ข่าว

ซูเปอร์มาร์เก็ตในต่างประเทศ เปิดทำการอย่างไรยุคโควิด-19 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องมาตรการที่ซูเปอร์มาเก็ตและร้านค้าสิ่งของจำเป็น ธุรกิจหมวดเดียวที่ยังเปิดและเป็นแหล่งรวมตัวของคนได้ ขณะพยายามรับผิดชอบป้องกันการแพร่เชื้อด้วยในเวลาเดียวกัน

 

 

                          แหล่งของกินของใช้อย่างซูเปอร์มาร์เก็ต  ในบ้านเราก็เพิ่มแผงขายอาหารในตลาดสดอีกอย่าง เป็นสถานที่เดียวที่ยังต้องเปิดบริการในยามบ้านเมือง ต้องปิดสถานที่เสี่ยงทั้งหมดเพื่อควบคุมเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 แต่การรวมตัวกันแบบไม่มีการจัดการหรือเฝ้าระวังก็จะกลายเป็นพื้นที่เสี่ยงโดยไม่รู้ตัว  การบริหารจัดการซูเปอร์มาเก็ตหรือตลาดต่างๆ รวมถึงตัวลูกค้าเองในยามนี้  จะละเลย Social Distancing หรือการรักษาระยะห่างไม่ได้แล้ว 

 

Social Distancing คืออะไร การเว้นระยะห่าง ช่วยสกัดผู้ป่วยโควิด-19 ทะลักรพ.ได้อย่างไร 

 

                          ยกตัวอย่างที่ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นข่าวพาดหัวทั่วโลกหลายครั้ง  เรื่องการแห่แหนยื้อแย่งซื้อของจำเป็นในซูเปอร์มาเก็ตอย่างไม่กลัวติดเชื้อ ล่าสุด วูลเวิร์ธส เครือข่ายซูเปอร์มาเก็ตรายใหญ่ ได้ออกกฎหลายอย่างที่น่าสนใจ เช่น 

 

* ใช้ขนาดของรถเข็น เป็นไกด์วัดระยะห่างระหว่างตัวเองกับคนอื่น
* เดินไปตามเครื่องหมายกำหนดไว้บนพื้นรอชำระเงิน
* ใช้บัตรจ่ายแทนเงินสดมากที่สุดเท่าที่ทำได้
* ให้ล้างมือหรือใช้เจลล้างมือก่อนเข้าไปในร้าน
* ทำความสะอาดทุก 5 – 10 ชม. ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเกรดโรงพยาบาล เน้นทำความสะอาดเคาน์เตอร์ และพื้นผิว
* การจัดส่ง ให้ความสำคัญอันดับแรกกับผู้สูงอายุ คนพิการ และคนที่ต้องกักตัว

 

 

 

 ซูเปอร์มาร์เก็ตในต่างประเทศ เปิดทำการอย่างไรยุคโควิด-19 

 

 

 

                          ส่วนที่แวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ซึ่งอยู่ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่ร้านขายยา ซูเปอร์มาเก็ต  ร้านค้า ยังเปิดบริการ โดยมีข้อบังคับว่า จะต้องมีมาตรการรักษาระยะห่างระหว่างลูกค้า ซึ่งอาจจะหมายถึง  การจำกัดจำนวนลูกค้าภายในร้านแต่ละช่วง  จัดพื้นที่เข้าแถวด้านนอก และทำเครื่องหมายบนพื้น ช่วยให้ลูกค้ายืนห่างกัน 2 เมตร  เจ้าหน้าที่จะสอบสวนหากได้รับแจ้งว่ามีการละเมิดเป็นกรณีไป 

 

                         ซูเปอร์มาเก็ต No Frills, T&T Supermarkets และ Shoppers Drug Mart  ยังใช้วิธี ลดการสัมผัสจับต้องสินค้าอาหารให้น้อยที่สุด ด้วยการให้พนักงานแพ็คสินค้าไว้ก่อนเลย และลดชั่วโมงทำงาน เพื่อให้พนักงานมีเวลาพักผ่อน และทำความสะอาดฆ่าเชื้อ 

                         ส่วนร้าน ลอนดอน ดรักส์  คอยจับตาดูว่า มีลูกค้าเข้าร้านเกิน 50 คนต่อช่วงเวลาหรือไม่ แม้กฎห้ามชุมนุมเกิน 50 คนที่ทางการประกาศไม่ได้รวมห้างค้าปลีก ทั้งยังติดป้ายกระตุ้นลูกค้าให้รักษาระยะห่างปลอดภัย รวมถึงติดสติกเกอร์บนพื้น 

                         ส่วน เซฟ ออน ฟูดส์ ประกาศระงับการใช้ถุงแบบใช้ใหม่ได้ไว้ก่อน เพื่อป้องกันไวรัสแพร่ 

 

 ซูเปอร์มาร์เก็ตในต่างประเทศ เปิดทำการอย่างไรยุคโควิด-19 

 

upnorthlive

 

                        ข้ามไปที่สหรัฐอเมริกา ซูเปอร์มาเก็ตสหกรณ์ชุมชน โอร์ยานา  เมืองทราเวิร์ซ  รัฐมิชิแกน ช่วยลูกค้าไม่ต้องคำนวณเอง ว่าระยะปลอดภัย 6 ฟุต หรือเกือบ 2 เมตรคือห่างกันแค่ไหน ด้วยการนำเทปสีเหลืองมาติดบนพื้นบริเวณเข้าแถวรอชำระเงิน นอกจากนี้ ยังขอให้ลูกค้าจับต้องสินค้าที่ตั้งใจซื้อจริงๆเท่านั้น 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ