ข่าว

ไม่ใช่แต่ใกล้เคียง"ผ้าฝ้ายมัสลิน"มหัศจรรย์กันเชื้อโรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผ้าฝ้ายมัสลิน เย็บ 2 ชั้น คุณสมบัติใกล้เคียงหน้ากากอนามัย ซักตากแห้งใช้ซ้ำได้เกิน 100 ครั้ง กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ชี้เหมาะสมใช้ทำหน้ากากผ้ามากกว่าผ้าชนิดอื่น


     
กระทรวงสาธารณสุข
-11 มีนาคม 2563 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า จากการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากากป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  

อ่านข่าว   ปรับแผน ปิดตัวแล้วศูนย์กักโรคทั่วประเทศ ให้เฝ้าระวังที่บ้านแทน  

 

 

ไม่ใช่แต่ใกล้เคียง"ผ้าฝ้ายมัสลิน"มหัศจรรย์กันเชื้อโรค

 

 

รวมทั้งได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากากป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หน้ากากผ้าจึงเป็นทางเลือกสำหรับประชาชนที่ไม่ป่วยและมีความเสี่ยงต่ำกว่าบุคลากรทางการแพทย์  ที่ผ่านมา นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และกรมอนามัย ศึกษาชนิดของผ้าต่างๆ  ที่น่าจะมีความเหมาะสมในการนำมาใช้ คือ 1.สามารถกันอนุภาคขนาดเล็ก 2.ป้องกันการซึมผ่าน  ของละอองน้ำ 3.สามารถนำไปซักได้หลายครั้งรวมถึงหาได้ง่ายทั่วไป

 

 

ไม่ใช่แต่ใกล้เคียง"ผ้าฝ้ายมัสลิน"มหัศจรรย์กันเชื้อโรค

 


นพ.โอภาส กล่าวด้วยว่า จากการศึกษาเปรียบเทียบ ผ้าหลายรูปแบบ เช่น ผ้าฝ้ายดิบ ผ้าฝ้ายมัสลิน ผ้าสาลู ผ้านาโน และผ้ายืด ผลการทดสอบพบว่ามีผ้า 3 ชนิดคือ ผ้าฝ้ายดิบ ผ้าฝ้ายมัสลิน และผ้านาโน เมื่อนำผ้ามาประกอบกัน 2 ชั้นและส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์เส้นใยผ้าสามารถกันอนุภาคได้ใกล้เคียงหน้ากากอนามัยทางการแพทย์   

 

รวมทั้งได้ศึกษาจำนวนครั้งของการซักล้างในผ้า  3 ชนิดเพื่อทดสอบการเป็นขุยพบว่า ผ้าฝ้ายดิบและผ้าฝ้ายมัสลิน สามารถซักได้มากกว่า 100 ครั้ง  โดยคุณภาพของเนื้อผ้าไม่เสื่อม ส่วนผ้านาโนเส้นใยจะเสื่อมคุณภาพเมื่อผ่านการซัก 10 ครั้ง และจากการทดสอบประสิทธิภาพการต้านการซึมผ่านของละอองน้ำพบว่า ผ้าฝ้ายมัสลินและผ้าสาลูสามารถต้านการซึมผ่านได้ดีที่สุด         

 

 

ไม่ใช่แต่ใกล้เคียง"ผ้าฝ้ายมัสลิน"มหัศจรรย์กันเชื้อโรค

 

 

“จากผลการทดสอบสรุปว่าผ้าฝ้ายมัสลิน มีความเหมาะสม ในการนำมาใช้ทำหน้ากากผ้า 2 ชั้นมากกว่าผ้าชนิดอื่น เนื่องจากมีประสิทธิภาพดีหลายด้าน คือ สามารถกันละอองน้ำและเส้นใยผ้าสามารถกันอนุภาคได้ดีกว่าผ้าชนิดอื่นและที่สำคัญสามารถนำมาใช้งานได้หลายครั้ง อย่างไรก็ตามเพื่อความสะอาดของหน้ากากผ้าแนะนำให้ซักล้างและตากแห้งทุกวัน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ทั้งนี้ประชาชนต้องป้องกันตัวเองโดยไม่เอามือไปสัมผัส หน้ากาก ขณะสวมใส่ เพื่อไม่ให้เชื้อโรคมาติด ซึ่งอาจจะเข้าสู่เนื้อเยื่อจมูกหรือเนื้อเยื่อปากได้และล้างมือบ่อยๆ”นพ.โอภาสระบุ

 

 

ไม่ใช่แต่ใกล้เคียง"ผ้าฝ้ายมัสลิน"มหัศจรรย์กันเชื้อโรค

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ