ข่าว

"ประกันสังคม" ช่วยผู้ประกันตน โอนเงินเยียวยา ถึงกลุ่ม 9 กิจการ ผ่านบัญชี "พร้อมเพย์" เช็คเลยที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกฯ "เธียรรัตน์ " เผย"ประกันสังคม" โอนเงินเยียวยา"ผู้ประกันตน" 9 กิจการ ใน 10 จังหวัดที่มีมาตรการเข้ม ผ่านบัญชีพร้อมเพย์

15 ก.ค.2564  นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี มีมติ เห็นชอบมาตรการเยียวยานายจ้างและผู้ประกันตน รวมทั้งอาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร, นครปฐม, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร , นราธิวาส ,ปัตตานี ,ยะลา และสงขลา เป็นเวลา 1 เดือนนั้น 

 

 

 

โดยมีกิจการที่ให้ความช่วยเหลือในมาตรการดังกล่าวจาก เดิม 4 สาขา ได้แก่ กิจการก่อสร้าง กิจการที่พักแรมและบริการด้านอาหาร กิจกรรมศิลปะ ความบันเทิงและนันทนาการ และกิจกรรมบริการด้านอื่น ๆ เพิ่มเติมเป็น 9 สาขา ประกอบด้วย สาขาการขนส่งและสถานที่เก็บสินค้า สาขาการขายส่งและการขายปลีก การซ่อมยานยนต์ สาขากิจกรรมการบริหารและบริการสนับสนุน สาขากิจกรรมวิชาชีพ วิทยาศาสตร์และกิจกรรมทางวิชาการ และสาขาข้อมูลข่าวสารและการสื่อสาร

 


สำหรับขั้นตอนในการจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ประกันตน เมื่อสำนักงานประกันสังคม ได้รับจัดสรรเงินงบประมาณ และตรวจสอบข้อมูลครบถ้วนแล้ว จะดำเนินการโอนเงินเยียวยาให้ผู้ประกันตน มาตรา  33 มาตรา  39 และ มาตรา 40  และนายจ้างในกิจการเจ้าของคนเดียวที่มีชื่อระบุตามทะเบียนพาณิชย์ "เข้าบัญชีธนาคารพร้อมเพย์ เลขประจำตัวประชาชน" ดังนั้น จึงให้รีบดำเนินการผูกบัญชีพร้อมเพย์เลขประจำตัวประชาชนให้เรียบร้อย ส่วนนายจ้างที่เป็นนิติบุคคล จะโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารตามชื่อนิติบุคคลที่แจ้งขึ้นทะเบียนนายจ้างกับสำนักงานประกันสังคมไว้

 

 

 

 

สำหรับ ผู้ประกันตน ที่จะได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยา ประกอบด้วย 

1.  ลูกจ้างมาตรา 33 จ่าย 50 เปอร์เซ็นต์ของค่าจ้างรายวัน สูงสุดไม่เกิน 7,500 บาท และจ่ายสมทบให้สัญชาติไทยอีก 2,500 บาทต่อคน ไม่เกิน 10,000 บาท 
2.  นายจ้างมาตรา 33 จ่าย 3,000 บาทต่อคน ลูกจ้างสูงสุดไม่เกิน 200 คน 
3.  ผู้ประกันตนมาตรา 39,40 จ่ายรายละ 5,000 บาท 
4.  ผู้ประกอบอาชีพอิสระ (Freelance) ที่ไม่ได้เป็นผู้ประกันตนและไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม ให้ขึ้นทะเบียนตาม ม. 40 ภายในเดือนกรกฎาคม 2564 เพื่อจะได้รับ 5,000 บาท 
5.  ผู้ประกอบการที่มีลูกจ้าง แต่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม ให้ขึ้นทะเบียนตามมาตรา 33 ภายในเดือนกรกฎาคม 2564 เพื่อรับเงินช่วยเหลือตามการเยียวยาลูกจ้างมาตรา 33 และนายจ้างมาตรา 33 

 

 

ส่วนผู้ประกอบการในระบบ “ถุงเงิน” 5 หมวด ภายใต้โครงการคนละครึ่ง และโครงการเราชนะ ที่มีลูกจ้างให้ขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนมาตรา 33 ภายในเดือน ก.ค. นี้ เพื่อรับเงินช่วยเหลือส่วนผู้ประกอบการ ที่ไม่มีลูกจ้างให้ขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนมาตรา 40 ภายในเดือน ก.ค. นี้ เพื่อรับค่าช่วยเหลือ 5,000 บาท

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กที่นี่ www.sso.go.th สมัคร "ประกันสังคม" ด้วยบัตรปชช.ใบเดียว

ประกันสังคม "เคาะเพิ่ม" 2,500 เยียวยา "ผู้ประกันตนม. 33"

ถล่มเละ"ประกันสังคม" ฝนตกไม่ทั่วฟ้า เยียวยาไม่ทั่วถึง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ