ข่าว

"หมอสุกิจ" แจง ใช้มติที่ประชุมเลื่อนเรื่องพิจารณาขึ้นก่อนได้ ยันประธานสภายึดหลักการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอสุกิจ" แจง ใช้มติที่ประชุมเลื่อนเรื่องพิจารณาขึ้นก่อนได้ ยันประธานสภายึดหลักการ

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.2564 นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงกรณีที่ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาเรียกร้องให้นายชวน หลีกภัย ประธานผู้แทนราษฎร ทบทวนการพิจารณาร่างกฎหมายตามความสำคัญแทนที่จะเอากฎหมายของรัฐบาลมาแซงคิว ว่า ตามหลักการแล้วเรื่องไหนที่เป็นเรื่องด่วนที่เสนอเข้ามายังสภาแล้ว ประธานสภาก็อนุมัติบรรจุเป็นเรื่องด่วน ตามที่เสนอเช่น พ.ร.บ.ที่ ครม.เสนอเป็นเรื่องด่วน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"หมอสุกิจ" คอนเฟิร์มผู้ร่วมประชุมอนุ กมธฯสภาติดโควิดจริง 

ทั้งนี้ นพ.สุกิจ กล่าวว่า ส่วนร่าง พ.ร.บ.ที่เสนอโดย ส.ส. หากไม่เข้าเรื่องเกี่ยวกับการเงิน ประธานจะบรรจุให้เป็นเรื่องที่เสนอใหม่ ไม่มีช่องไหนให้บรรจุเป็นเรื่องด่วน แต่หากต้องการให้พิจารณาก่อนก็สามารถให้ที่ประชุมสภาเสนอเลื่อนให้มาพิจารณาก่อนได้ ส่วนร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหายที่นายรังสิมันต์ต้องการให้นำมาพิจารณาก่อนนั้น ได้บรรจุวาระการพิจารณาการประชุมในวันที่ 20 มกราคมแล้ว ดังนั้น ถ้าต้องการให้นำขึ้นมาพิจารณาก่อนก็สามารถให้ที่ประชุมเลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อนได้

นพ.สุกิจ ยังกล่าวต่อว่า จากนี้ไปการประชุมสภาในช่วงที่เปิดให้สมาชิกหารือนั้น นายชวนได้ให้เวลาสมาชิกหารือมากกว่าเดิม จากฝ่ายละ 15 คน เป็นฝ่ายละ 20 คน รวมหารือวันละ 40 คน คนละ 2 นาที โดยการประชุมในสัปดาห์นี้ ตั้งแต่วันที่ 20-22 จะเปิดให้หารือทั้งสามวัน และเมื่อสมาชิกหารือเสร็จสิ้น ประธานจะส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ