม้แต่ชื่อกลุ่มถึงขนาดตั้งชื่อว่า "คณะราษฎรปลดแอก"อะไรทำนองนั้น  ไม่รู้เลยหรือ ว่า " กำลังทำอะไรลงไป"  

การเคลื่อนไหวเรียกร้องตามระบอบประชาธิปไตยของคนเหล่านี้ เป็นอย่างไรกันแน่ 

รู้หรือไม่ว่า "อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ" คือ หนึ่งในมรดกของคณะราษฎรที่แทบจะไม่เหลือแล้วในปัจจุบัน
 

อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิสร้างขึ้นเพื่อเทิดทูนวีรกรรมของทหาร ตำรวจ และพลเรือนที่เสียชีวิตไปในกรณีพิพาทระหว่างไทยกับฝรั่งเศสเรื่องการปรับปรุงพรมแดนไทยกับอินโดจีนฝรั่งเศส ซึ่งในครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 59 คน ทั้งทหาร ตำรวจ และพลเรือน

สร้างโดย พลเอก พระยาพหลพลพยุหเสนา เป็นผู้วางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2484 และจอมพล ป.พิบูลสงคราม เป็นผู้ทำพิธีเปิดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2485

วันที่ 24 มิถุนายน ก็คือวันเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี 2475 ที่เปลี่ยนจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ไปเป็นราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ

หมดแล้ว "มรดกคณะราษฎร" แม้แต่"สมศักดิ์ เจียมฯ" ยังเอือม

ทั้งนี้ในโลกโซเชียล มีผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม  จากคุณ Withawatt Cozy Tansuhaj  โดยมีการแชร์ข้อความออกไปอย่างกว้างขวาง

โดยระบุตอนหนึ่งว่า   "เมื่อคิดถึงที่มาของอนุสาวรีย์และดูภาพที่เห็น รู้เลยว่าแท้จริงแล้ว กลุ่มคนพวกนี้มาเพื่อประชาธิปไตยจริงหรือไม่ มีความรู้เรื่องประวัติศาสตร์ประชาธิปไตยมากน้อยแค่ไหน หรือเป็นแค่พวกระยำกลุ่มหนึ่งที่อยากออกมากร่างเล่นเล่นเท่านั้น"

หมดแล้ว "มรดกคณะราษฎร" แม้แต่"สมศักดิ์ เจียมฯ" ยังเอือม

"ที่อยากหัวเราะใส่หน้าด้วยความสะใจที่สุดก็คือบรรดาอาจารย์มหาวิทยาลัยก็ดี นักวิชาการก็ดี นักการเมืองก็ดี หรือพวกผู้ใหญ่ต่างต่างที่สนับสนุนคนเหล่านี้ เพื่อหวังจะได้ฟื้นฟูขบวนการ 2475  ถ้าเห็นภาพนี้แล้วยังไม่ท้วงติงยังนิ่งเป็นอมสาก ก็ถือว่าน่าอนาถมาก ที่แน่แน่ เจ้าคุณพหลฯกับจอมพล ป. คงกำลังนอนสะอื้นอยู่ในหลุม" 
 

หมดแล้ว "มรดกคณะราษฎร" แม้แต่"สมศักดิ์ เจียมฯ" ยังเอือม

ไม่เพียงเท่านั้น เหตุการณ์ก่อความวุ่นวาย เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม   แม้แต่สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการที่หลบหนีคดีไปอยู่ต่างประเทศ ที่มักเสนอแนวความคิดจากคณะราษฎรในประวัติศาสตร์เผยแพร่ให้กลุ่มคนรุ่นใหม่อยู่เนืองๆ  ยังได้โพสต์ข้อความแสดงความเห็นต่อพฤติกรรมกลุ่มผู้ชุมนุม ว่าถ้าขืนเป็นแบบนี้ต่อไป รวมไปถึงการนัดชุมนุมครั้งใหม่ ก็ไม่มีวันประสบความสำเร็จ

โดยนายสมศักดิ์  โพสต์ข้อความว่า  ไม่ว่าเราจะประเมินอย่างไร (และมีความเป็นไปได้ ที่จะประเมินจากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่ง ตามแต่รสนิยม) การชุมนุมแบบ REdem นี้ ยากจะปฏิเสธว่า คงไม่อาจนำมาซึ่งชัยชนะได้ จะว่าไปแล้ว การชุมนุมแบบที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า (ถ้าไม่เลิกเสียก่อน) ก็ไม่อาจจะประสบความสำเร็จเช่นกัน 

หมดแล้ว "มรดกคณะราษฎร" แม้แต่"สมศักดิ์ เจียมฯ" ยังเอือม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ