ข่าว

Social Distancing เว้นระยะห่าง สกัดผู้ป่วยโควิด-19 ทะลักรพ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภารกิจของสังคมที่จะช่วยสกัดไวรัสกระจายทั่วและเร็ว หากไม่อยากเห็นระบบสาธารณสุขล่ม โดย...ทีมข่าวคมชัดลึกออนไลน์


 

                          คำฮิตช่วงเวลานี้และจะอยู่กับเราไปอีกหลายเดือนข้างหน้า ในปีแห่งไวรัสโรคโควิด-19 ระบาด ก็คือ social distancing  หรือการเว้นระยะห่างสังคม อันมีหลักการง่ายๆคือ หลีกเลี่ยงใกล้ชิดกับผู้อื่น เพื่อไม่ให้ตัวเองติดเชื้อ และเพื่อไม่ให้ตัวเราไปแพร่เชื้อให้คนอื่น เป้าหมายคือสกัดการแพร่กระจายเชื้อแบบกว้างและเร็ว

 

 

                          แต่เหตุที่ประเทศไทยพบการติดเชื้อพุ่งในระยะหลัง จนสถานการณ์เดินทางมาถึงหัวเลี้ยวหัวต่อ  ก็เพราะมีคนจำนวนมากทำสิ่งตรงกันข้าม!  และหากยังไม่เปลี่ยนพฤติกรรม  อาจได้เห็นในสิ่งที่ไม่ต้องการให้เกิดที่สุด ก็คือระบบสาธารณสุขรับไม่ไหว 

 


Social Distancing คืออะไร 


                         ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี ) นิยาม ว่า  เป็นการหลีกเลี่ยงการรวมตัว และรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล 2 เมตร เพื่อป้องกันการรับเชื้อไวรัสจากน้ำมูก ไอหรือจาม หรือบนพื้นผิว ให้มากที่สุด จึงเป็นที่มาของมาตรการปิดโรงเรียน ปิดสถานบันเทิง โรงภาพยนตร์ หรือบ้างก็ให้สถานที่นั้นรองรับคนได้แค่ครึ่งเดียวจากปกติ ระงับเดินทางไม่จำเป็น และทำงานจากบ้าน 

 

 

 

ทำไมต้องรักษาระยะห่างทางสังคม 

 

                          เพราะโรคใหม่ยังไม่มียารักษา ไม่มีวัคซีน สิ่งที่ทำได้และต้องทำคือชะลอการแพร่ ทำให้เส้นกราฟเป็นภูเขาเตี้ยๆ ไม่สูงชันอย่างทันทีทันใด ( ลองคลิกอินโฟกราฟฟิกด้านบน ) 

                        

                          ผลศึกษา ณ ปัจจุบัน ผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 มีแนวโน้มแพร่ต่อ 2-3 คน และมีผู้ติดเชื้อราว 10-20 %  ต้องรักษาตัวในรพ. หากชะลอการแพร่ได้มากเท่าไหร่ ก็หมายถึงจำนวนคนป่วยอาการหนักน้อยลงเท่านั้น 

                         หากปล่อยให้อัตรากระจายเชื้อเป็นไปแบบก้าวกระโดดอย่างที่เห็นในอิตาลี คือพุ่งจาก 320 เป็น 1 หมื่นคนในสองสัปดาห์  โรงพยาบาลไม่มีทรัพยากรพอที่จะรับมือได้อย่างแน่นอน  หากใครป่วยในช่วงพีคสุดของการระบาด นั่นอาจเป็นเวลาที่ไม่มีหมอ ไม่มีเตียง และไม่ได้รับการดูแลที่ดีพอ 

 

 


 

ออกจากบ้านได้ไหม 
 
                       social distancing  ไม่ได้หมายความว่าออกจากบ้านไม่ได้ ต้องหลบในบังเกอร์ตลอดเวลา   แต่พึงระลึกเสมอว่า ออกไปเพื่ออะไรและจำนวนคนที่เราจะออกไปปฏิสัมพันธ์   เพราะการแพร่เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ไม่ใช่แค่เดินผ่านแล้วติดต่อกันได้ แต่ต้องอาศัยช่วงเวลานานระดับหนึ่งในพื้นที่ปิด 
 

 

 

Social Distancing เว้นระยะห่าง สกัดผู้ป่วยโควิด-19 ทะลักรพ.

 

US Naval History and Heritage Command

 

บทเรียนในอดีต 

 

                        ตัวอย่างที่มักหยิบยกมาอธิบายพลังของ การรักษาระยะห่างทางสังคม  คือไข้หวัดใหญ่สเปน ในปี 1918  สองเมืองในสหรัฐ คือเซนต์หลุยส์ และฟิลาเดลเฟีย รับมือกับวิกฤตแตกต่างกัน 

                         ฟิลาเดลเฟียเดินหน้าจัดพิธีสวนสนามสงครามโลกครั้งที่ 1 ในวันที่ 28 ก.ย.ปีเดียวกัน ผู้คนคราคร่ำบนถนน 2 แสน ทางการของเมืองไม่ยกเลิกเพราะไม่อยากให้ประชาชนเกิดความแตกตื่น ประกอบกับเชื่อว่าการระบาดของไข้หวัดใหญ่ จำกัดอยู่ในค่ายทหาร 

                         ปรากฎว่าเพียง 3 วันเท่านั้น ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่เต็มทุกเตียงในรพ. 31แห่ง แม้สัปดาห์ต่อมา เมืองฟิลาเดลเฟียพยายามนำมาตรการนี้มาใช้ก็ไม่ทันการ ถึงวันที่ 12 ต.ค. มีผู้เสียชีวิต 4,500 คน  

                         ตรงข้ามกับเมืองเซนต์ หลุยส์ ที่ใช้ยุทธศาสตร์นี้แบบไม่รีรอ  นายกเทศมนตรีปิดรร. โบสถ์ และโรงละคร ให้ร้านใหญ่เปิดทำการได้ในช่วงเวลาที่กำหนด และห้ามชุมชนเกิน 20 คน 

                         เมื่อสิ้นสุดการระบาด เซนต์หลุยส์เป็นเมืองที่มีอัตราติดเชื้อต่ำสุดเมืองหนึ่งในสหรัฐ มีผู้เสียชีวิตเพียง 1,703 ราย  ขณะที่ฟิลาเดลเฟีย เสียชีวิตมากที่สุด กว่า 1.6 หมื่นคนในช่วงเวลา 6 เดือน 

 

งานนี้ คนหนุ่มสาว มีบทบาทสำคัญ 


                         เจฟฟ์ มาร์ติน นักระบาดวิทยา ยูซี ซานฟรานซิสโก กล่าวว่า การรักษาระยะห่างสังคม อาจจะเรียกได้ว่า ความไม่เห็นแก่ตัว ไม่ได้ร้องขอให้ทำเพื่อตัวเองอย่างเดียว แต่เพื่อปกป้องกลุ่มเสี่ยงที่สุดด้วย  

                         ข้อมูลที่สรุปจากผู้ป่วยหลายหมื่นคนในจีนพบว่า ผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัวคือกลุ่มเสี่ยง อัตราการตายในคนอายุ 80 อยู่ที่ 15%  ทุกคนจึงต้องเข้าใจว่า นี่เป็นเรื่องร้ายแรง  เราต้องไม่ติดเชื้อและไม่แพร่เชื้อให้ผู้อื่น  คนอายุ 30 ปีและสุขภาพดีอาจไม่กลัวคิดว่าไม่จำเป็น แต่การงดกิจกรรมสังคมของคนกลุ่มนี้ คือการช่วยชีวิตผู้อื่น หรืออาจจะเป็นคนใกล้ตัวที่อาจเป็นพ่อแม่หรือปู่ย่าตายายของเราเอง ซึ่งเวลานี้ บนสื่อสังคมออนไลน์ มีการรณรงค์จากผู้มีความเสี่ยง ขอให้คนที่แข็งแรงกว่าช่วยเคารพ social distancing ภายใต้แฮชแทก  #HighRiskCovid19   

 

                         สำหรับคนไทย ... ขณะที่หมอ พยาบาล บุคลากรอีกมากมายทำงานแทบไม่ได้หยุดพักสกัดข้าศึกอยู่แนวหน้า ช่วยยื้อเวลาให้เราได้ดำเนินชีวิตปกติมาพักใหญ่กว่าสองเดือน ถึงเวลาแล้วที่ต้องช่วยกันไม่ให้เวลาที่พวกเขาเหล่านั้นซื้อไว้ให้พวกเราต้องสูญเปล่า!

 

ที่มาข้อมูล

What Is Social Distancing and Why Is It So Important During the Coronavirus Outbreak?
One simple chart explains how social distancing saves lives
What Is Social Distancing? How Staying Away From Others Can Help Stop The Coronavirus Spread.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ