ข่าว

"หมอบุญ" ลงนามสั่งซื้อ ไฟเซอร์ จากเยอรมนี 20 ล้านโดส เย็นนี้ คาดล็อตแรกเข้าไทยได้เร็ว ๆ นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอบุญ" ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เตรียมเซ็นสัญญาซื้อวัคซีนไฟเซอร์ จากไบโอเอนเทค เยอรมนี จำนวน 20 ล้านโดส คาดล็อตแรกนำเข้าไทยได้ภายในเร็ว ๆ นี้

15 ก.ค.2564 จากกรณีที่ องค์การเภสัชกรรม  แจ้งความเอาผิด หมอบุญ นพ.บุญ วนาสิน  ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)  และ นายลอย ชุนพงษ์ทอง นักคณิตศาสตร์ และนักดาราศาสตร์ ชื่อดัง ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาเป็นเหตุให้องค์การเภสัชกรรม ได้รับความเสียหาย กรณีเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จในการจัดซื้อวัคซีน"โมเดอร์นา"

 

 

 

ล่าสุด หมอบุญ  เปิดเผยใน รายการ "เจาะลึกทั่วไทย"  ถึงกรณีที่ถูกองค์การเภสัชกรรม แจ้งความเอาผิด ว่าขอยกตัวอย่างการสั่งซื้อวัคซีน โมเดอร์นา ในราคาที่ 17-30 บาท แล้วแต่ประเทศที่ซื้อ ตนดูตัวอย่างของฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ซื้อในราคาประมาณ 17-18 ดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทย ประมาณ 584 บาท ส่วนของไทยขายราคา 1,100 บาท ในนั้นเป็นค่าอะไรบ้าง ใครจะสนใจเพราะเป็นเงินเข้ารัฐ จะได้กำไรเท่าไร ไม่สนใจ ตนได้ไปสืบเรื่องการเสียภาษีนำเข้ามาแล้วว่าต้องเสีย เพราะองค์การเภสัชฯนำเข้ามายังต้องเสียภาษี การที่ตน และ อ.ลอย ออกมาพูดเรื่องภาษี เป็นการช่วยองค์กรเภสัชฯ ว่าเป็นรายจ่าย การที่ถูกแจ้งความ ก็เป็นการดี จะได้แจกแจงว่าซื้อวัคซีนชนิดใด จำนวนเท่าไร เพราะหากตามสัญญาซื้อขาย ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ถ้าศาลสั่ง จะต้องนำมาเปิดเผย 

 

ส่วนกรณีที่การสั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นา รพ.เอกชนเป็นคนดีลมาใช่หรือไม่ หมอบุญ กล่าวว่า  ความจริงแล้ว เราดีลทั้งหมด เหมือนเที่ยวนี้ที่จะเอาไฟเซอร์เข้ามา 20 ล้านโดส  แต่เมื่อนำเข้ามาแล้ว เราขอจ่ายเงินฝ่ายเดียวก่อน ส่วน รพ.ใดจะมาซื้อ ยินดีขายในราคาต้นทุน 

 

 

 

 

หมอบุญ  ยังได้ระบุถึงการลงนามในสัญญาสั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์ ของ บริษัท ไบโอเอนเทค ที่มีโรงงานผลิตวัคซีนไฟเซอร์ในเยอรมนี จำนวน 20 ล้านโดส ซึ่งวันนี้จะมีการเซ็นสัญญาคาดว่า จะเป็นช่วงเย็นวันนี้ ว่าในการนำเข้าวัคซีนนั้นจะต้องนำเข้าโดยผ่านองค์กร 5 องค์กรที่มีสิทธิ์นำเข้า ซึ่งขั้นตอนจะเริ่มจาก ทางเราเซ็นกับสหรัฐ หลังจากที่ทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์แล้ว เราจะมาที่ องค์กรที่จะเป็นผู้นำเข้า ซึ่งจะต้องมีขั้นตอนต่าง ๆ อีก ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการเสร็จภายใน 1-2 วัน

 

ส่วนการขึ้นทะเบียนวัคซีนกับทาง อย.จะใช้เวลาพิจารณาไม่นาน เนื่องจาก วัคซีนไฟเซอร์ที่สั่งซื้อจากเยอรมนี เป็นเทคโนโลยี mRNA ซึ่งเป็นตัวยาที่เหมือนกันกับที่ไฟเซอร์ประเทศไทยมีสัญญากับรัฐบาลไปแล้ว 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ด่วน แจ้งจับ "อ.ลอย-หมอบุญ" เฟกนิวส์ รัฐโขกภาษี "วัคซีนโมเดอร์นา" 100 เปอร์เซ็นต์

เปิดคำพูด 'หมอบุญ' ปม "องค์การเภสัชกรรม" ฟ้อง ชี้เอกสารจะได้ถูกแฉกลางศาล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ