ข่าว

"อัครเดช" โต้ "ก้าวไกล" ต้องแก้ รธน.มาตรา144 เหตุเป็นอุปสรรคแก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อัครเดช" โต้ "ก้าวไกล" ต้องแก้ รธน.มาตรา144 เหตุเป็นอุปสรรคแก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชน แนะเจอครึ่งทางให้ครม.ขอใช้งบประมาณแปรญัตติได้ เห็นด้วยไม่ให้ ส.ส.-ส.ว.เข้าไปยุ่งเกี่ยว

เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2564 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 กล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา144 ว่า ในส่วนของรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 นั้น มีทั้งคุณและโทษกับประชาชนโดยปัจจุบันรัฐธรรมนูญกำหนดให้ไม่สามารถให้นำเงินงบประมาณจากการแปรญัตติของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการงบประมาณไปใช้ได้ ซึ่งทำให้เกิดผลเสียกับประชาชนอย่างมาก เนื่องจากเมื่อมีการตัดลดงบประมาณจากบางรายการของโครงการต่างๆ ที่เห็นว่าเกินความจำเป็น โดยในแต่ละปีมีงบประมาณที่โดนปรับลดสูงถึง 20,000-30,000 ล้านบาท ดังนั้นแทนที่จะนำเงินงบประมาณดังกล่าวไปสร้างความเข้มแข็ง สร้างโครงการต่างๆ ให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนก็ไม่สามารถทำได้ และต้องนำเงินเหล่านั้นไปให้กับองค์กรอิสระ ศาล องค์กรอัยการ ซึ่ง 1-2 ปีที่ผ่านมางบประมาณของหน่วยงานเหล่านี้ก็ได้รับการจัดสรรงบประมาณอย่างเพียงพออยู่แล้ว 

หากกังวลว่าการแก้ไขมาตรา 144 จะทำให้ ส.ส.และ ส.ว. ได้ประโยชน์จากเงินส่วนนั้น ก็แก้ให้กรรมาธิการที่มาจากตัวแทนของรัฐบาลหรือครม.สามารถของบประมาณที่ถูกปรับลดลงหรืองบแปรญัตติได้ เพื่อให้คณะรัฐมนตรีสามารถนำเงินที่ถูกปรับลดไปให้กับกระทรวง ทบวง กรม เพื่อนำไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนได้ โดยกำหนดไม่ให้ ส.ส.กับ ส.ว.มายุ่งเกี่ยวกับงบแปรญัตติเหมือนเดิมได้ ก็จะเป็นการมาเจอกันครึ่งทาง แต่ปัจจุบัน มาตรา144 ไม่สามารถทำอะไรได้เลย ทั้งคณะรัฐมนตรี ข้าราชการ ส.ว. และ ส.ว. ซึ่งถือว่าเป็นอุปสรรค์ในการนำเงินงบประมาณมาแก้ปัญหาให้กับประชาชน” นายอัครเดช กล่าว 

นายอัครเดช ยังยืนยันว่า ตนก็เห็นด้วยที่จะป้องกันไม่ให้นักการเมืองเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเงินงบประมาณ แต่ก็ไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ที่กำหนดไปจนถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐ และคณะรัฐมนตรีที่ไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับงบประมาณที่ถูกปรับเปลี่ยนรายการงบประมาณไปได้ ซึ่งทำให้เป็นอุปสรรคในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ