ข่าว

เข้าขั้นวิกฤต 3 พรรคเล็กเสนอ"ชวน" เปิดสภาวิสามัญหาทางออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

3  พรรคเล็กลงชื่อเสนอ"ชวน" เปิดประชุมสภาฯวิสามัญ หาทางออกวิกฤตการเมือง หลังนักศึกษาชุมนุมทางการเมือง

 

2  มีนาคม 2563  สามพรรคเล็ก ลงชื่อ เสนอ "ชวน" เปิดประชุมสภาฯ วิสามัญ หาทางออกวิกฤตการเมือง หลังนักศึกษาชุมนุมทางการเมือง พร้อมเรียกร้อง 3 ปม ให้นายกฯ ลาออก , แก้รธน.,จี้กรรมการองค์กรอิสระลาออก กังวลหากไม่มีทางออกของปัญหาอาจลามบานปลาย

อ่านข่าว  ทุกอย่างเหมือนเดิม"เฉลิมชัย"ปัดสลับเก้าอี้รมต.โควต้าปชป.  

"ชวลิต"อัดบิ๊กตู่ 6 ปีนานมาก อยากฟังจากปาก ผมพอแล้ว 

"อนุทิน"ชี้ปรับครม.หลังซักฟอกถือว่าเหมาะสม-ย้ำไม่เคยขู่นักศึกษา

"ลูกท็อป"หน่ายวัน ๆ เอาแต่กาวมาทาขาเก้าอี้ไม่ต้องทำงานกันพอดี 

วิกฤตรุมเร้าภูมิใจไทยหนุน“เรียน-ทำงาน-ทำธุรกิจ”ออนไลน์ เป็นวาระแห่งชาติ 

 

 

ตัวแทนของกลุ่มพรรคการเมืองขนาดเล็ก นำโดย นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธรรมไทย, นายมลคงกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ และ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ผ่านนายราเมศ รัตนเชวง ลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร ฐานะประธานรัฐสภา

 

ทั้งนี้เพื่อขอให้นายชวนพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อการใช้สิทธิของส.ส.เข้าชื่อ ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของสมาชิกทั้งรัฐสภา ร้องขอต่อประธานรัฐสภานำความกราบบังคมทูลเพื่อมีพระบรมราชโองการเรียกประชุมรัฐสภาเป็นการประชุมวิสามัญ​ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 123 บัญญัติ  เพื่อให้ใช้เวทีสภาฯ แก้ปัญหาและหาทางออกต่อการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มนิสิต นักศึกษาที่เรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมลาออกจากตำแหน่งและเปิดทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ 

 

โดยนายมงคลกิตต์ กล่าวว่า ตนฐานะอดีตแกนนำกลุ่มนักศึกษาชุมนุมเมื่อช่วงปี 46 -48 เชื่อว่ากลุ่มเยาวชนจะสนับสนุนแนวทางที่ส.ส. ยื่นเสนอให้สภาฯ เป็นเวทีเพื่อหาทางออก ทั้งในรูปแบบของการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ ให้กลุ่มเยาวชนเข้ามามีส่วนร่วม เสนอปัญหาและมีตัวแทนจากรัฐบาลเข้ามาหาทางออกร่วมกัน 

 

โดยใช้วิถึตามระบบรัฐสภา ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แทนการยกระดับชุมนุมสู่บนถนน ที่อาจเกิดความสูญเสียและจบไม่สวยเหมือนเหตุการณ์พฤษภาปี 2535 หรือ เหตุการณ์6 ตุลาคม 2519  

 

อย่างไรก็ตามหนังสือที่ตัวแทนพรรคเล็กยื่นต่อนายชวนนั้น หากนายชวนเห็นด้วย จะใช้เวลาประมาณ 2-3 วันเพื่อให้ส.ส.เข้าชื่อ ประมาณ 250 คนเพื่อยื่นเสนอให้นายชวนดำเนินการตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญต่อไป

 

"ผมเชื่อว่ากลุ่มนิสิต นักศึกษาจะสนับสนุนแนวทางนี้ แม้ว่าจุดเริ่มต้นของการชุมนุมเป็นเพราะไม่พอใจผลคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญกรณียุบพรรคอนาคตใหม่ก็ตาม ทั้งนี้การใช้กลไกของรัฐสภา ที่คำนึงถึงเสียงข้างมากเป็นหลัก แต่เมื่อกลไกของสภาฯ ขับเคลื่อนและรัฐบาลได้ชี้แจง หากรัฐบาลไม่สามารถชี้แจงได้ หรือไม่มีความชอบธรรมจริง เชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลมีวิจารณญาณพอที่จะเป็นพิจารณาถอนตัว ซึ่งกลไกดังกล่าาวเป็นไปตามระบบของรัฐสภา" นายมงคลกิตติ์ กล่าว 

 

ขณะที่นายพิเชษฐ กล่าวโดยเชื่อว่าสภาฯ จะเป็นเวทีเพื่อหาทางออกจากวิกฤตทางการเมืองที่อาจลุกลาม ซึ่งกรณีที่สภาฯ เปิดวิสามัญ เพื่อตั้งกรรมาธิการวิสามัญโดยให้กลุ่มนิสิต นักศึกษา เข้ามาสะท้อนปัญหาจะเป็นทางออกของการแก้ไขวงจรอุบาทว์ทางการเมืองได้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ