ข่าว

บุกจับโรงงานลักลอบผลิต"เครื่องสําอาง"เถื่อน เช็กเลยมีอะไรบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปคบ. ร่วม อย. บุกจับโรงงานลักลอบผลิต"เครื่องสําอาง"เถื่อน  เช็กเลยมีอะไรบ้าง

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลง ผลการปฏิบัติ กรณีจับกุมผู้ลักลอบผลิตและจําหน่ายเครื่องสําอางโดยไม่ได้รับอนุญาต สืบเนื่องจาก สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา มีประกาศเรื่อง ผลการตรวจสอบหรือวิเคราะห์ เครื่องสําอางที่พบสารห้ามใช้ กรณีครีมสมุนไพรสาหร่าย ยี่ห้อ MEIYONG (ครีมตลับสีขาว ฝาสีน้ําเงิน ทาก่อนนอน) ตรวจพบสารไฮโดรควิโนนและกรดเรทิโนอิก , ครีมสมุนไพรสาหร่าย ยี่ห้อ MEIYONG (ครีมตลับสีขาว ฝาสีเขียว ทาเช้า - ก่อนนอน) ตรวจพบสารประกอบของปรอท ซึ่งเป็นเครื่องสําอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ กฎหมายกําหนดโทษสําหรับ ผู้ผลิตเพื่อขาย ผู้นําเข้าเพื่อขาย และผู้ขายเครื่องสําอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ คือ จําคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ 

 

บุกจับโรงงานลักลอบผลิต"เครื่องสําอาง"เถื่อน เช็กเลยมีอะไรบ้าง

แต่ปรากฏว่ายังพบผู้ลักลอบผลิตเครื่องสําอางยี่ห้อดังกล่าวออกมาจําหน่ายในท้องตลาด จึงได้ประสาน กองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค สืบสวนหาแหล่งผลิต และตัวผู้กระทําความผิด

ต่อมา กองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค และสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา สืบสวนจนทราบแหล่งผลิตเครื่องสําอางรายใหญ่ จึงได้นําหมายค้น เข้าตรวจค้นบ้านพักย่านแขวงบางมด เขตจอมทอง กทม. พบว่าบ้านหลังดังกล่าวถูกใช้เป็นสถานที่ผลิตเครื่องสําอาง ประเภทครีม จํานวนหลายยี่ห้อ เช่น ครีมสมุนไพรมะระ ยี่ห้อ Kissing , ครีมขมิ้นเฮอร์เบิล , ครีมสมุนไพรบ้านตะวัน , ครีมบํารุง ผิวหน้า ยี่ห้อเลนาว , พีแคร์ครีม สมุนไพรขิง , ครีมไข่มุกผสมบัวหิมะ และพบเครื่องจักร , อุปกรณ์ในการผลิตครีม จํานวนหลายรายการ ตรวจสอบพบว่าครีมดังกล่าวไม่ได้ขออนุญาตในการผลิตจากสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา จัดเป็นเครื่องสําอางปลอม 
เจ้าหน้าที่ตํารวจจึงได้ตรวจยึดเป็นของกลางนําส่งพนักงาสอบสวน กองกํากับการ 4 กอง บังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อดําเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

บุกจับโรงงานลักลอบผลิต"เครื่องสําอาง"เถื่อน เช็กเลยมีอะไรบ้าง

จากการตรวจสอบพบว่าการกระทําดังกล่าวเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติเครื่องสําอาง พ.ศ.2558 ฐาน “ผลิตเครื่องสําอางที่สงสัยว่ามีวัตถุที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสําอาง (เครื่องสําอางที่เคยประกาศผล วิเคราะห์แล้ว)” มีอัตราโทษ จําคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ , ฐาน “ผลิต เครื่องสําอางไม่จดแจ้ง” มีอัตราโทษจําคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ , ฐาน “ผลิตเครื่องสําอางที่ใช้ฉลากไม่ถูกต้อง” มีอัตราโทษ จําคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

 

บุกจับโรงงานลักลอบผลิต"เครื่องสําอาง"เถื่อน เช็กเลยมีอะไรบ้าง

พล.ล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ ผบก.ปคบ. ฝากถึงพี่น้องประชาชนผู้บริโภคควรเลือกซื้อเครื่องสําอางจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งที่น่าเชื่อถือ และมีหลักฐานการซื้อขายที่ ระบุชื่อและที่ตั้งของผู้ขายอย่างชัดเจน และแจ้งเตือนผู้ที่กําลังกระทําความผิด ลักลอบผลิตและจําหน่าย เครื่องสําอาง โดยไม่ได้รับอนุญาต ให้หยุดการกระทําดังกล่าวทันที ถ้าตรวจพบจะดําเนินคดีถึงที่สุด หากพี่น้องประชาชนพบเห็นการ กระทําความผิดสามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ปคบ.1135 หรือเพจ ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภค

 

บุกจับโรงงานลักลอบผลิต"เครื่องสําอาง"เถื่อน เช็กเลยมีอะไรบ้าง

บุกจับโรงงานลักลอบผลิต"เครื่องสําอาง"เถื่อน เช็กเลยมีอะไรบ้าง

 

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ตามนโยบายของกระทรวง สาธารณสุขโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ความสําคัญทั้ง เรื่องการแก้ไขปัญหาสถานการณ์โควิด 19 ควบคู่ไปกับการแก้ไขปัญหาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ปลอดภัย จึงได้มอบ นโยบายให้สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยาเร่งรัดดําเนินการเพื่อคุ้มครองประชาชน สําหรับปฏิบัติการในครั้งนี้ สามารถยึดวัตถุดิบที่ใช้ผลิตเครื่องสําอาง ยาสเตียรอยด์ที่ลักลอบใส่ในเครื่องสําอาง และผลิตภัณฑ์สําเร็จรูปของกลางได้ เป็นจํานวนมาก ในจํานวนนี้เป็นเครื่องสําอางที่ อย. เคยตรวจพบสารห้ามใช้จําพวก สเตียรอยด์ สารปรอท สารไฮโดรควิโนน กรดเรทิโนอิก ซึ่ง อย. และสํานักงานสาธารณสุขจังหวัดทลายแหล่งลักลอบผลิตและจําหน่ายพร้อมแจ้งเตือนประชาชน อยู่หลายครั้ง เช่น ครีมเหมยหยง ครีมโสมผสมบัวหิมะ ครีมประทินผิวฝาน้ําเงิน ฝาน้ําตาล เป็นต้น เครื่องสําอางเหล่านี้ มักขายทางตลาดนัด ร้านเช่าในห้างสรรพสินค้า หรือช่องทางออนไลน์ จึงขอเตือนประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวังใน การเลือกซื้อเครื่องสําอาง อย่าซื้อเพียงเพราะหลงเชื่อคําโฆษณาว่า เครื่องสําอางนี้ช่วยรักษาสิว ฝ้า กระ รอยดําลดลง ช่วยให้ผิวกระจ่างใส ให้ผลเร็ว เพราะมักพบว่า มีการลักลอบใส่สารห้ามใช้ ซึ่งเมื่อใช้ไประยะหนึ่ง จากผิวที่ดูขาวจะ กลายเป็นดําคล้ำเป็นฝ้าถาวร หรือรอยแผลเป็นถาวร ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ก่อนซื้อขอให้ตรวจสอบเลขที่ จดแจ้งและติดตามข่าวสารการแจ้งเตือนเครื่องสําอางที่ไม่ปลอดภัย ทางเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หรือ ไลน์ @fdathai หากพบการลักลอบผลิต นําเข้า จําหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556

 

บุกจับโรงงานลักลอบผลิต"เครื่องสําอาง"เถื่อน เช็กเลยมีอะไรบ้าง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เช็กให้ดี "ซื้อของออนไลน์" ก่อนโดนเพจปลอมหลอกขายสินค้า ไม่ตรงปก
กลุ่มผู้เสียหายร้องถูกหลอกลงทุน"เงินดิจิตอล" สูญเงินกว่า 46 ล้านบาท

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ