ข่าว

ไขปริศนา"ความสูง"ลูกน้อย ให้โตเป็น"นักกีฬาอาชีพ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้อำนวยการคลีนิคสร้างเสริมและฟื้นฟูระบบกล้ามเนื้อและกระดูก BDMS wellness center ไขปริศนา"ความสูง" ของลูกน้อย ให้โตเป็น"นักกีฬาอาชีพ" เตือนห้ามให้เด็กเล่นกล้าม ส่งผลต่อความสูง

ความสูงของลูกน้อยเป็นเรื่องสำคัญ เห็นได้จากสมัยก่อนคนญี่ปุ่นและเด็กเล็กมีสภาพร่างกายค่อนข้างเตี้ย แต่หากเมื่อเทียบกับปัจจุบันซึ่งมีวิวัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างสูงมาก โดยเฉพาะคนเมืองประเทศญี่ปุ่นที่ร่างกายสูงอย่างเห็นได้ชัด เรื่องความสูงจึงถือเป็นสิ่งสำคัญที่เหล่านานาประเทศต่างให้ความสำคัญ โดยเฉพาะผู้ปกครองที่ต้องการเลี้ยงดูบุตรหลานของท่าน ให้โตเป็นนักกีฬาอาชีพเพื่อทำการแข่งขันคว้านักกีฬาระดับประเทศและระดับโลก
ไขปริศนา"ความสูง"ลูกน้อย ให้โตเป็น"นักกีฬาอาชีพ"

 

 

 ผศ.ดร.นพ.ประวีร์ สิริเธียรทรรศน์ ผู้อำนวยการคลีนิคสร้างเสริมและฟื้นฟูระบบกล้ามเนื้อและกระดูก  BDMS wellness center เปิดเผยว่า ปัจจัยที่สำคัญ 2 ประการ เกี่ยวกับความสูง คือ 1.พันธุกรรมของบิดามารดา หากเราพบว่าคุณพ่อและคุณแม่สูง ส่งผลต่ออิทธิพลฮอร์โมนทำให้เด็กสูง (Anabolic Hormones)ในส่วนของเด็กที่ส่วนสูงไม่มากนักอาจพบความไม่ปกติของฮอร์โมน ความสูงของลูกน้อยสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ช่วงหลักๆ (อายุ12-14 ปี) ได้แก่ ช่วงแรกก่อนยืดตัว จะมีฮอร์โมนหลัก Grown Hormonesและ Thyroid Hormones ช่วงที่สองประกอบด้วยฮอร์โมนเพศ เป็นระยะเวลาที่ทำให้ลูกน้อยสูงและกระดูกปิด เด็กที่เข้าสู่วัยรุ่นเร็วจะดูสูงกว่าเพื่อน แต่เด็กที่เข้าสู่วัยรุ่นช้าจะสูงกว่า


2.โภชนาการการเลี้ยงดู ล้วนมีอิทธิพลทำให้เด็กมีการเจริญเติบโตในเรื่องความสูง สามารถทำให้สูงได้เท่าที่โภชนาการจะไปได้ เด็กจะสามารถเจริญเติบโตได้ดีก็ต่อเมื่อได้รับอาหารครบทุกหมู่ โดยเฉพาะเน้นโปรตีน ไดแก่ ไข่ นม ถั่ว วิตามิน ได้แก่ ผักและผลไม้ชนิดต่างๆ และเกลือแร่ ได้แก่ พืช ผัก ชนิดต่างๆ นอกจากนี้ที่สำคัญหากเด็กสามารถทำการดื่มนมแทนน้ำได้ยิ่งดีเพราะมีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก แต่ข้อควรระวังคุณพ่อคุณแม่ที่ไม่นิยมการออกกำลังกายไม่ควรรับประทานอาหารเหมือนลูกน้อย 
 

ไขปริศนา"ความสูง"ลูกน้อย ให้โตเป็น"นักกีฬาอาชีพ"

 

 

เมื่อกล่าวถึง 2 ปัจจัยที่สำคัญที่ถือเป็นเคล็ดลับสู่ความสูงของลูกน้อยแล้ว คุณพ่อคุณแม่หลายๆท่านต่างให้ความสนใจและให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก อาจจะกล่าวได้ว่าถือเป็นเรื่องใหญ่มากหากผู้ปกครองต้องการให้ลูกเป็นนักกีฬาประเภทต่างๆ อย่างเช่น ลิโอเนล เมสซี นักฟุตบอลชื่อดังชาวอาร์เจนตินา ปัจจุบันเล่นอยู่ในสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนาและฟุตบอลทีมชาติอาร์เจนตินา ซึ่งถือว่าเป็นนักฟุตบอลยุโรปเล่นที่ดีที่สุดในรุ่นและมักถูกกล่าวถึงว่าเป็นผู้เล่นร่วมสมัยที่ดีที่สุดในโลกซึ่งมีการดูแลและใส่ใจด้านความสูงเป็นอย่างมาก ซึ่งสโมสรฟุตบอลในต่างประเทศอาศัยทั้งหลักการโภชนาการและแนวทางการแพทย์สมัยใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับนักกีฬา

ไขปริศนา"ความสูง"ลูกน้อย ให้โตเป็น"นักกีฬาอาชีพ"

ข้อห้ามที่สำคัญอีกประการ คือ ไม่ควรให้เด็กเล่นกล้ามแต่อย่างใด เพราะจะส่งผลกระทบต่อความสูงและการเจริญเติบโตของเด็กเป็นอย่างมาก การออกกำลังกายในเด็ก สามารถให้เด็กวิ่งเล่นอย่างน้อยวันละ 30 นาที หรือ 1 ชั่วโมง ถือเป็นการกระตุ้นฮอร์โมนให้ออกตามธรรมชาติและช่วยพัฒนาสมองเด็กได้อย่างเหมาะสม 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ปั่นจักรยาน" "ขึ้นเขา" หนี "covid -19" ไม่ใช่แค่การ"ออกกำลังกาย"

"ล็อกดาวน์" แล้วเตรียมเข้าครัว เปิดสูตร "ลูกแพรตุ๋นไวน์แดง"   คาเฟ่ดัง Mamaison cafe

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ