ข่าว

'ไพบูลย์' ยัน ไม่ทบทวนร่างแก้ไข รธน.ของพรรค พปชร. ดันญัตติเข้า 7 เม.ย.นี้แน่นอน เมินเสียงวิจารณ์ ไม่ลดอำนาจ 'ส.ว.'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ไพบูลย์' ยัน ไม่ทบทวนร่างแก้ไข รธน.ของพรรค พปชร. ดันญัตติเข้า 7 เม.ย.นี้แน่นอน เมินเสียงวิจารณ์ ไม่ลดอำนาจ 'ส.ว.' เหน็บ พรรคร่วมอื่น-ฝ่ายค้าน ยื่นได้ยื่นไป ถ้าไม่ผ่านก็อย่าว่ากัน อัด 'ก้าวไกล' ใส่ร้ายแก้ ม.144 เปิดทาง ส.ส.-ส.ว. ล้วงงบแผ่นดิน

เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2564 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราของพรรค พปชร.ที่ไม่แตะอำนาจ ส.ว. ซึ่งสวนทางกับพรรคร่วมรัฐบาลอีก 3 พรรค จะทำให้การพิจารณาในรัฐสภามีปัญหาหรือไม่ ว่า พรรค พปชร.ยืนยันว่าจะไม่ทบทวนหรือแก้ไขร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนยื่นญัตติในวันที่ 7 เมษายนนี้

นายไพบูลย์กล่าวว่า ส่วนที่ระบุว่าเป็นร่างที่ไม่แตะอำนาจของ ส.ว.เลยนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะได้เสนอให้แก้ไขในบทเฉพาะกาล มาตรา 270 เรื่องอำนาจของ ส.ว.ในการปฏิรูปประเทศ และยุทธศาสตร์ โดยแก้ไขให้เป็นอำนาจของรัฐสภา เพื่อให้ ส.ส.เข้าไปติดตามการทำงานด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"อัครเดช" โต้ "ก้าวไกล" ต้องแก้ รธน.มาตรา144 เหตุเป็นอุปสรรคแก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชน

นายไพบูลย์กล่าวต่อว่า เมื่อสอบถามไปทาง ส.ว.ก็เห็นด้วยกับประเด็นนี้ โดยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคพปชร.คำนึงถึงความเป็นไปได้ในการได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกรัฐสภาทุกฝ่าย รวมถึงฝ่าย ส.ว.ด้วยว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ ไม่ใช่คำนึงเพียงญัตติแต่สิ่งที่ตัวเองต้องการ

การยื่นญัตติที่ไปลดหรือแย่งอำนาจสมาชิกรัฐสภากลุ่มอื่น เช่น การลดอำนาจ ส.ว. นั้น ส.ว.ก็มีสิทธิที่จะไม่เห็นด้วย ดังนั้น การที่ได้ยื่นญัตติแล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่าญัตตินั้นจะผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา เพราะหาก ส.ว.ไม่เห็นด้วย ญัตตินั้นก็จะตก พรรค พปชร.จึงไม่แก้ไขเพื่อลด หรือแย่งอำนาจของ ส.ว.” นายไพบูลย์กล่าว

เมื่อถามว่า ร่างของพรรค พปชร.แทบจะไม่ลดอำนาจของ ส.ว. ตรงข้ามกับข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลอื่นที่ต้องการแก้ไขประเด็นนี้ นายไพบูลย์กล่าวว่า แล้วมันผิดตรงไหน เราไม่ได้ยื่นร่างรัฐธรรมนูญตามอำเภอใจ แต่ยื่นร่างรัฐธรรมนูญเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน ไม่สร้างความขัดแย้ง และให้สำเร็จเป็นรูปธรรมได้จริง ส่วนใครจะยื่นร่างที่จะไปลดหรือแย่งชิงอำนาจ ส.ว. มีสิทธิยื่นก็ยื่นไป ส่วน ส.ว.จะเห็นด้วยหรือไม่ ก็ไปพิจารณากันในรัฐสภา แต่การยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือยื่นแก้ไขอะไรก็ตาม ต้องคำนึงถึงผู้ที่มีสิทธิออกเสียงเห็นชอบ ถ้าไปยื่นแล้วกระทบเขา แล้วเขาไม่เห็นชอบก็อย่าไปว่าเขา

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) แสดงความไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 เพราะกังวลว่าจะทำให้ ส.ส.และ ส.ว.ได้ประโยชน์จากเงินงบประมาณแผ่นดิน นายไพบูลย์กล่าวว่า นี่เป็นความพยายามบิดเบือน เพราะมาตรา 144 เราแก้ไขเพิ่มเติม โดยนำรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 168 วรรคห้า วรรคหก วรรคเจ็ด วรรคแปด และวรรคเก้า มาใช้แทน เพราะรัฐธรรมนูญ 2560 เขียนให้เอาผิดเจ้าหน้าที่ และหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำงบประมาณ เป็นเหมือนการเขียนกฎหมายอาญาในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ซึ่งไม่มีประเทศไหนทำ

“ดังนั้น เราก็กลับไปทำให้ถูกต้อง โดยกลับไปใช้เนื้อหาในรัฐธรรมนูญ 2550 ยืนยันว่าร่างแก้ไขของพรรค พปชร. ไม่ได้ให้ ส.ส.ไปแปรญัตติอะไรได้ นี่เป็นการใส่ร้ายกัน” นายไพบูลย์กล่าว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ