ข่าว

ปลาซักเกอร์ครีบสูงบุกทะเลสาบในเมืองหลวงไต้หวัน ระบบนิเวศสะเทือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เชี่ยวชาญไต้หวันห่วงระบบนิเวศ-ปลาพื้นถิ่น จับปลาซักเกอร์ครีบสูงกว่า 80 ตัว ในทะเลสาบสวนสาธารณะกลางเมืองหลวง

 

สื่อไต้หวัน เผยภาพปลาซักเกอร์ครีบสูง ( Amazon sailfin catfish) ที่จับขึ้นมาได้หลายตัวจากทะเลสาบในสวนสาธารณะปี่ฮู เขตไน่ฮู กรุงไทเป เมืองหลวงของไต้หวัน และอ้างคำกล่าวของ Chang Chia-hung ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบนิเวศ ว่า ปลาน้ำจืดจากอเมริกาใต้ชนิดนี้มีปากเหมือนเครื่องดูดฝุ่น กินทุกอย่างตั้งแต่สาหร่าย มอสและไข่ปลา อาจกินไข่ปลามากถึง 3,000 ฟองต่อวัน ก่อกวนการแพร่พันธุ์ของปลาพื้นถิ่นและระบบนิเวศในทะเลสาบ 


 

ปลาซักเกอร์ครีบสูงบุกทะเลสาบในเมืองหลวงไต้หวัน ระบบนิเวศสะเทือน

 

 

ชาง ผู้เชี่ยวชาญระบบนิเวศ กล่าวเสริมว่า ปลาชนิดนี้พบได้ในแม่น้ำทุกสายทั่วไต้หวัน โดยเฉพาะทางภาคกลางและภาคใต้  ฤดูแพร่พันธุ์ของปลาซัคเกอร์ ช่วงพ.ค.-ส.ค. จะเหลื่อมกับพันธุ์ปลาไต้หวันหลายชนิด และยังเป็นปลาที่วางไข่คราวละหลายพันฟอง ยิ่งคุกคามระบบนิเวศ 

 

ปลาซักเกอร์ครีบสูงบุกทะเลสาบในเมืองหลวงไต้หวัน ระบบนิเวศสะเทือน

 

เมื่อวันเสาร์  Lee Chien-chang  สมาชกสภาเทศบาลไทเป และสมาคมอนุรักษ์ปลาพื้นถิ่นไต้หวัน วางแหและกับดักโดยรอบเพื่อพยายามจับปลาเอเลี่ยนเหล่านี้ ปรากฎว่าจับได้มากกว่า 80 ตัว  นายหลี่กล่าวว่า ปลาซักเกอร์อาจเติบโตมีความยาว 50-60 ซม.ภายใน ปีครึ่ง และสามารถแพร่พันธุ์หลังเติบโต 1 ปี นักการเมืองท้องถิ่นกล่าวด้วยว่าเมื่อตอนที่เขตตงหูที่อยู่ติดกัน น้ำท่วมเมื่อสองปีก่อน พบเห็นปลาซักเกอร์ครีบสูงได้ทั่วไป เป็นหลักฐานว่าระบบนิเวศท้องถิ่นได้รับผลกระทบมากแล้ว มีแต่การจับปลารุกรานอย่างเป็นระบบเท่านั้นที่จะสามารถหยุดยั้งความเสียหายได้ 

ชมภาพเพิ่ม China Times 

ที่มา Taiwan News

สยอง..ซากปลาซักเกอร์กว่า 200 กก. ลอยในลำตะคอง

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ