ข่าว

ชะลอ ออเดอร์"ชุดตรวจโควิด-19"กลับไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ปรึกษากรมศุลฯ แจงชัดให้เข้าใจ คนไทยในต่างแดน ทำไมถึงซื้อ"ชุดตรวจโควิด- 19" กลับไทยไม่ได้ ขอรอความชัดเจนขั้นตอนนำเข้าเพื่อการบริจาค

13 ก.ค. 2564 หลังจากที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติเห็นชอบให้มีสถานพยาบาล และหน่วยตรวจหาเชื้อโควิด - 19 ใช้ชุดตรวจโควิด- 19  Rapid Antigen Test Kit ซึ่งทางกองควบคุมเครื่องมือแพทย์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ เปิดเผยรายชื่อ ชุดตรวจโควิด -19 รูปแบบการใช้โดยบุคลากรทางการแพทย์ เท่านั้น มีบริษัทที่ อย.รับรองทั้งหมด 24 บริษัท ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

 

 

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก "สำนักงานที่ปรึกษาศุลกากร ณ กรุงบรัสเซลล์"   ได้โพสต์ข้อความ โดยระบุถึงคนไทยในต่างประเทศที่ได้สั่ง ชุดตรวจโควิด - 19 ไปให้ครอบครัว หรือเพื่อบริจาคให้แก่สถานพยาบาล ชุมชนต่าง ๆ ในประเทศไทยนั้น ผู้ที่สามารถนำเข้าชุดตรวจได้ต้องเป็นผู้ที่ได้รับอนุญาต และต้องเป็นชนิดชุดตรวจที่ได้รับอนุญาตจาก อย. เท่านั้น 

 

ดังนั้น หากท่านส่งหรือสั่งชุดตรวจโควิด-19 จากต่างประเทศไปยังประเทศไทยด้วยตัวเอง ศุลกากรจะไม่สามารถตรวจปล่อยสินค้าเพื่อส่งมอบให้แก่ผู้รับบริจาคได้ในขณะนี้ หากการนำเข้าดังกล่าวไม่เป็นไปตามกฎหมายของกระทรวงสาธารณสุขที่เกี่ยวกับการนำเข้าเครื่องมือแพทย์เพื่อการบริจาค

 

นอกจากนี้ ชุดตรวจโควิด-19เป็นสินค้าที่ต้องจัดเก็บในอุณหภูมิที่เหมาะสม (เฉลี่ยระหว่าง 2-30 องศาเซลเซียส ซึ่งอาจแตกต่างกันไปในแต่ละยี่ห้อ) จึงต้องใช้ความระมัดระวังในการจัดเก็บและการขนส่ง มิเช่นนั้นจะทำให้สินค้าเสื่อมคุณภาพ ไม่สามารถแสดงผลได้แม่นยำ

 

สำนักงานฯ จึงขอแนะนำให้ท่านชะลอการสั่งซื้อ ชุดตรวจโควิด- 19 เป็นการชั่วคราวก่อน และติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับขั้นตอนการนำเข้าเพื่อการบริจาคต่อไป

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ