ข่าว

"ประมวล" เฉ่ง "กรมบัญชีกลาง" เรียกเก็บเงินเบี้ยคนชราย้อนหลัง แนะคลังแก้ระเบียบใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประมวล" เฉ่ง "กรมบัญชีกลาง" เรียกเก็บเงินเบี้ยคนชราย้อนหลัง แนะคลังแก้ระเบียบใหม่ ให้เงินสำหรับคนเข้าเกณฑ์ อายุ60ควรได้ทุกคน เห็นใจการเรียกเก็บเงินย้อนหลังใครจะมีไปคืน

เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2564 นายประมวล เอมเปีย อดีตสส.ชลบุรี และหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวถึงกรมบัญชีกลางเรียกเก็บเงินเบี้ยยังชีพคนขราย้อนหลังจากชาวบ้านที่รับเงินแต่ผิดหลักเกณฑ์ว่า ประเด็นแรก ตนเห็นด้วยกับการแจกจ่ายเงินเบี้ยคนชราเพื่อการยังชีพ ต้องเข้าใจว่า คนไทยจำนวนมากที่ไม่มีเงินเก็บออมไว้ใช้ตอนแก่เฒ่า พอได้รับเบี้ยยังชีพแบบนี่จึงมีค่ามาก 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"ประมวล" สวดยับ "กองสลาก" แจกโบนัส 8 เดือน สวนทางชาวบ้านเดือดร้อนไม่มีจะกิน

พรรคเพื่อแผ่นดินของเรา มีแนวคิดในการให้ปรับเพิ่มเบี้ยคนชรา ตามอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจและตามภาวะค่าครองชีพ คือหากค่าครองชีพสูงขึ้นก็ให้ปรับตามสัดส่วน เพื่อที่ชางบ้านจะได้ใช้เงินในการดำรงชีวิต ที่ไม่อัตคัตฝืดเคือง แต่ต้องไม่เป็นภาระงบประมาณมากนัก ซึ่งต้องคำนึงวินัยการเงินการคลังด้วย

ส่วนประเด็นที่เป็นปัญหานั้น นายประมวล กล่าวว่า กระทรวงการคลังต้องเร่งแก้กฎระเบียบหรือกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพราะคำว่าเบี้ยคนชราก็คือเราจ่ายให้กับคนชราตรงตัว ส่วนคนชราจะมีรายได้ทางอื่นหรือไม่ ก็ไม่ควรจะเอามาเป็นเงื่อนไข เพราะกระทรวงคลัง สามารถตรวจสอบได้จากระบบภาษีอยู่แล้ว

 

“ข่าวที่ออกมาว่าไปเก็บเงินย้อนหลังจำนวนเป็นหมื่นจากคนแก่นั้น มันสร้างความสะเทือนใจอย่างมาก เวลานี้ชาวบ้านยิ่งลำบากอยู่แล้ว ทำไมต้องไปซ้ำเติมกัน มันมีวิธีที่สามารถอลุ้มอล่วยผ่อนปรนกันได้มากกว่านี้ นี่จึงเป็นบทเรียนของรัฐบาลที่จะต้องนำไปแก้ไข”นายประมวลกล่าวและว่า

เงินพิเศษที่ลูกยายตายแลัวยายได้รับ มันคนละประเด็น เงินคนละก้อน เอามาเกี่ยวกับเบี้ยยังชีพคนชราได้ยังไง ให้ลูกคุณตายบ้างเอาไหม เอาสมองส่วนไหมาคิด การจ่ายเงินผิดพลาดจากเจ้าหน้าที่ ก็ต้องไปเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ คนรับไม่มีเจตนาฉ้อฉล รับและใช้เงินตามสิทธิ์ ไม่ต้องรับผิดชอบ.

สวยสมาร์ท ฉลาดช้อป  ช้อปเลย...

"ประมวล" เฉ่ง "กรมบัญชีกลาง" เรียกเก็บเงินเบี้ยคนชราย้อนหลัง แนะคลังแก้ระเบียบใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ