ข่าว

โรคยอดฮิต"ออฟฟิศซินโดรม"อาการแบบนี้ ใช่หรือเปล่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มนุษย์ออฟฟิศทั้งหลาย เช็กอาการกันเลย อาการแบบนี้ ใช่"ออฟฟิศซินโดรม" หรือเปล่า เป็นแล้วรีบบำบัด

มนุษย์ออฟฟิศทั้งหลาย ที่ต้องนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ เป็นเวลานานๆ โดยไม่ได้ปรับเปลี่ยนอิริยาบถ ทำให้กล้ามเนื้อตึง จนเกิดอาการ ปวด คอ บ่า ไหล่ หรือ ข้อมือ บางทีอาจเกิดอาการสับสน ว่าคืออาการ ปวดเมื่อยทั่วไป หรือ เป็นโรคยอดฮิต ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome)  กันแน่ มาลองเช็คตามนี้ได้เลย ว่าเข้าข่ายหรือยัง

 

 

โรคยอดฮิต"ออฟฟิศซินโดรม"อาการแบบนี้ ใช่หรือเปล่า

เช็คอาการ ออฟฟิศซินโดรม

  • ปวดกล้ามเนื้อเฉพาะส่วนใดส่วนหนึ่ง มักมีอาการปวดแบบกว้างๆ ไม่สามารถชี้จุด หรือ ระบุตำแหน่งที่ปวดได้อย่างชัดเจน เช่น คอ บ่า ไหล่ สะบัก 
  • ปวดศีรษะเรื้อรัง หรือในบางครั้ง มีอาการปวดหัวไมเกรนร่วมด้วย ซึ่งมีสาเหตุมาจากความเครียด หรือการที่ใช้สายตาเป็นระยะเวลานาน
  • ปวดหลังเรื้อรัง เป็นอาการที่พบบ่อยในผู้ป่วยโรคออฟฟิศซินโดรม เนื่องจากการนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์หลายชั่วโมง นั่งไม่ถูกท่า นั่งหลังค้อม อาจทำให้กล้ามเนื้อต้นคอ เมื่อย เกร็งอยู่ตลอด รวมถึงงานที่ต้องยืนนานๆ โดยเฉพาะคุณผู้หญิงที่ใส่ส้นสูง
  • ปวดตึงที่ขา หรือเหน็บชา อาการชาเกิดจากการนั่งนานๆ ทำให้เส้นเลือดดำถูกกดทับและส่งผลให้เลือดไหลเวียนผิดปกติ
  • ปวดตา ตาพร่า เนื่องจากต้องมีการมองหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ หรือใช้สายตาอย่างหนักเป็นเวลานาน
  • มือชา นิ้วล็อค ปวดข้อมือ เพราะการใช้คอมพิวเตอร์จับเมาส์ในท่าเดิมๆ นาน ทำให้กล้ามเนื้อกดทับเส้นประสาทและเส้นเอ็นจนอักเสบ เกิดพังผืดทำให้ปวดปลายประสาท นิ้วหรือข้อมือล็อคได้

 

 

 

การรักษาออฟฟิศซินโดรม

แต่เมื่อเป็นแล้วไม่ต้องตกใจ การรักษาโรคออฟฟิศซินโดรม มีด้วยกันหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการรักษาด้วยยา การปรับสภาพแวดล้อมในการทำงาน การทำกายภาพบำบัด การออกกำลังกายเพื่อรักษาอาการปวด การรักษาด้วยวิธีทางเลือกอื่นๆ เช่น การฝังเข็ม การนวดแผนไทย เป็นต้น

 

แต่อย่างไรก็ตาม  ผู้ที่มีอาการออฟฟิศซินโดรม ควรมาปรึกษาพบแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุของอาการ ว่าเกิดจากสาเหตุใด มีภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ หรือไม่ เพื่อให้แพทย์ได้รักษาได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับอาการของแต่ละบุคคล

ข้อมูล : โรงพยาบาลศิครินทร์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ดื่ม "น้ำมะพร้าว" ช่วยเครื่่องฟิต สตาร์ทติดง่าย จริงหรือ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ