ข่าว

แพทย์จุฬาฯเผยสธ.อาจประเมินสภาวะผู้ป่วยคลาดเคลื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เสียชีวิตปอดบวมรุนแรงทั้งสองข้างเป็นลักษณะของโควิด-19ตั้งแต่แรกไม่ใช่ไข้เลือดออกผู้เสียชีวิตปอดบวมรุนแรงทั้งสองข้างเป็นลักษณะของโควิด-19ตั้งแต่แรกไม่ใช่ไข้เลือดออก

 

1 มีนาคม 2563  ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  โพสต์ข้อความว่า  ที่ทางกระทรวงสาธารณสุขแถลงว่าข้อมูลของกระทรวงกับข้อมูลของเราไม่ตรงกันดังด้านล่าง

อ่านข่าว ช้ากว่านี้ไม่ได้ เข้าไทยระยะสามแล้ว แพทย์จุฬาแนะใช้ "favipiravir" 

จากใจนายกฯเมื่อรู้หนุ่มไทยจากไปด้วยโควิด-19

ไม่น่าเชื่อ ! ราชประสงค์วันนี้ โล่ง เหงา ว่างเปล่า 

ด่วน ! สธ.ยืนยันโควิด-19คร่าชีวิตคนไทยแล้ว 1 ราย 

"อนุทิน"โต้ไม่คิดสกัดชุมนุมแค่ห่วงโรคระบาด

มาแล้วแบบประเมินโควิด-19 เช็กด่วนเสี่ยงหรือไม่

 

 

 

“แถลงกระทรวง กับ โพสต์อาจารย์หมอธีรวัฒน์ มีข้อต่างกันเล็กน้อยกรณีผู้ติดเชื้อ โควิด-19ชาวไทยเสียชีวิตรายแรก / ข้อมูลที่ตรงกัน คือชายไทยวัย35เสียชีวิตจริง / ข้อต่าง!!!ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพ โรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬา ระบุผู้เสียชีวิตไม่มีโรคประจำตัวใดๆ / ส่วน สธ. ระบุ ผู้เสียชีวิตมีอาการป่วยไข้เลือดออกมาก่อนนะครับ”
 

เข้าใจว่ากระทรวงสาธารณสุขอาจจะประเมินสภาวะของผู้ป่วยและตัวโรคคลาดเคลื่อนไปบ้างการวินิจฉัยผู้ป่วยรายนี้ ในครั้งแรกสุด


ผลจากห้องปฏิบัติการออกมาเป็นไข้เลือดออกโดยไม่พบตัวไข้เลือดออกทำให้พยาบาลที่เข้าไปดูแลในวันแรกไม่ได้เตรียมตัวป้องกันและติดเชื้อไวรัสนี้ไปด้วยเกิดปอดบวมรุนแรง แต่ได้รับยาทัน และกลับบ้านไปแล้วแต่อย่างไรก็ตามมีเนื้อปอดที่เสียหายอยู่ระดับหนึ่ง

 

ในผู้ป่วยที่เสียชีวิตรายนี้ ลักษณะของโรคและการดำเนินโรค มีปอดบวมรุนแรงทั้งสองข้างเป็นลักษณะขอ โควิด 19 ทั้งสิ้นตั้งแต่แรก ไม่ใช่เกิดจากไข้เลือดออก

 

แต่เนื่องจากประเทศไทยได้รับยา favipiravir ในระยะหลัง โดยผู้ป่วยมีอาการรุนแรงใส่เครื่องช่วยหายใจและถึงแม้ว่าจะทำให้เชื้อไวรัสหายไปหมดก็ตามแต่มีเนื้อปอดเสียหายมาก  และในที่สุดผู้ป่วยเสียชีวิตอย่างสงบ 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ