ข่าว

ศาลเยอรมนีตัดสิน ออโตไพลอตของเทสลา ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด ล่าสุดมีเหตุชนอีกแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลเยอรมนีชี้ เทสลาทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด ในขีดความสามารถของ ออโตไพลอต กับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติสมบูรณ์แบบ ล่าสุด คนขับเทสลาโหมดออโตไพลอตชนรถตำรวจ


ศาลเมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี มีคำตัดสินว่า การใช้คำ “ออโตไพลอต” ในการทำตลาดรถเทสลา เป็นการบ่งบอกว่าโดยทางเทคนิค รถยนต์สามารถขับเคลื่อนอัตโนมัติ แต่ที่จริงแล้ว เทคโนโลนี้ยังต้องอาศัยคนขับควบคุมพวงมาลัยและตื่นตัวตลอดเวลา ในคำตัดสินนี้ ศาลสั่งห้าม เทสลา เยอรมนี ใช้คำบรรยายว่า “ขับเคลื่อนอัตโนมัติสมบูรณ์แบบ กับ  ออโตไพลอตอย่างครอบคลุม บนเวบไซต์ ในการจำหน่ายรถ แต่เทสลาสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ 

คำตัดสินของศาลมาจาก Wettbewerbszentrale องค์กรไม่แสวงผลกำไรป้องกันการแข่งขันไม่เป็นธรรมในเยอรมนี ยื่นฟ้องกล่าวหาเทสลา ผู้ผลิตรถไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ อวดอ้างกับผู้บริโภคมากกว่าที่สามารถทำได้จริง โดยความเคลื่อนไหวนี้ได้รับการสนับสนุนจากหอการค้า สมาคมรถยนต์ และบริษัทในหลายอุตสาหกรรม ทั้งนี้ สถานะแข็งแกร่งในตลาดรถไฟฟ้าของเทสลา เป็นสิ่งท้าทายของค่ายรถเยอรมัน  และบริษัทได้เลือกกรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงเยอรมนี เป็นที่ตั้งโรงงานผลิตแห่งแรกในยุโรป  

 

อานเดรอัส ออตโตฟูเอลลิง ทนายฝ่ายโจทก์ กล่าวว่า เยอรมนียังไม่มีกรอบกฎหมายว่าด้วยการขับเคลื่อนอัตโนมัติในเมือง และระบบการทำงานหลายอย่างของเทสลา ก็ไม่เป็นไปตามที่โฆษณา ออโตไพลอตของเทสลา ไม่ได้ต่างจากระบบช่วยผู้ขับขี่สุดล้ำที่รถยนต์หลายยี่ห้อผลิตออกมาขายในทุกวันนี้ ที่ช่วยให้คนขับอยู่ในช่องจราจรได้แบบอัตโนมัติ และช่วยรักษาระยะห่างจากรถคันอื่นอย่างปลอดภัย เทสลา ในเยอรมนี ยังขายแพคเกจขับเคลื่อนด้วยตัวเองอย่างเต็มรูปแบบ หรือ FSD ที่พ่วงฟีเจอร์ล้ำสมัย โดยใช้คำว่า  ออโตไพลอตอย่างครอบคลุม ( Autopilot inclusive ) แต่ถึงติดตั้งแพคเกจ FSD นี้แล้ว คนขับก็ยังจะต้องพร้อมเข้าควบคุมรถตลอดเวลา 

อย่างไรก็ดี คำตัดสินของศาลมิวนิกไม่ได้สร้างความประหลาดใจแก่เทสลา อีลอน มัสก์ ทวีตเมื่อสิงหาคมปีที่แล้วว่า บริษัทกำลังทำงานกับผู้คุมกฎของอียู ปรับปรุงหลักเกณฑ์และภาษาที่ใช้

ที่ผ่านมา มีหลายกรณีที่คนขับใช้ระบบออโตไพลอตแบบผิดๆ หรือพึ่งพามากเกินไปในสถานการณ์สุ่มเสี่ยง คนขับรถอังกฤษรายหนึ่งถูกห้ามขับรถ 18 เดือนหลังเปิดใช้ออโตไพลอตแล้วปีนไปบนที่นั่งผู้โดยสารบนมอเตอร์เวย์ และเมื่อต้นปี พนักงานสอบสวนสรุปว่า คนขับเทสลาที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุชนในเดือนมีนาคม 2561 เล่นวิดีโอเกมขณะขับรถเทสลาในโหมดออโตไพลอต ชนกับแบร์ริเออร์คอนกรีต 

คลิปนาทีรถเทสลา โมเดล 3 พุ่งชนรถบรรทุกที่พลิกตะแคงข้างทางขณะใช้ออโตไพลอต

ล่าสุด มีเหตุชนอีกในสหรัฐเมื่อวันที่ 14 ก.ค. ตำรวจแอริโซนา กำลังสอบสวนคดีเมาแล้วขับ กรณีคนขับรถเทสลาพุ่งชนท้ายรถตำรวจที่จอดเปิดไฟกะพริบอยู่ข้างทาง และรถเอสยูวีของตำรวจก็ชนกับรถพยาบาลอีกต่อหนึ่ง โชคดีที่ในรถตำรวจไม่มีคนอยู่ และคนในรถพยาบาลไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ขณะเกิดเหตุคนขับวัย 23 ปี ใช้ออโตไพลอต และอยู่ในอาการมึนเมา เขาได้รับบาดเจ็บแต่อาการไม่ถึงแก่ชีวิต

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ