ข่าว

เห็นชอบ..ปลดล็อก "Rapid Antigen Test" ตรวจ "โควิด-19" ได้เอง เริ่ม 12 ก.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เห็นชอบ ปลดล็อก "Rapid Antigen Test" ซื้อตรวจ "โควิด-19" ได้เอง พร้อมให้ กทม.คลีนิกชุมชน ตรวจได้ฟรี เพื่อลดความแออัด เริ่ม 12 ก.ค.นี้

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข จะพิจารณาปลดล็อก Rapid Antigen Test ชุดตรวจ โควิด-19 หลังจากที่ กองควบคุมเครื่องมือแพทย์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีมติเห็นชอบเรียบร้อยแล้ว Rapid Antigen Test เป็นชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด ด้วยวิธีการเก็บตัวอย่างจากทางจมูก และน้ำลายให้เป็นชุดตรวจเชื้อ ทำได้ง่าย รู้ผลเร็ว เพื่อลดการแออัด และปัจจุบัน ที่หลายโรงพยาบาลปฏิเสธ การตรวจโควิด-19

รายงานข่าว จาก สธ.ระบุว่า สธ.อนุมัติให้โรงพยาบาลทุกแห่งทั้งภาครัฐ และเอกชนรวมทั้งหน่วยบริการสุขภาพปฐมภูมิ ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. คลีนิกชุมชนอบอุ่นตรวจโควิดด้วย Rapid Antigen Test ให้ประชาชนที่มีอาการ PUI: Patient Under Investigation หมายถึงผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค ซึ่งก็คือคนที่มีอาการและประวัติเสี่ยงต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ช่วยลดปัญหาคอขวดที่ประชาชนจำนวนมากรอรับบริการตรวจRT-PCR ในขณะนี้ และจะเปิดขายRapid Antigen Test Kitให้ประชาชนซื้อไปใช้ตรวจเองที่บ้าน จาก24บริษัทที่ผ่านการรับรองจากอย.โดยมีคู่มือแนะนำการใช้มอบให้ด้วย และจะดำเนินการตั้งแต่วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม เป็นต้นไป

ทั้งนี้หาก นายอนุทิน อนุมัติแล้ว จะส่งผลให้ชุดตรวจ โควิด-19 แบบเร่งด่วน หรือ Rapid Antigen Test ตรวจเอง สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป คลีนิด โดยคาดว่าจะมีราคาอยู่ที่ชุดละ 300-400 บาท สำหรับรายชื่อชุดตรวจโควิด ที่ได้รับการอนุญาตให้ผลิตหรือนำเข้าจาก อย. ปัจจุบัน จำนวน 24 บริษัท

 

เห็นชอบ..ปลดล็อก "Rapid Antigen Test" ตรวจ "โควิด-19" ได้เอง เริ่ม 12 ก.ค.นี้

 

ด้าน นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุขได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงเรื่องดังกล่าวว่า แก้ปัญหาคิวแน่นจากการรอตรวจโควิดของปชช. สธ.อนุมัติให้รพ.พยาบาลทุกแห่งทั้งภาครัฐและเอกชนรวมทั้งหน่วยบริการสุขภาพปฐมภูมิ ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. คลีนิกชุมชนอบอุ่น ตรวจโควิดด้วยRapid antigen test ให้ประชาชนที่มีPUI มีประวัติสัมผัสโรค หรือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ช่วยลดปัญหาคอขวดที่ประชาชนจำนวนมากรอรับบริการตรวจRT-PCR ในขณะนี้

และจะเปิดขายRapid antigen test kitให้ประชาชนซื้อไปใช้ตรวจเองที่บ้านจาก 24 บริษัทที่ผ่านการรับรองจากอย. โดยมีคู่มือแนะนำการใช้มอบให้ด้วย ถ้ามีผลบวกจากRapid testนี้ ต้องไปตรวจยืนยันด้วยRT-PCRวิธีเดิม ถ้ามีผลลบ อาจเป็นผลลบปลอม แนะนำให้รอดูอาการและตรวจซ้ำในวันต่อๆ ไป ทั้งนี้จะดำเนินการตั้งแต่วันจันทร์ที่12กค.เป็นต้นไป

 

เห็นชอบ..ปลดล็อก "Rapid Antigen Test" ตรวจ "โควิด-19" ได้เอง เริ่ม 12 ก.ค.นี้

ขณะที่ นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีแนวคิดที่จะนำชุดRapid Antigen Test มาใช้ให้ประชาชนตรวจโควิด-19ด้วยตนเองจริง โดยจะมีการหารือรายละเอียดอีกครั้ง ในที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุข วันที่ 12 ก.ค.นี้ เนื่องจากขณะนี้ชุดตรวจส่วนใหญ่จะใช้อยู่ในโรงพยาบาลและมีคำอธิบายเป็นภาษาอังกฤษ "หากจะให้ประชาชนนำไปใช้ด้วยตนเอง อาจจะต้องมีวิธีการใช้และคำอธิบายเป็นภาษาไทยด้วย"

 

เห็นชอบ..ปลดล็อก "Rapid Antigen Test" ตรวจ "โควิด-19" ได้เอง เริ่ม 12 ก.ค.นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ