ข่าว

เปิด 10 อันดับประเทศที่อันตรายมากที่สุดในโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากประเด็นร้อนที่ มิ้นท์ I Roam Alone เดินทางไปถ่ายทำรายการที่ประเทศ "อัฟกานิสถาน" ที่กำลังคุกรุ่นด้วยไฟสงคราม จากกลุ่ม "ตาลีบัน" จนกลายเป็นดราม่า เราไปดูกันว่า 10 อันดับประเทศที่อันตรายมากที่สุดในโลก มีประเทศอะไรบ้าง

จากประเด็นร้อนที่ 'มิ้นท์ I Roam Alone' บล็อกเกอร์ชื่อดังเจ้าของเพจ "I Roam Alone" เดินทางไปถ่ายทำรายการที่ประเทศ "อัฟกานิสถาน" ที่กำลังคุกรุ่นด้วยไฟสงคราม จากกลุ่ม "ตาลีบัน" จนแฮชแท็ก #IRoamAlone ขึ้นมาติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 มีคนเข้าไปวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกิน 1 ล้านทวิตฯ 

 

 

ขณะที่เพจ Histofun Deluxe ได้เขียนเนื้อหาเอาไว้ได้อย่างน่าสนใจใน แอปฯ Blockdit เกี่ยวกับ 10 อันดับประเทศที่อันตรายมากที่สุดในโลก โดยอ้างอิงจากคะแนน Global Peace Index ประจำปี 2021 จากทั้งหมด 163 ประเทศทั่วโลก

 

อันดับที่ 10 รัสเซีย คะแนน 2.993 แม้ว่ารัสเซียจะเป็นหนึ่งในชาติมหาอำนาจ และมีขนาดพื้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่รัสเซียก็ติดอันดับประเทศที่มีความอันตรายมากที่สุดในโลกเช่นกัน แม้จะมีมุมมองว่า สาเหตุที่ทำให้ผู้คนมองรัสเซียว่ามีความอันตราย อาจจะมาจากโฆษณาชวนเชื่อจากสื่อตะวันตกก็ตาม

 

อันดับ 9 สาธารณรัฐแอฟริกากลาง คะแนน 3.131 ถือเป็นประเทศที่ตกอยู่ในสภาวะแห่งความรุนแรง และไฟสงครามเป็นเวลายาวนานหลายสิบปี แม้ว่าจะมีการลงนามในข้อตกลงสันติภาพเมื่อปี 2017 แต่สงครามภายในประเทศ ก็ยังคงดำรงอยู่จนถึงตอนนี้  ความรุนแรงดังกล่าว ทำให้มีผู้คนลี้ภัยออกนอกประเทศเป็นจำนวนมาก

 

อันดับ 8 ลิเบีย คะแนน 3.166 ประเทศนี้ประสบปัญหาอาชญากรรม และเหตุการณ์ความไม่สงบที่รุนแรงมาเป็นเวลาหลายเป็นสิบปี นับตั้งแต่เผด็จการอย่างมูอัมมาร์ กัดดาฟี ถูกโค่นล้มอำนาจในปี 2011

 

อันดับ 7 สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก คะแนน 3.196 ภายในดีอาร์คองโกได้เกิดการประท้วงของผู้คนอยู่บ่อยครั้ง นอกจากนี้อัตราการเกิดอาชญากรรมของประเทศนี้ ยังจัดได้ว่าค่อนข้างสูง หน่วยงานตำรวจที่ไม่มีประสิทธิภาพ จึงทำให้อัตราการเกิดคดีร้ายแรงต่าง ๆ ยังคงเพิ่มสูงขึ้นจนถึงตอนนี้

 

อันดับที่ 6 โซมาเลีย คะแนน 3.211 คือประเทศที่ขึ้นชื่อได้ว่า เป็นประเทศที่มีความล้มเหลวมากที่สุดในโลก ความอดยาก ภัยก่อการร้าย สงครามภายใน ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้โซมาเลียตกอยู่ในสภาวะเช่นนี้

 

 

อันดับที่ 5 อิรัก คะแนน 3.257 เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้ว ที่อิรักได้กลายสภาพเป็นสนามรบของเหล่าชาติมหาอำนาจ รวมไปถึงยังเป็นแหล่งที่มั่นของบรรดากลุ่มผู้ก่อการร้ายต่าง ๆ ความรุนแรงยังคงมีอยู่ในประเทศนี้จนถึงปัจจุบัน

 

อันดับที่ 4 ซูดานใต้ คะแนน 3.363 ความไม่สงบ ความอดยาก และความขัดแย้งทางการเมือง เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ที่ประเทศนี้ แยกตัวเป็นอิสระจากซูดานเมื่อปี 2011

 

อันดับที่ 3 ซีเรีย คะแนน 3.371 ซีเรียนับได้ว่าเป็นประเทศที่มีความอันตรายมากที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลาง นับตั้งแต่ที่สงครามกลางเมืองเริ่มต้นขึ้นในปี 2011 ความขัดแย้งนี้ถูกเรียกว่าเป็นสงครามที่อันตรายมากที่สุด ครั้งหนึ่งในศตวรรษที่ 21 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 4 แสนคน

 

อันดับที่ 2 เยเมน คะแนน 3.407 เยเมนได้เผชิญหน้ากับสภาวะของสงครามกลางเมืองนับตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา สหประชาชาติได้รายการว่า เยเมนกำลังเผชิญกับวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายที่สุดในโลก ความขัดแย้งดังกล่าวส่งผลให้ประชาชนเยเมนมากกว่า 4 ล้านคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย และอีก 14 ล้านคนกำลังตกอยู่ในสภาวะอดอยาก

 

อันดับ 1 อัฟกานิสถาน คะแนน 3.631ตามข้อมูลดัชนีสันติภาพโลก (Global Peace index) ประจำปี 2021 อัฟกานิสถาน คือประเทศที่มีความอันตรายมากที่สุดในโลก ปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็น ภัยก่อการร้าย สงครามกลางเมือง และความไร้เสถียรภาพทางการเมือง คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้ประเทศแห่งนี้ กลายเป็นสถานที่ที่อันตรายมากที่สุดในโลก

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก Histofun Deluxe

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ