ข่าว

รพ.บำรุงราษฎร์ เปิด "จองโมเดอร์นา" เริ่ม 9 ก.ค. นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'รพ.บำรุงราษฎร์' เปิด 'จองโมเดอร์นา' เน้น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน จองได้ 2 เข็ม และ กลุ่มที่ได้รับวัคซีนเชื้อตาย ซิโนแวคครบ 2 เข็ม จองได้ 1 เข็ม เริ่มพรุ่งนี้ 9 ก.ค. 64

วันนี้ (8 ก.ค. 64) ผศ.นพ.วิชัย เตชะสาธิต แพทย์ผู้ชำนาญการด้านอายุรศาสตร์โรคติดเชื้อ และผู้อำนวยการ ศูนย์บัญชาการสถานการณ์โควิด-19 รพ.บำรุงราษฎร์ กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19 ในวันนี้ ที่มีผู้เสียชีวิตกว่า 75 ราย และการฉีดวัคซีนเป็นประเด็นที่ประชาชนให้ความสนใจ โดยเฉพาะวัคซีนชนิด mRNA อย่างไฟเซอร์และโมเดอร์นา

เนื่องจากวัคซีนหลักของไทย คือ แอสตร้าเซนเนก้า และ ซิโนแวค คนที่รับแอสตร้าเซนเนก้า ขอแนะนำให้ฉีดครบ 2 เข็ม หากได้รับ 2 เข็ม ก็ยังครอบคลุมสายพันธุ์เดลแม้จะติดเชื้อแต่ก็ไม่รุนแรง โดยยังไม่มีความจำเป็นต้องจองโมเดอร์นาและขอให้ติดตามข้อแนะนำอย่างใกล้ชิด


สำหรับผู้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าควรฉีดให้ครบ 2 เข็ม แล้วรอวัคซีนที่กำลังจะออกเป็นเจเนอเรชั่นใหม่ ซึ่งบริษัทผู้ผลิตกำลังดำเนินการผลิตอยู่ ซึ่งพัฒนาให้ป้องกันหลายสายพันธุ์ ที่เรียกกันว่า Multi-variant vaccine คล้าย ๆ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่ฉีดเพียงตัวเดียว ป้องกันได้ 4 สายพันธุ์ ซึ่งคาดว่าจะทำสำเร็จภายในไตรมาส 1 ปี 2565

รพ.บำรุงราษฎร์ เปิด จองโมเดอร์นา

ขณะที่ รพ.บำรุงราษฎร์ ซึ่งจะเปิดจอง "วัคซีนโมเดอร์นา เริ่ม 9 ก.ค. 64 ภญ.อาทิรัตน์ จารุกิจพิพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร รพ.บำรุงราษฎร์ กล่าวในงานแถลงข่าว Virtual Conference ประเด็นการจองวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา ว่า สำหรับวัคซีนทางเลือก “โมเดอร์นา” ทาง รพ.จะเปิดจองและจัดสรรให้กับ 2 กลุ่ม คือ

กลุ่มที่ไม่เคยได้รับวัคซีนใดๆ สามารถจองได้ 2 เข็ม

กลุ่มที่ได้รับวัคซีนเชื้อตาย ซิโนแวค 2 เข็ม โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงและบุคลากรการแพทย์ จองได้ 1 เข็ม

อย่างไรก็ตาม วัคซีนที่ผลิตมา เนื่องจากเป็นวัคซีนใหม่ วันหมดอายุนับตั้งแต่วันผลิตไปอีก 6 เดือน หักลบการขนส่งกว่าที่โมเดอร์นาจะมาถึงราวไตรมาส 4 ดังนั้น การให้บริการจึงต้องคำนึงถึงวันหมดอายุและขีดความสามารถในการฉีด กำลังฉีดของบุคลากรที่รองรับได้ 300 คน/วัน รวมถึงต้องพิจารณาความจำเป็นของคนที่จะได้รับวัคซีนโมเดอร์นาเป็นอันดับแรก

“แน่นอนว่าเป็นคนที่ไม่เคยฉีดวัคซีนใดๆ ไม่ว่าจะไม่อยู่ในโควต้าการจัดสรร หรือมีความกังวล แต่ทุกวัคซีนย่อมมีผลข้างเคียงมากน้อยแล้วแต่คน ถัดมา คือ จำนวนวัคซีนที่จะได้รับ เรายังไม่ทราบว่าจะได้เพียงพอมากแค่ไหนที่จะสามารถให้ผู้ที่สนใจฉีด เบื้องต้นอาจจะพิจารณาผู้ป่วยของรพ.เป็นอันดับแรกๆ เหมือนกับการลงทะเบียนกับ “หมอพร้อม” ที่ผู้ใช้บริการจองคิวไปฉีดวัคซีนใน รพ. ที่ตนเองรักษาประจำ เนื่องจากมีประวัติการรักษา”

"จากนั้นจึงเปิดโอกาสให้แก่บุคคลทั่วไปเป็นลำดับถัดไป เพื่อเป็นการกระจายวัคซีนให้เข้าถึงกลุ่มคนที่หลากหลาย และช่วยสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้กว้างขึ้นโดย รพ. จะเปิดจองในวันพรุ่งนี้ 9 ก.ค. ผ่านทางเว็บไซต์ของ รพ." ภญ.อาทิรัตน์ กล่าว 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"โรงพยาบาลพญาไท" ปิดรับจองวัคซีน "Moderna" สุดปังเปิด 1 นาทีเต็ม
เช็กด่วน "วัคซีน" ผู้ประกันตน "ม.33" ในพื้นที่ 4 จังหวัดเศรษฐกิจ เริ่มแล้ววันนี้
เช็กด่วน "ซิโนฟาร์ม" ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดสรรวัคซีน ระยะที่1 ครั้งที่ 4 เกือบล้านคน
"Moderna" เช็กล่าสุดที่นี่ "จองวัคซีนทางเลือก" โมเดอร์นา ซิโนฟาร์ม ไฟเซอร์

 

ที่มา..กรุงเทพธุรกิจ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ