ข่าว

ถล่มเละ"ประกันสังคม" ฝนตกไม่ทั่วฟ้า เยียวยาไม่ทั่วถึง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แห่ถล่มเละ "สำนักงานประกันสังคม"เยียวยาไม่ทั่วถึง ให้แค่ ม.33 ขณะที่ ม.39 กับ คนต่างจังหวัด ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และ ครม. มีมติเห็นชอบโครงการเยียวยานายจ้าง และผู้ประกันตนมาตรา 33 ในกิจการที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด (กรุงเทพมหานครและปริมณฑล) ภายในเงื่อนไข ต้องเป็นนายจ้าง และผู้ประกันตนในหมวดกิจการ 4 กิจการ คือ กิจการก่อสร้าง, กิจการที่พักแรมและบริการด้านอาหาร , กิจการศิลปะ ความบันเทิงและนันทนาการ และ กิจการกิจกรรมการบริการด้านอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร

 

ถล่มเละ\"ประกันสังคม\" ฝนตกไม่ทั่วฟ้า เยียวยาไม่ทั่วถึง

โดยนายจ้างจะได้รับเงินเยียวยา เท่ากับจำนวนผู้ประกันตนที่ขึ้นทะเบียนในสถานประกอบการ แต่ให้ได้รับไม่เกิน 200 คน โดยจ่ายในอัตรา 3,000 บาทต่อผู้ประกันตน 1 คน ส่วนผู้ประกันตนไทย จะได้รับเงินเยียวยาในอัตรา 2,000 บาทต่อคน และได้รับเพียงครั้งเดียวจากโครงการ

 

จากการตรวจสอบในเพจเฟซบุค "สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน" พบว่า มีผู้เข้ามาสอบถาม และทวงถามถึงมาตรการ ที่ไม่ครอบคลุมกลุ่มผู้ประกันตนอย่างทั่วถึง รวมทั้งพื้นที่ ที่ไม่ใช่พื้นที่ควบคุมสีแดง ซึ่งในความเป็นจริง ก็ได้รับผลกระทบไม่แตกต่างกัน อาทิ

 

ถล่มเละ\"ประกันสังคม\" ฝนตกไม่ทั่วฟ้า เยียวยาไม่ทั่วถึง

"ต่างจังหวัดไม่ลำบากเหมือนคนในเมืองเหรอ หรือ ต่างจังหวัด ไม่ส่งเงินสมทบ ทำอะไรคิดให้มันกว้าง ๆ หน่อย หรือ ผู้ประกันตน ม.39 ก็มีชีวิต มีค่าใช้จ่าย ต้องกินอยู่เหมือนมาตราอื่นๆ ช่วยพิจารณาด้วยค่ะ และ เราทำธุรกิจเกี่ยวกับก่อสร้าง แต่สถานประกอบการไม่ได้อยู่ที่ กทม./ปริมณฑล แต่งานเราอยู่ในเขตนี้ เราโดนสั่งเบรกงาน เราได้รับผลกระทบเช่นกัน เราจ่ายเงินสมทบประกันสังคมเช่นกัน แต่การเยียวยาไม่ทั่วถึง"

 

ถล่มเละ\"ประกันสังคม\" ฝนตกไม่ทั่วฟ้า เยียวยาไม่ทั่วถึง

อย่างไรก็ตาม นายจ้าง และผู้ประกันตนตามมาตรา 33 สามารถลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยา ได้ที่ เว็บไซต์ https://empui.doe.go.th ภายในระยะเวลา 30 วัน หลังจากถูกเลิกจ้าง

ที่มา : สำนักงานประกันสังคม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"คมชัดลึก"ประสานช่วยหนูน้อย 8 ขวบติด"โควิด"พ่อพึ่งตาย แม่ดูแลลำพัง

"ออมสิน" เปิดลงทะเบียนแล้ว "สินเชื่่ออิ่มใจ" วันนี้ วงเงินรายละ 1 แสนบาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ