ข่าว

"ปั่นจักรยาน" "ขึ้นเขา" หนี "covid -19" ไม่ใช่แค่การ"ออกกำลังกาย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายปั่น ควรเตรียมพร้อม ก่อน"ปั่นจักรยานขึ้นเขา" หนี"covid -19" นอกจากเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง ยังสัมผัสธรรมชาติอย่างเต็มที่ 

สถานการณ์การแพร่ระบาดของ covid-19 อาจทำให้เราต้องอยู่ในบ้านหลีกเลี่ยงการพบปะผู้คนในที่สาธารณะ จักรยานจึงเป็นคำตอบของใครหลายๆคน สายปั่น และยังได้ของแถมที่ดีด้วยนั้นคือ สุขภาพที่ดีตามมา จะพาไปเตรียมความพร้อมในการปั่นจักรยาน แบบปลอด covid-19 กัน โดยการปั่นขึ้นเขา อย่าง เขาเขียว ดอยสุเทพ

การปั่นจักรยานขึ้นเขาเป็นอีกหนึ่งความท้าทายของนักปั่น เพราะต้องใช้พลังความพร้อม และทักษะ เพื่อความปลอดภัยในการขึ้น-ลงเขา สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยคือ จักรยาน
"จักรยาน" ต้องพร้อม พร้อมอะไรบ้าง?
"ยาง" ต้องไม่กรอบ ไม่เก่า เปลี่ยนก่อนขึ้นเขาได้จะยิ่งดี และอย่าลืมเตรียมยางในไปเผื่อกรณีฉุกเฉิน อุปกรณ์เสริมยางต่างๆ โดยเฉพาะที่สูบลม ควรเตรียมไปในกรณีที่เป็นเส้นทางที่คนไม่เยอะ เพราะหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน จะสามารถช่วยได้ โซ่ เฟือง  เบรค อุปกรณ์เบื้องต้น ที่ต้องเตรียมความเรียบร้อย เช่นการ หยอดน้ำมัน

"ปั่นจักรยาน" "ขึ้นเขา" หนี "covid -19" ไม่ใช่แค่การ"ออกกำลังกาย"

 


หลายคนที่หลงไหลการปั่นจักรยาน นั้นเริ่มเปลี่ยนแนวทางออกไปเรื่อยๆ จากปั่นบนถนนปกติ ไปจนถึงปั่นเข้าป่าเขา นอกจักรยานแล้ว สิ่งที่ตามมาคือ ร่างกาย แรงขาเราล้วนๆ ที่เป็นหัวใจหลักในการปั่นขึ้นเขา การเตรียมร่างกายจึงเป็นสิ่งสำคัญ ควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนวันออกทริป งดอาหารรสจัด ตรวจเชคความพร้อม รวมถึงการเจ็บป่วยของร่างกาย และอาจเตรียมเสื้อกันฝนไปด้วย เตรียมพร้อมหากเจอฝนระหว่างทาง

"ปั่นจักรยาน" "ขึ้นเขา" หนี "covid -19" ไม่ใช่แค่การ"ออกกำลังกาย"

“สมาธิ” เป็นอีกหลักสำคัญของนักปั่น ที่จะต้องปั่นขึ้นเขา เนื่องจากการปั่นขึ้นเขาคือการปั่นคนเดียว จึงต้องมีสมาธิและสติตลอดเส้นทาง เผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน จะสามารถควบคุมสถานการณ์ และลดอุบัติเหตุได้ เราจึงต้องมีสติ ทุกครั้งที่เหยียบบันไดจักรยาน เราจะต้องควบคุมตัวเองให้ได้ เมื่อควบคุมได้ จะมีสมาธิ จะทำให้นิ่งเเละโฟกัสการปั่นจักรยานเท่านั้น ความเหนื่อย ความล้า ที่ถาโถมเข้ามาตลอดเส้นทาง การฌฟกัสจังหวะในการปั่น จึงช่วยลดแรงกดดันได้และมีสมาธิมากขึ้น
อุปสรรค นับเป็นความท้าทาย และประสบการณ์การขึ้นเขา เช่น “ไหล่ทาง” เพราะเส้นทางในการขึ้นเขานั้น ไหล่ทาง จะแคปมาก ทำให้รถที่วิ่งผ่านเราไปทางด้านหลังนั้นขับค่อนข้างลำบาก จึงจำเป็นจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

และระยะทาง ก่อนปั่นจะปั่นขึ้นเขา ต้องรู้ระยะทางโดยประมาณ คร่าวๆ จากจุดเริ่มต้น ถึงปลายทาง มีระยะทางเท่าไหร่ มีร้านอาหารไหม น้ำพอหรือป่าว อันนี้สำคัญมาก เพราะถ้าน้ำหมดแล้วเหลือระยะเกิน 5-10 กิโล อาจจะจบทริปไม่สวย หรือไม่ก็ต้องวกกลับกลางทาง


การปั่นจักรยานขึ้นเขานั้นต้องอาศัยหลักการหรือทักษะพอสมควรฉะนั้นมือใหม่ไม่ควรที่จะปั่นขึ้นเขาระยะไกลคนเดียว อย่างน้อยควรจะมีเพื่อนรถเซอร์วิสติดตามเพราะถ้าเกิดปัญหาขึ้นมาแล้วจากเรื่องสนุกอาจจะกลายเป็นฝันร้ายก็เป็นได้ 

 


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ