ข่าว

#LockDownMalaysia กระหึ่มโซเชียลมาเลเซียหลังยอดติดเชื้อพุ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาเลเซียกลายเป็นประเทศอาเซียนที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด จนมีกระแสเรียกร้องใช้มาตรการล็อกดาวน์   



                             มาเลเซียคุมสถานการณ์ไวรัสโรคโควิด-19 ได้มาตลอด ยอดติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นไม่มากนับจากพบเคสแรกเมื่อ 25 มกราคม แต่จุดเปลี่ยนมาถึงเมื่อตัวเลขพุ่งขึ้นอย่างก้าวกระโดด หลังพบการแพร่เชื้อในมัสยิดชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ ที่จัดงานชุมนุมทางศาสนาครั้งใหญ่ มีผู้เข้าร่วมกว่า 1.6 หมื่นคน ช่วง 27 ก.พ.-1 มี.ค.  

อ่านข่าว-มาเลย์ติดเชื้ออีก190ราย จากงานชุมนุมศาสนาที่132คน

 

                             ล่าสุด มาเลเซียแจ้งวันนี้  ยอดติดเชื้อเพิ่มเป็น  553  ราย โดยผู้ติดเชื้อใหม่ 125 รายนั้น เป็นคนที่ไปร่วมงานในมัสยิด 95 ราย 

 

                             จากสถานการณ์ล่าสุด แพทย์กลุ่มหนึ่งได้ออกแถลงการณ์ร่วมถึง ดร.นอร์ ฮิชาม อธิบดีกรมสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ผู้รับผิดชอบหลัก เรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศก่อนสายเกินไป  เพื่อให้กระทรวงสาธารณสุขได้สามารถระบุตัวและแยกกักโรค ลดการแพร่กระจายให้น้อยที่สุด 

 

 

 

                             ชาวมาเลเซียถกเถียงกันในเรื่องนี้ภายใต้แฮชแทก  #LockDownMalaysia จนกลายเป็นเทรนด์บนทวิตเตอร์มาเลเซีย  มีทั้งที่เห็นด้วยเพราะมองว่า คำแนะนำไม่แรงพอจะหยุดกิจกรรมเสี่ยงได้ อีกฟากก็มองว่ายังไม่ถึงเวลา 

 

 

 

   

                         ด้าน ดร.Lee Boon Chye อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุขมาเลเซีย โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 และผู้ติดต่อสัมผัสโรค  มีจำนวนมากเกินไป จนเป็นไปไม่ได้อีกต่อไปที่กระทรวงสาธารณสุขจะสามารถติดตามและแยกกักได้ทั้งหมด ควรมุ่งไปที่ลดจำนวนติดเชื้อและป้องกันแพร่เพิ่ม  ทุ่มทรัพยากรไปกับรักษาดูแลผู้ป่วยที่โรงพยาบาล ผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคให้อยู่ในสถานที่แยกกักพิเศษซึ่งอาจเป็นโรงแรม นอกจากนี้ ดร.ลียังเรียกร้องรัฐบาลให้ออกคำสั่งห้ามชุมนุมทุกรูปแบบ รวมถึงกิจกรรมทางศาสนา สังคมและกีฬาเป็นเวลา 1 เดือน  ปิดโรงเรียน สถานศึกษา มหาวิทยาลัย 1 เดือน 

 

                              นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ของมาเลเซีย ประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อประเมินมาตรการในขั้นต่อไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ