ข่าว

"วัคซีนโควิดชนิดสูดดม" ทดลองคลินิกไร้อาการข้างเคียง ภูมิคุ้มกันเท่าฉีด 1 โดส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเผยผลการทดลองทางคลินิกของระบบภูมิคุ้มกันเยื่อเมือกของ "วัคซีนโควิดชนิดสูดดม" ครั้งแรกในโลก ไม่มีอาการข้างเคียง ระดับภูมิคุ้มกันของเซลล์เทียบเท่าฉีด 1 โดส

ความคืบหน้าภายหลังหน่วยงานกำกับดูแลยาของจีน อนุมัติการทดลองทางคลินิกแก่ "วัคซีนโควิดชนิดสูดดม" ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ชนิดสูดดม ซึ่งพัฒนาร่วมโดยแคนซิโน ไบโอโลจิกส์ (CanSino Biologics) บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติจีน

ล่าสุด Chinese Embassy Bangkok สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ผลการทดลองทางคลินิกของวัคซีน โควิด-19 ชนิดสูดดมของจีนได้รับการยอมรับระดับสากล โดยเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา วัคซีน โควิด-19 ชนิดสูดดมของจีน ได้เปิดเผยสถิติการทดลองทางคลินิกในวารสาร The Lancet Infectious Diseases ซึ่งเป็นการเปิดเผยผลการทดลองทางคลินิกของระบบภูมิคุ้มกันเยื่อเมือกของวัคซีน โควิด-19 ครั้งแรกในโลก

 

 

"วัคซีนโควิดชนิดสูดดม" ดังกล่าว พัฒนาโดยทีมวิจัยที่นำโดย พลตรีหญิง เฉิน เหว่ย จากสถาบันการแพทย์ทหารสังกัดสถาบันวิทยาการทหาร เป็นวัคซีน โควิด-19 ที่ใช้อะดีโนไวรัสเป็นเวกเตอร์

ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า วัคซีนชนิดสูดดมมีความปลอดภัย ไม่มีอาการข้างเคียงที่เกิดจากการใช้วัคซีนแบบฉีด ตัวยาวัคซีนแบบสูดดมจะใช้ในปริมาณเพียง 1 ใน 5 ของโดสยาวัคซีนแบบฉีด และระดับภูมิคุ้มกันของเซลล์สามารถเทียบเท่ากับการใช้วัคซีนแบบฉีด 1 โดส หลังจากฉีดวัคซีนแล้ว การใช้วัคซีนชนิดสูดดมเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันจะสร้างแอนติบอดีระดับสูงได้

 

\"วัคซีนโควิดชนิดสูดดม\" ทดลองคลินิกไร้อาการข้างเคียง ภูมิคุ้มกันเท่าฉีด 1 โดส

 

 

รายละเอียด "วัคซีนโควิดชนิดสูดดม" ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.thelancet.com/journals/laninf/article/PIIS1473-3099(21)00396-0/fulltext คลิกที่นี่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ