ข่าว

คลายข้อสงสัย คนวางแผนมีลูก คุณแม่ตั้งครรภ์-ให้นมลูก ฉีด "วัคซีนโควิด19" ได้หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลายข้อสงสัย คนวางแผนมีลูก คุณแม่ตั้งครรภ์-ให้นมลูก ฉีด "วัคซีนโควิด19" ได้หรือไม่

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ในประเทศไทย ซึ่งพบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก เพิ่มขึ้นหลักพันในทุกวัน ทำให้หลายคนเกิดข้อกังวลใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ เนื่องจากมีความห่วงใยลูกในท้อง หากติดโควิดขึ้นมา จะเกิดอันตรายหรือไม่  ซึ่งกลุ่มคุณแม่ตั้งครรภ์จัดเป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสจะเกิด อาการรุนแรงเมื่อติดเชื้อโควิด-19 ได้มากกว่าคนที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ หากติดขึ้นมาต้องมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยจากการสำรวจแล้วพบว่า มีหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน200กว่าราย ถึงแม้ส่วนใหญ่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อยก็ตาม ก็ต้องดูแลใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัยทั้งแม่และลูก 

 

และในประเทศไทยได้มีการนำวัคซีนให้ประชาชนฉีดสร้างภูมิคุ้มกัน โดยยอดการฉีดวัคซีนโควิด19 มีประชาชนฉีดไปแล้ว5,667,058 โดส แยกเป็นเข็มที่1สะสมอยู่ที่ 4,143,444 ราย เข็มที่2สะสมอยู่ที่ 1,523,614 ราย ซึ่งอีกหนึ่งข้อกังวลของคุณแม่ตั้งภรรค์หรือให้นมบุตร สามารถฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้หรือเปล่า ทางเพจไทยรู้สู้โควิดมีคำตอบให้

1.คนวางแผนมีลูกฉีดวัคซีนโควิดได้ เพราะวัคซีนไม่มีผลต่อการตั้งท้อง
2.หญิงมีอายุครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์ ฉีดวัคซีนโควิดได้ ไม่ต้องตรวจการตั้งครรภ์ก่อนฉีด
3.หญิงที่ให้นมบุตรฉีดวัคซีนโควิดได้ ให้นมได้ตามปกติ

ทั้งนี้ หลังการฉีดวัคซีนหญิงตั้งครรภ์และหญิงให้นมลูกยังคงต้องปฏิบัติตนตามมาตรการ DMHTTA อย่างเคร่งครัด ด้วยการเว้นระยะห่างจากบุคคลใกล้ชิด สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หมั่นล้างมือเป็นประจำ งดออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น งดใช้ของส่วนตัวร่วมกันกับคนในบ้าน

คลายข้อสงสัย คนวางแผนมีลูก คุณแม่ตั้งครรภ์-ให้นมลูก ฉีด \"วัคซีนโควิด19\" ได้หรือไม่

อ่านข่าว "หมอยง" เคลียร์ปมคาใจ เปรียบเทียบชัด อาการข้างเคียง "แอสตร้าเซนเนก้า - ซิโนแวค"

อย่างไรก็ตามหากเราต้องไปฉีดวัคซีนโควิด19 เราต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม อันดับแรกเลยตรวจสอบร่างกาย, ไม่อดนอน หลับให้เพียงพอ, เลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และชา-กาแฟ, ต้องไม่มีอาการไข้ หรืออาการเจ็บป่วย, สองวันก่อนฉีด และหลัง งดออกกำลังกายหนัก

แจ้งแพทย์ก่อนฉีด โรคประจำตัว, ประวัติการแพ้ยา หรือวัคซีน, การตั้งครรภ์, ข้อมูลอื่นๆ ที่แพทย์ควรทราบ สิ่งสำคัญที่ต้องเตรียม ก่อนออกจากบ้านอย่าลืมบัตรประชาชน, วัน เวลานัดการฉีด, รักษามาตรการป้องกันพื้นฐานอย่างเคร่งครัด คือ สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง พกเจลแอลกอฮอล์

ข้อแนะนำในการฉีดวัคซีน วันที่ฉีดควรกินน้ำอย่างน้อย 500-1,000 ซีซี, ฉีดแขนข้างที่ไม่ค่อยถนัด และหลังฉีดสองวันอย่าใช้แขนนั้น อย่าเกร็งยกของหนัก, หลังฉีดแล้วเจ้าหน้าที่จะให้รอดูอาการในบริเวณที่ฉีด 30 นาที

ข้อควรระวังหากมีไข้ต้องทำอย่างไร ถ้ามีไข้ หรือปวดเมื่อยมาก ทนไม่ไหว สามารถกินยาพาราเซตามอลขนาด 500 มก. ครั้งละหนึ่งเม็ด ซ้ำได้ถ้าจำเป็น แต่ให้ห่าง 6 ชั่วโมง

ห้ามกินยาพวก Brufen, Arcoxia, Celebrex เด็ดขาด

 

ขอบคุณ ไทยรู้สู้โควิด,ศูนย์ข้อมูล COVID-19

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ