ข่าว

ศาลจีนสั่งประหารอดีตนายแบงค์ รับสินบนกว่า 8  พันล้าน-ยึดทรัพย์หมดตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตบิ๊กธนาคารของทางการจีนถูกตัดสินประหาร ฐานรับสินบนกว่า 8,300 ล้าน ทุจริตและอยู่กินกับภรรยานอกสมรส ปิดฉากคดีอาชญากรรมทางเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดคดีหนึ่งของแดนมังกร 

 

ไหล เซียวหมิน อดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์และอดีตประธานธนาคารบริหารสินทรัพย์ฮัวหรง ถูกศาลประชาชนเมืองเทียนจิน พิพากษาลงโทษประหารชีวิต จากความผิดใช้ตำแหน่งหน้าที่เรียกรับสิบบน ทุจริต และใช้ชีวิตเยี่ยงสามีภรรยากับหญิงอีกคนหนึ่งเป็นเวลานาน และมีลูกนอกสมรสด้วยกัน นอกจากนี้ ศาลยังสั่งยึดทรัพย์สินส่วนตัวของเขาทั้งหมด  ประเมินมูลค่า 2,000 ล้านหยวน ( 9,200 ล้านบาท)  ส่วนเงินและทรัพย์สินต่างๆที่ได้รับมาในรูปแบบของสินบน ตลอดจนดอกเบี้ยที่งอกเงย ทางการจะยึดคืนรัฐ 

 

 

ศาลจีนสั่งประหารอดีตนายแบงค์ รับสินบนกว่า 8  พันล้าน-ยึดทรัพย์หมดตัว

 

นายไหล วัย 58 ปี  เคยทำงานในธนาคารกลาง และนั่งคณะกรรมการกำกับดูแลธนาคารจีน ก่อนมากุมบังเหียน ไชน่า ฮัวหรง แอสเซ็ต แมเนจเมนต์  1 ใน 4 บริษัทบริหารจัดการสินทรัพย์ที่ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2542 เพื่อสางหนี้เสียในระบบธนาคารของจีน ต่อมา บริษัทขยายการลงทุน ปล่อยกู้และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์  กระทั่งคณะกรรมการวินัยพรรคคอมมิวนิสต์เปิดสอบสวนนายไหลและขับออกจากพรรคเมื่อ 2 ปีก่อน 

ศาลระบุว่า จำนวนสินบนที่นายไหลรับมา มากมายมหาศาล โดยมีครั้งหนึ่งที่เขารับสินบนในคราวเดียว 600 ล้านหยวน  โดยรวม เขารับหรือเรียกรับสินบนโดยตรงหรือผ่านบุคคลที่สาม รวม 1,760 ล้านหยวน ( ประมาณ 8,290 ล้านบาท ) แลกเปลี่ยนกับการตัดสินใจลงทุน สัญญาโครงการก่อสร้าง ช่วยเลื่อนตำแหน่งและเอื้อประโยชน์อื่นๆ ช่วงปี 2551-2561  นอกจากนี้ เขายังมีความผิดข้อหายักยอกทรัพย์สินของรัฐ กว่า 25 ล้านหยวน (116 ล้านบาท) และมีครอบครัวที่สองขณะยังสมรสกับภรรยาคนแรก ดังนั้น แม้จำเลยให้การเป็นประโยชน์ รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการกระทำผิดของบรรดาผู้ใต้บังคับบัญชา แต่ไม่เพียงพอที่จะทำให้ศาลปราณี เนื่องจากความร้ายแรงในการรับสินบนของเขาและอันตรายต่อสังคม 


“ไหล เซียวหมิน ละโมบโลภมาก ไม่เกรงอาญาบ้านเมืองอย่างที่สุด  อาชญากรรมที่ก่อร้ายแรงยิ่งยวด จำต้องลงโทษตามกฎหมายอย่างรุนแรง” 


 

ศาลจีนสั่งประหารอดีตนายแบงค์ รับสินบนกว่า 8  พันล้าน-ยึดทรัพย์หมดตัว

 

 

อดีตนายธนาคารรายนี้ เป็นข่าวดังทั่วโลกเมื่อมกราคมปีที่แล้ว หลังจากสถานีโทรทัศน์ CCTV ของทางการจีน ออกอากาศสารคดีเรื่องราวของเขา พร้อมเผยภาพตู้เซฟและตู้เก็บของที่อัดแน่นไปด้วยเงินสดในอพาร์ตเมนต์ของเขาในกรุงปักกิ่ง  

 

 

สื่อทางการจีนเปิดห้องซุกเงินสด 880 ล้านอดีตบิ๊กธนาคาร

 

นายไหล สารภาพผ่านสารคดีว่า เขาเรียกห้องอพาร์ตเมนต์ที่เก็บเงินมหาศาลว่า “ซูเปอร์มาร์เก็ต” แต่ไม่เคยได้ใช้เงินสดที่ซุกไว้สักแดง แค่เก็บไว้แบบนั้น เพราะไม่กล้าใช้ นอกจากนี้ ทีวีจีนยังเผยภาพรถหรูและทองคำแท่ง ที่ล้วนได้มาจากสินบนทั้งสิ้น อย่างไรก็ดี การแพร่ภาพออกอากาศผู้ต้องสงสัยยอมรับผิดผ่านจอสื่อทางการก่อนไปปรากฎตัวในศาล ถูกนักกฎหมายและองค์กรสิทธิมนุษยชนประณามว่าเป็นการบีบบังคับสารภาพแบบหนึ่งภายใต้ความกดดัน

(อัพเดต : ไหล เซียวหมิน ถูกประหารแล้วเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2564 )

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ