ข่าว

แน่นปึ้ก"พรรคร่วมฝ่ายค้าน"ย้ำยังเป็นเอกภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พรรคร่วมฝ่ายค้าน"ย้ำยังคงทำงานร่วมกันอย่างเป็นเอกภาพ/ ยืนยันไม่มีการฮั้วกับรัฐบาลอย่างแน่นอน แง้มแนวคิดจัดอภิปรายนอกสภา ตรวจสอบการทำงานรัฐบาลต่อ

 

โดยโฆษกพรรคเพื่อไทย นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด กล่าวว่าฝ่ายค้านยังคงทำงานร่วมกันอย่างเป็นเอกภาพทั้ง 6 พรรค ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่มีเป้าหมายคือการตรวจสอบ เมื่อถูกจำกัดการอภิปรายในสภา พรรคร่วมฝ่ายค้านจึงมีแนวคิดจะจัดกิจกรรมเปิดอภิปรายนอกสภา แบ่งเป็น 2 ส่วน คือการสรุปคำถามในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ  ข้อใดที่รัฐมนตรีตอบไม่ได้ ตอบไม่ตรง จะสรุปข้อมูลลงในแฟนเพจเฟซบุ๊คฝ่ายค้านเพื่อประชาชน และจะจัดการอภิปรายนอกสภา 


ด้านเลขาธิการ พรรคประชาชาติ และประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน และการมีส่วนร่วมของประชาชน พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง ยืนยันว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านทั้ง 6 พรรค ยังร่วมกันทำงานอย่างเข้มแข็ง และจะทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชนให้มากที่สุด พร้อมยืนยันไม่มีการฮั้วกันระหว่างฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาล เพื่อปิดโอกาสอภิปรายของ ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่

 

ส่วนการอภิปรายนอกสภาจะเป็นการตรวจสอบนโยบายที่รัฐบาลแถลงแล้วไม่ทำ และการทำหน้าที่บกพร่อง อาจไม่ถึงขั้นอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะ ส.ส.ไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครองนอกสภา เปิดเวทีให้นักวิชาการ รวมถึงบุคลากรทางการเมืองมาร่วมด้วย คาดว่าจะจัดได้ภายในเดือนนี้ 


ด้านที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย ยืนยันว่ายังเชื่อมั่นในการทำงานของฝ่ายค้าน ส่วนปัญหาที่ทำให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่ประสบความสำเร็จ จะนำไปหารือกัน เพื่องานในอนาคต ทั้งนี้เป้าหมายของฝ่ายค้านคืออยากเห็นประเทศได้รับการแก้ปัญหา

 

ส่วนประสบการณ์การเมืองเป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้เพื่อจะสู้กับอำนาจรัฐ เพื่อให้การตรวจสอบของฝ่ายค้านไม่มีปัญหา พร้อมยืนยันว่า ฝ่ายค้านยังจับมือกันอย่างแข็งแรง การอภิปรายครั้งนี้ยังไม่จบในความเห็นของฝ่ายค้าน เพราะไม่มีข้อตกลงใดอยู่เหนือกฎหมายรัฐธรรมนูญและการตรวจสอบของฝ่ายค้านไม่ได้อยู่แค่ในสภา จะทำทั้งในและนอกสภา


ส่วนกรณีการอภิปรายเกินเวลาของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรมยืนยันว่า ข้อตกลงเดิมกำหนดว่าการอภิปรายจะจบได้ไม่เกินเวลา 24 .00 น.วันที่ 27 กุมภาพันธ์ แต่ฝ่ายรัฐบาลขอจบในเวลา 19.00 น. เรื่องนี้มองว่ารัฐบาลใจแคบ ไม่ยึดกรอบรัฐธรรมนูญในการอภิปราย


ด้านอดีตรองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ นายชัยธวัช ตุลาธน ยืนยันว่า ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ ยังคงเดินหน้าทำงานในสภา ขณะที่อีกส่วนจะทำในนามคณะอนาคตใหม่ โดยหลังจากนี้จะเดินหน้าทำงานต่อกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน เชื่อว่าแต่ละพรรคมีแนวทางต่างกันแต่เป้าหมายหลักคือการผลักดันประชาธิปไตย โดยเฉพาะในสถานการณ์การเมืองที่ร้อนแรงในปัจจุบัน ทั้งนี้นายชัยธวัช ยังได้กล่าวถึงเรื่องการตั้งพรรคใหม่ ว่าให้รอดูเร็วๆนี้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ