ข่าว

นายอำเภอทับสะแกจี้ สพป.เขต1 เร่งสรุปผลปมขัดแย้ง ผู้บริหาร-ครูผู้ช่วย รร.อ่างทองพัฒนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายอำเภอทับสะแกจี้ สพป.เขต1 เร่งสรุปผลปมขัดแย้ง ผู้บริหาร-ครูผู้ช่วย รร.อ่างทองพัฒนา ผู้ปกครองชี้หากไมาย้ายครูช่าย จะย้ายลูกไปเรียนที่อื่น

วันที่ 18 สิงหาคม 2563 นายปรีดา สุขใจ นายอำเภอทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากกรณีผู้บริหารและครูผู้ช่วย 3 ราย ที่โรงเรียนบ้านอ่างทองพัฒนา หมู่ที่ 5 ต.นาหูกวาง อ.ทับสะแก มีความขัดแย้งอย่างหนัก หลังจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ( สพป.เขต 1) สั่งให้เปิดเรียนตามปกติเต็มรูปแบบ ตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังผ่อนคลายจากสถานการณ์โควิด 19 แต่ปรากฏว่าตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม ถึงวันที่ 18 สิงหาคม ไม่มีผู้ปกครองนักเรียนไปส่งบุตรหลานที่โรงเรียน ตามปกติ ขณะที่โรงเรียนดังกล่าวมีนักเรียน 78 คน ตั้งแต่ชั้นเด็กเล็กถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ล่าสุดผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ในฐานะประธานกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนได้ส่งหนังสือแจ้งให้ฝ่ายปกครองเร่งรัดแก้ไขปัญหาโดยด่วน จากนั้นได้ส่งหนังสือให้ สพป.เขต 1 เร่งแก้ไขปัญหาขัดแย้งให้เสร็จสิ้นโดยเร็วเพื่อไม่ให้ผลกระทบกับนักเรียน หลังจากมีการยื่นเรื่องร้องเรียนนานกว่า 9 เดือน แต่ยังไม่มีข้อสรุปปัญหาการทุจริต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง สอบ 9 เดือนไม่คืบหน้า ผู้บริหาร-ครูผู้ช่วยขัดแย้งกันหนัก สพป.เขต 1 ประจวบฯเร่งแก้ปัญหา

นายอำเภอทับสะแกจี้ สพป.เขต1 เร่งสรุปผลปมขัดแย้ง ผู้บริหาร-ครูผู้ช่วย รร.อ่างทองพัฒนา

นายสุรวิทย์ ทับเหล็ก รองผู้อำนวยการ รักษาการ ผอ. สพป.เขต 1 กล่าวว่า ขณะนี้ได้แจ้งให้ผู้บริหารโรงเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทราบ เพื่อเร่งรัดแนวทางแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด หากไม่มีข้อยุติจะต้องจัดประชุมผู้ปกครอง หลังจากมีความขัดแย้งภายในจากการร้องเรียนปัญหาการใช้จ่ายงบประมาณ การบริหารงานบุคคล การบริหารงานภายใน เช่น การจัดทำอาหารกลางวัน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2562 มีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องรายงานผลให้ทราบภายในกำหนด แต่มีการขยายระยะเวลาการสอบสวน เนื่องจากมีปัญหาจาการสอบสวนพยาน และติดปัญหาช่วงโควิด 19 ล่าสุดเร็วๆ นี้ ยืนยันว่ามีผลสรุปอย่างแน่นอน ขณะที่ปัญหาความขัดแย้งของบุคลากรในสถานศึกษาไม่ควรมีผลกระทบกับนักเรียนหรือผู้ปกครอง สำหรับครูผู้ช่วย 3 ราย คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) มีมติไม่ยินยอมให้ย้ายออกจากโรงเรียนเดิม

นายอำเภอทับสะแกจี้ สพป.เขต1 เร่งสรุปผลปมขัดแย้ง ผู้บริหาร-ครูผู้ช่วย รร.อ่างทองพัฒนา

น.ส.เอ นามสมมติ ผู้ปกครองนักเรียน รายหนึ่ง กล่าวว่า ผู้ปกครองไปรับบุตรหลานก่อนเลิกเรียน ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 13 สิงหาคม ที่ผ่านมา และจะไม่ให้บุตรไปหลานไปเรียนหนังสือ หากยังไม่ย้ายครูผู้ช่วย 3 รายไปโรงเรียนอื่น หลังจากพบว่าครูผู้ช่วยทั้ง 3 ราย กลับมาทำหน้าที่สอนหนังสือตามปกติ ทำให้ปัญหาความขัดแย้งไม่จบ หลังจากเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ผู้ปกครองกว่า 30 ราย ไปถือป้ายประท้วงหน้าโรงเรียน ยื่นข้อเสนอไม่ให้ย้ายผู้อำนวยการโรงเรียน แต่ขอให้ย้ายครูผู้ช่วย 3 ราย ออกนอกพื้นที่ โดยไม่มีเงื่อนไข ทำให้เจ้าหน้าที่นิติกร สพป.เขต 1 ย้ายครูผู้ช่วย 3 ราย ไปช่วยราชการที่ สพป.เขต 1 ชั่วคราว แต่ต่อมาพบว่ามีคำสั่งให้ครูผู้ช่วยทั้ง 3 คน กลับมาทำงานโรงเรียนเดิม จึงให้นักเรียนหยุดเรียน และหากให้ย้ายกับมาถาวร ผู้ปกครองก็จะย้ายบุตร หลาน ไปเรียนหนังสือที่โรงเรียนอื่นทั้งหมด

นายอำเภอทับสะแกจี้ สพป.เขต1 เร่งสรุปผลปมขัดแย้ง ผู้บริหาร-ครูผู้ช่วย รร.อ่างทองพัฒนา

ด้าน ครูผู้ช่วยรายหนึ่ง กล่าวว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ สปพ.1 บางรายได้เจรจาเพื่อขอให้ยุติเรื่องร้องเรียนผู้บริหาร โดยให้ลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐานว่าเรื่องที่ร้องเรียนทั้งหมด โดยให้เหตุผลว่ามีความเข้าใจคลาดเคลื่อน หลังจากยื่นเรื่องร้องเรียนแล้ว 9 เดือน แต่ยังไม่คืบหน้า และยืนยันว่าจะไม่ยินยอมลงลายมือเพื่อยุติการร้องเรียน เนื่องจากได้ส่งเอกสารร้องเรียนถึงสำนักงาน ป.ป.ช.ประจวบคีรีขันธ์ แล้ว และจะไปสอนหนังสือตามปกติแม้ว่าจะนำชาวบ้านมากดดันการทำงาน เพราะไม่ได้มีความผิดใดๆ ในการปฏิบัติหน้าที่

“ส่วนกรณีที่มีการแจ้งให้ผู้ปกครองไม่ต้องส่งบุตรหลานมาเรียนหนังสือยืนยันว่ามีเบื้องหลังจากบุคคลบางกลุ่มไม่พอใจ เนื่องจากครูผู้สอนแบ่งเป็น 2 ฝ่าย โดยครูบางรายแจ้งให้ผู้ปกครองบางส่วนงดนำเด็กมาโรงเรียนถึงวันที่ 24 สิงหาคม นี้ สำหรับผู้ปกครองที่ไม่มีเบื้องหลัง หรือมีส่วนร่วมกับความขัดแย้งได้เดินทางมาส่งบุตรหลานที่โรงเรียนตามที่ครูได้โทรศัพท์ไปติดตาม เมื่อมาถึงเจ้าหน้าที่บางรายได้ปิดประตูรั้วโรงเรียนทำให้ผู้ปกครองนีกเรียนเข้าใจว่าโรงเรียนยังไม่เปิดเรียน “ ครูผู้ช่วย กล่าว

ภาพ/ข่าว พอใจ จันทนา ข่่าวภูมิภาค จ.ประจวบคีรีขันธ์

นายอำเภอทับสะแกจี้ สพป.เขต1 เร่งสรุปผลปมขัดแย้ง ผู้บริหาร-ครูผู้ช่วย รร.อ่างทองพัฒนา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ