ข่าว

"กรมอนามัยเร่งฉีด" หลังพบคนท้องยอดติดเชื้อ"โควิด-19" พุ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมอนามัยเร่งฉีด" หลังพบคนท้องยอดติดเชื้อ"โควิด-19" พุ่ง พร้อมจัดให้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่นเดียวกับผู้สูงอายุ-กลุ่ม 7 โรค

ในวงเสวนาออนไลน์ ในหัวข้อ "การขับเคลื่อนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร" ได้มีเผยแพร่ข้อมูลสำคัญ คือ ข้อมูลการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 – 20 กรกฎาคม 2564 พบว่า มีหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อ 898 ราย เสียชีวิต 16 ราย ในขณะที่ ในประเทศไทย เริ่มมีการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนเพื่อสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน แต่ข้อมูลวัคซีน ในหญิงตั้งครรภ์ยังมีไม่มาก

 

"กรมอนามัยเร่งฉีด" หลังพบคนท้องยอดติดเชื้อ"โควิด-19" พุ่ง

 

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมอนามัยจึงให้ความสำคัญ โดยร่วมกับภาคีเครือข่าย ได้แก่ ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์ แห่งประเทศไทย ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย และมูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เชี่ยวชาญ ผลักดันนโยบายให้หญิงตั้งครรภ์ได้รับการดูแลที่เหมาะสม ผ่านคลินิกฝากครรภ์ที่หญิงตั้งครรภ์ไปรับบริการอยู่ โดยให้หญิงตั้งครรภ์จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่ควรต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เช่นเดียวกับกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค

อย่างไรก็ตาม หญิงตั้งครรภ์ที่ได้รับวัคซีนเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันแล้ว ยังคงต้องป้องกันตนเองจากการติดเชื้อ เป็นพิเศษ โดยงดใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับคนในบ้าน หมั่นล้างมือเป็นประจำ เว้นระยะห่าง งดออกจากบ้านหรือเดินทางเท่าที่จำเป็นเมื่อต้องไปตรวจครรภ์ โดยเฉพาะรายที่มีความเสี่ยงขณะตั้งครรภ์

 

สำหรับหญิงตั้งครรภ์ ที่ไม่มีโรคประจำตัว อาจโทรปรึกษาแพทย์ เพื่อขอเว้นระยะเวลาการไปตรวจครรภ์ที่โรงพยาบาล โดยให้แพทย์ เป็นผู้พิจารณาตามความเหมาะสม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อนุทิน สั่งเพิ่มเตียงผู้ป่วย"โควิด-19" บุษราคัม 50-100 เตียง ลดการสูญเสียในบ้าน

ด่วน โรงพยาบาลศิริราช ขาดแคลนเลือดทุกกรุ๊ป

"ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ"ปรับเวลา Walk in ฉีดวัคซีน 3 กลุ่ม ลดแออัด"คนท้อง-น้ำหนัก 100 กก." เริ่มบ่ายพรุ่งนี้"สูงอายุ"เวลาเดิม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ