ข่าว

4 อาหารต้านโรคภูมิแพ้

โรคหรืออาการที่ใครหลายคนพบบ่อย หาทางแก้ และอาหารที่ควรกิน

โรคภูมิแพ้ เป็นโรคที่พบบ่อยในปัจจุบันตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยผู้ใหญ่  สาเหตุที่พบบ่อยเกิจจากพันธุกรรม และชีวิตความเป็นอยู่ในสมัยใหม่หรือสารก่อภูมิแพ้จากสิ่งแวดล้อมจนทำให้เกิดอาการต่างๆออกมา เช่น หายใจลำบาก หอบ มีผื่นตามลำตัว ผิวหนังแดง เป็นต้น

โดย โรคภูมิแพ้สามารถแบ่งได้ตาม 4 อวัยวะ  คือ

          1. ภูมิแพ้ในระบบทางเดินหายใจ หรือโรคแพ้อากาศ  

ภูมิแพ้ชนิดนี้ จะเกี่ยวข้องกับจมูก เพราะจมูก เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของ ระบบทางเดินหายใจ เพื่อใช้กรองฝุ่น หรือสิ่งแปลกปลอม และใช้ปรับอุณหภูมิของร่างกาย โดยจะมีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล จามบ่อย คันในจมูกและมีเสมหะไหลลงคอ โดยไม่มีอาการไข้ร่วมด้วย และมักจะมีอาการเรื้อรัง เป็น ๆ หาย ๆ

          2. ภูมิแพ้ในระบบผิวหนัง ลมพิษ ผิวหนังอักเสบ

เป็นโรคที่ไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด จะมีแนวโน้มทางพันธุกรรมมากที่สุด ผู้ที่เป็นโรคนี้จะมีผิวหนังที่ไวต่อสภาพแวดล้อมรอบตัว ทั้งสภาพอากาศร้อน เย็น แห้ง ชื้น เชื้อโรคและสารเคมีที่ระคายผิวหนัง ผื่นผิวหนังอักเสบ มักมีอาการมากขึ้น หรือแม้แต่ความเครียด วิตกกังวลมากเกินไป ก็สามารถไปกระตุ้นโรคให้กำเริบได้ โดยจะมีอาการ คัน เกิดตุ่มนูน หรือผื่นแดง ถ้าผื่นนี้เป็นมานาน จนเข้าสู่ระยะเรื้อรัง จะพบเป็นแผ่นหนาแข็ง มีขุย ทำให้ผิวเป็นรอยแผลเป็น มักจะเป็นในบริเวณ หน้า คอ ข้อพับ ข้อศอก มือ และเท้า พบได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่

          3. ภูมิแพ้ที่เกิดขึ้นในระบบทางเดินอาหาร

เกิดจากปฏิกิริยาที่ไวต่ออาหาร ทำให้ระบบภูมิคุ้มกัน ของร่างกาย ทำงานผิดปกติ เมื่อรับอาหารบางชนิดที่แพ้เข้าไป ปฏิกิริยาการแพ้อาหารที่พบได้บ่อย ปฏิกิริยาของภูมิแพ้ อีกประเภทหนึ่ง คือปฏิกิริยาของการแพ้ ชนิดแฝง ในปฏิกิริยาภูมิแพ้แบบนี้ มักจะไม่เกิดอาการแพ้ แต่ปัญหาจะเกิด เมื่อต้องทานอาหารที่มีโปรตีนชนิดนั้น อยู่เรื่อยๆ เช่น อาหารกลุ่มนม ไข่ ถั่ว จนเกินขีดที่ภูมิคุ้มกันจะรับไหว ก็จะเกิดอาการขึ้นมาทันที แบบไม่ทั้นตั้งตัว และอาจจะรุนแรงกว่า โดยจะมีอาการของผู้ที่แพ้ อาจจะเกิดขึ้นทันที หรืออาจจะนาน 2 ชม. หลังจากรับประทานอาหาร  อาการที่พบได้ คือ มีผิวหนังอักเสบ หรือเป็นลมพิษแบบเฉียบพลัน บวมบริเวณริมฝีปาก หน้า ลิ้น คอ และส่วนอื่นของร่างกาย หายใจหอบ เจ็บหน้าอก ปวดท้อง ท้องร่วง คลื่นไส้ อาเจียน ถ้าอาการทรุดหนัก ก็อาจจะช็อกหมดสติ หรือถึงขั้นเสียชีวิตได้

          4. ภูมิแพ้ที่เกิดจากหลายระบบร่วมกัน

เกิดในคนที่เป็นโรคภูมิแพ้หลายระบบ หรือหลายชนิด ( ตั้งแต่ 2 ระบบขึ้นไป ) ในคนคนเดียว บางคนอาจเป็นโรคภูมิแพ้อากาศ คัดจมูก จามบ่อย มีน้ำมูก ( ระบบทางเดินหายใจ ) แต่ก็มีอาการ ปวดท้อง ท้องเสีย อาเจียน ซึ่งเป็นอาการของภูมิแพ้อาหารร่วมด้วย ( ระบบทางเดินอาหาร ) โดยจะมีอาการเป็นที่ตา คือเยื่อบุตาอักเสบ จะมีอาการเคืองตา แสบตา เป็นที่จมูก คือเยื่อบุโพรงจมูกอักเสบ จะมีอาการคัดจมูก มีน้ำมูกไหล เป็นต้น

นอกจากนี้คนที่เป็นภูมิแพ้สามารถรับประทานอาหารเพื่อช่วยต้นทานโรคได้ ดังนี้ 

          1.กลุ่มวิตามินซี

อาหารเพิ่มวิตามินซี : ในผักใบเขียว เช่น ตำลึง ผักโขม บร็อคโคลี กะหล่ำปลี ในผลไม้รสเปรี้ยว เช่น สับปะรด ส้ม สตรอเบอรี่ มะนาว โดยวัตถุดิบเหล่านี้สามารถดัดแปลงเมนูได้ตามที่คุณต้องการ

          2.กลุ่มวิตามินเอ

อาหารเพิ่มวิตามิน : วิตามินชนิดนี้พบมากในกลุ่มผักผลไม้ที่มีสีเขียวเข้ม สีส้ม หรือสีเหลือง เช่น ฟักทอง แครอท มะละกอสุก มะม่วงสุก แคนตาลูป มะเขือเทศ เป็นต้น

          3.กลุ่มโปรตีน

อาหารเพิ่มโปรตีน : อย่างที่ทราบกันดี โปรตีนเป็นหนึ่งในอาหารหลัก 5 หมู่ ซึ่งจะมีมากในเนื้อสัตว์ที่เป็นเนื้อล้วน อย่างเนื้ออกไก่ เนื้อหมู และไข่ไก่ นอกจากนี้ก็ยังพบได้ในถั่วต่างๆ

          4.กลุ่มโอเมก้า 3

อาหารเพิ่มโอเมก้า 3 : คุณสามารถเลือกทานได้จาก ปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาทู ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลากะพง ซึ่งอาหารกลุ่มนี้อาจมีส่วนไปกระตุ้นอาการภูมิแพ้ได้ ดังนั้นควรตรวจสอบให้แน่นอนก่อนว่าคุณแพ้อาหารทะเลหรือไม่ ส่วนกรดไขมันโอเมก้า 3 ก็มีประโยชน์เช่นกัน พบมากในเมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง ถั่วเหลือง และผักใบสีเขียวเข้ม

 

4 อาหารต้านโรคภูมิแพ้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มผู้เสียหายร้องถูกหลอกลงทุน"เงินดิจิตอล" สูญเงินกว่า 46 ล้านบาท

https://www.komchadluek.net/news/crime/473413

เตือนภัย "5 ลิงก์อันตราย" หลอกลงทุน "Crypto"

 

ข่าวยอดนิยม